Khai mạc Hội nghị Toán học Việt - Mỹ 2019

Ngày 10/6/2019, Hội nghị Toán học Việt - Mỹ 2019 (Vietnam - USA Joint Mathematical Meeting - VNUS 2019) đã khai mạc tại Trung tâm Quốc tế Khoa học và Giáo dục Liên ngành - ICISE, thành phố Quy Nhơn, Bình Định.

Đến tham dự Lễ khai mạc Hội nghị có Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Lê Hải An; Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Ông Hồ Quốc Dũng; Ông Nguyễn Tâm Chiến - Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Mỹ, Nguyên Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Hoa Kỳ; Ông Nguyễn Đình Công - Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam và đại diện các sở ban ngành, các đơn vị truyền thông của tỉnh Bình Định; hai đồng trưởng Ban Chương trình Hội nghị GS. Brian Boe - Đại diện Hội Toán học Mỹ và GS. Ngô Bảo Châu - Giám đốc khoa học Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán, Giáo sư Trường ĐH Chicago cùng các thành viên Ban Chương trình và các Đồng Trưởng Tiểu ban của Hội nghị; GS. Ngô Việt Trung - Chủ tịch Hội Toán học Việt Nam. Ban Tổ chức địa phương có PGS. Lê Minh Hà - Giám đốc điều hành Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán; PGS. Đỗ Ngọc Mỹ - Hiệu trưởng Trường ĐH Quy Nhơn và Ông Trần Thanh Sơn, Phó Giám đốc Trung tâm Quốc tế Khoa học và Giáo dục liên ngành (ICISE). Đặc biệt là sự hiện diện của gần 300 nhà khoa học đến từ các trường, viện nghiên cứu ở Việt Nam, Mỹ và các nước khác trên thế giới.

Phát biểu khai mạc buổi Lễ, GS. Ngô Việt Trung - Chủ tịch Hội Toán học Việt Nam chào mừng các đại biểu đến tham dự Hội nghị. Giáo sư nhấn mạnh ý nghĩa và tầm quan trọng của Hội nghị trong việc phát triển hợp tác giữa Việt Nam và Mỹ, không chỉ trong lĩnh vực Toán học, mà toàn diện trên mọi lĩnh vực, bởi toán học không có biên giới, không phân biệt tuổi tác, chủng tộc, màu da.

Thay mặt Hội Toán học Mỹ, GS. Brian Boe gửi lời cảm ơn đến Hội Toán học Việt Nam đã phối hợp và thúc đẩy mối quan hệ giữa hai cộng đồng Toán học; cảm ơn Ban Chương trình, Ban Tổ chức đã chu đáo trong mọi công tác chuẩn bị, tổ chức và sự ủng hộ của các nhà tài trợ đối với Hội nghị. Giáo sư hy vọng, sự hợp tác của hai bên Việt Nam và Mỹ sẽ ngày càng tiến xa hơn sau thành công của Hội nghị.

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Lê Hải An thay mặt Lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo nhiệt liệt chào mừng các đại biểu đến tham dự Hội nghị. Thứ trưởng bày tỏ sự vui mừng về sự phát triển trong hợp tác khoa học giữa Việt Nam và Mỹ, đặc biệt trong lĩnh vực Toán học, và hy vọng các kế hoạch hợp tác, ứng dụng toán học, phát triển về phổ cập toán học, giáo dục toán học sẽ được Hai hội Toán học chú trọng hơn nữa để có thể hỗ trợ được một cách tốt hơn cho thế hệ trẻ, góp phần đưa toán học không chỉ là  một trong những giá trị văn hóa phổ quát của nhân loại, mà còn là một công cụ mạnh tạo ra những ứng dụng sâu rộng, đặc biệt là trong thời kỳ cách mạng chuyển đổi số. Giáo dục Toán học cần được quan tâm và chú trọng, kể cả đối với những học sinh có thể không thật sự có năng khiếu toán học. Thứ trưởng đặc biệt quan tâm tới diễn đàn về ứng dụng của toán học trong công nghiệp, được tổ chức tại Trường Đại học Quy Nhơn vào chiều 11/6/2019.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh Bình Định, Ông Hồ Quốc Dũng cũng hoan nghênh và cảm ơn các đại biểu, các nhà toán học nổi tiếng Việt Nam và thế giới đến tham dự Hội nghị Toán học Việt - Mỹ 2019 tại thành phố Quy Nhơn. Bên cạnh sự vui mừng vì sự phát triển trong quan hệ giữa hai nước, ông hy vọng Hội nghị sẽ là nhịp cầu để các đại biểu hiểu thêm về những nét đặc trưng văn hóa, lịch sử, thiên nhiên và con người Bình Định.

Kết thúc buổi lễ, phiên toàn thể đầu tiên của Hội nghị được bắt đầu với báo cáo của GS. Lê Tuấn Hoa - Viện Toán học, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam.

Hội nghị Toán học Việt - Mỹ 2019 diễn ra từ ngày 10-13/6/2019 tại Trung tâm Quốc tế Khoa học và Giáo dục liên ngành (ICISE). Hoạt động chính của Hội nghị bao gồm 06 báo cáo mời toàn thể và 200 báo cáo mời tại 13 tiểu ban (trong đó có 122 báo cáo của nhà khoa học nước ngoài, người Việt Nam ở nước ngoài và 78 báo cáo của người Việt Nam trong nước). Ngoài ra, Ban Tổ chức dành riêng một phiên trình bày poster dành cho gần 30 nhà khoa học trẻ (học viên sau đại học, nghiên cứu sinh, các tiến sĩ trẻ mới bảo vệ). Trong khuôn khổ chương trình Hội nghị, Viện nghiên cứu cao cấp về Toán, Trường Đại học Quy Nhơn và Viện Nghiên cứu dữ liệu lớn thuộc tập đoàn Vingroup sẽ tổ chức Diễn đàn về Toán trong Công nghiệp. Diễn đàn diễn ra vào chiều ngày 11/6/2019 tại Trường Đại học Quy Nhơn.

Hội nghị được tài trợ kinh phí từ Chương trình trọng điểm Quốc gia phát triển Toán học giai đoạn 2010 đến 2020 (NPDM). Viện Nghiên cứu Dữ liệu lớn - Tập đoàn Vingroup và Trung tâm quốc tế Khoa học và Giáo dục liên ngành (ICISE) hỗ trợ để tạo điều kiện cho các nhà nghiên cứu trẻ trong và ngoài nước tham dự Hội nghị và Diễn đàn Toán trong Công nghiệp.

Website Hội nghị: https://vnus2019.viasm.edu.vn/

Truyền hình trực tiếp Hội nghị:

https://vnus2019.viasm.edu.vn/article/live-stream-vietnam-usa-joint-mathematical-meeting-2019-36?fbclid=IwAR2GelK6yFl-Y20UufejRS3ryEyt8xbjRd2RGwdYEFKKoVslr_SGClFmO7E

Ảnh Hội nghị: https://vnus2019.viasm.edu.vn/article/photo-vietnam-usa-joint-mathematical-meeting-2019-38 

Các trang đưa tin về Hội nghị:

1. https://thanhnien.vn/giao-duc/giao-su-ngo-bao-chau-chu-tri-hoi-nghi-toan-hoc-viet-my-1091239.html

2. https://dantri.com.vn/giao-duc-khuyen-hoc/co-gi-trong-hoi-nghi-toan-hoc-viet-my-lan-thu-nhat-20190605092918119.htm