5 năm hoạt động của Chương trình Trọng điểm Quốc gia phát triển toán học

Ngày 17/8/2010, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân thay mặt Chính phủ ký quyết định phê duyệt Chương trình trọng điểm quốc gia phát triển Toán học giai đoạn 2010 đến 2020 (sau đây xin gọi tắt là Chương trình) và ngày 23/12/2010 ông đã ký quyết định thành lập Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán – giải pháp trung tâm của Chương trình.

Sau khi Chương trình được phê duyệt, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã thành lập Ban Điều hành Chương trình do một Thứ trưởng làm Trưởng ban, GS Trần Văn Nhung (Tổng thư ký Hội đồng Chức danh GS Nhà nước, nguyên Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo) là Phó Trưởng ban, thành  viên là đại diện lãnh đạo các đơn vị chức năng trong Bộ GD-ĐT, đại diện lãnh đạo Viện Toán học VHL KHVN và một số trường đại học lớn đào tạo về toán.

Viện NCCC về Toán là  đơn vị hạt nhân giúp việc cho Ban Điều hành CT Toán triển khai các hoạt động của Chương trình. Bên cạnh việc phối hợp với các đơn vị chức năng của Bộ để soạn thảo và trình ban hành văn bản quy định cần thiết, Viện đã hỗ trợ Ban Điều hành triển khai các quy định này trong thực tế.

1. Về xét thưởng công trình và cấp học bổng cho học sinh, sinh viên:

Từ năm 2012 đến nay Chương trình đã tổ chức 4 kỳ xét chọn cấp học bổng cho học sinh, sinh viên và 5 kỳ xét thưởng công trình công bố quốc tế. Tổng cộng trên 23,2 tỷ đồng học bổng đã được cấp cho 682 lượt sinh viên ngành Toán và 1139 lượt học sinh THPT chuyên, mỗi suất học bổng trị giá từ 7,35 triệu đến 8,05 triệu đồng cho một học kỳ. Gần 5 tỷ đồng thưởng cho 185+ công trình với 714+ lượt tác giả (chưa tính đợt xét thưởng công trình mới nhất năm 2015) với mức thưởng từ 17,25 triệu đồng đến 28,75 triệu đồng một công trình.

Hàng năm đều tổ chức Lễ công bố thưởng công trình toán học và trao học bổng cho học sinh, sinh viên.

2. Về bồi dưỡng sinh viên, học sinh và giáo viên THPT chuyên toán:

Từ năm 2013 đến 2015, Chương trình đã tổ chức 7 lớp tập huấn cho 251 lượt giáo viên chuyên toán các trường THPT chuyên trong cả nước. Các giáo viên tham dự đã đánh giá cao các lớp tập huấn do đã cung cấp những nội dung kiến thức cần thiết, thú vị, bổ ích và truyền nhiệt huyết cho các giáo viên phổ thông chuyên.

Đã có 9 Trường hè toán học với 578 lượt học sinh, 274 lượt sinh viên tham dự được tổ chức tại 2 miền. Trường hè được các em nhìn nhận là môi trường Toán học toàn diện, các em được giao lưu gặp gỡ với các nhà toán học giỏi trong và ngoài nước, mang đến cho các em nhiều kiến thức bổ ích lý thú. Điều đó giúp định hướng nghề nghiệp các em sau này cũng như góp phần đào tạo đội ngũ kế cận xuất sắc các nhà toán học Việt Nam.

3. Hoạt động phát triển toán học khác

Từ 2013 đến nay, 5 hội thảo đã được tổ chức với gần 500 đại biểu là giảng viên, chuyên gia, cán bộ quản lý đã trao đổi về những vấn đề cấp bách trong nội dung, tài liệu giảng dạy và chương trình đào tạo các môn Toán trong các ngành đào tạo, đưa ra các giải pháp và khuyến nghị nhằm củng cố và đảm bảo chất lượng đào tạo toán học trong các ngành đào tạo ở các trường ĐH, CĐ.

Ngoài ra, việc hỗ trợ triển khai các đề tài nghiên cứu ứng dụng toán học vào thực tiễn kinh tế – xã hội cũng đang được xúc tiến.

Các hoạt động của Chương trình đã giúp hỗ trợ hoàn thiện và nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên và hệ thống lớp chuyên toán theo chủ trương của Bộ Giáo dục và Đào tạo, nâng cao chất lượng và hiệu quả đội tuyển dự thi học sinh giỏi các cấp và quốc tế; nâng cao chất lượng đào tạo và khuyến khích giảng viên toán ở các trường đại học đẩy mạnh nghiên cứu.