Khai mạc “Trường hè Toán học năm 2019” khu vực miền Bắc.

Sáng ngày 08/7/2019, tại thành phố Hạ Long tỉnh Quảng Ninh đã diễn ra Lễ khai mạc “Trường hè Toán học năm 2019” khu vực miền Bắc. Đây là hoạt động do Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán phối hợp với Trường THPT chuyên Hạ Long tổ chức,  từ ngày 08/7 đến ngày 14/7/2019 dành cho Giáo viên và Học sinh THPT chuyên Toán.

TruongheHS1.JPG

Năm 2019, là năm thứ sáu Trường hè Toán học được Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán triển khai thực hiện ở cả 3 khu vực miền Bắc, miền Trung và miền Nam. Năm nay , có gần 190 học sinh và giáo viên THPT chuyên Toán, đến từ 25  tỉnh thuộc khu vực miền Bắc về tham dự Trường hè. 

Phát biểu khai mạc buổi Lễ, Giáo sư Ngô Bảo Châu giới thiệu với các thầy,cô giáo và các em học sinh về mục tiêu cũng như các hoạt động của Chương trình trọng điểm quốc gia phát triển Toán học, mà Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán là đơn vị thường trực điều phối Chương trình. Việc tổ chức các Trường hè là một trong những hoạt động trong nhóm giải pháp đào tạo nhân tài nhằm thực hiện mục tiêu “Nâng cao chất lượng và quy mô đào tạo học sinh giỏi Toán ở các trường phổ thông, đặc biệt là ở các trường chuyên”.

Thay mặt cho Ban Tổ chức, Giáo sư Ngô Bảo Châu đã tặng tạp chí Pi cho các giáo viên và học sinh tham dự để dùng làm tài liệu tham khảo trong quá trình dạy và học. 

TruongheHS9.JPG

Sau Lễ khai mạc, Giáo sư Ngô Bảo Châu cũng dành thời gian  trò chuyện và giảng bài cho các em học sinh tại Trường hè. Bỏ qua những bỡ ngỡ, ngại ngùng ban đầu khi các em học sinh lần đầu được tiếp xúc với “thần tượng” của mình, lúc này Hội trường chỉ còn 148 người, cả thầy lẫn trò, cùng hào hứng trao đổi, tranh biện, để cùng nhau khám phá ra vẻ đẹp của một bài toán có thể đã rất quen thuộc trước đó. 

TruongheHS4.JPG

Về các nội dung chuyên môn,  Trường hè Toán học dành cho giáo viên và học sinh THPT chuyên năm nay cũng có nhiều điểm mới. Với nội dung truyền thống là bồi dưỡng kiến thức phục vụ bồi dưỡng học sinh giỏi Toán các cấp, chương trình cung cấp cho giáo viên và học sinh nâng cao kiến thức và hiểu biết về Toán học, các giảng viên sẽ trực tiếp trao đổi, thảo luận với các thầy/cô giáo về phương pháp thiết kế và tập dượt biên soạn các câu hỏi thi dành cho học sinh giỏi. 

Một trong những vấn đề lớn của giáo dục phổ thông trong những năm tới là việc triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới. Năm 2019, lần đầu tiên một chuyên đề mới được tổ chức giảng dạy cho các giáo viên THPT chuyên Toán và gần 40 giáo viên toán cốt cán của các trường THPT tại Quảng Ninh (địa phương đăng cai tổ chức Trường hè) về “Thống kê và Xác suất trong chương trình giáo dục phổ thông mới”. Chuyên đề được hướng dẫn bởi PGS. Ngô Hoàng Long, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội và cùng điều hành phần thảo luận của chuyên đề là TS. Nguyễn Chu Gia Vượng, Viện Toán học - Viện HLKHCNVN. Đây cũng là một trong những hoạt động mà Chương trình Toán hỗ trợ các thầy/cô giáo để góp phần hiểu rõ các nội dung chuyên môn khi bắt đầu thực hiện  Chương trình giáo dục phổ thông mới. 

TruongheHS12.jpg

TruongheHS11.jpg

Việc tổ chức các lớp bồi dưỡng cho giáo viên, học sinh là một hoạt động bổ ích, thu hút đông đảo sự tham gia của các giáo viên, học sinh đến từ nhiều trường THPT chuyên trong cả nước. Hàng năm, Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán luôn điều chỉnh,  cập nhật thay đổi nội dung để đạt mục tiêu bồi dưỡng nâng cao kiến thức, đồng thời cung cấp những ý tưởng mới về nội dung và phương pháp dạy và học Toán để hỗ trợ cho các thầy/cô giáo trong công tác chuyên môn.

Một số hình Ảnh trường hè miền bắc.

TruongheHS2.JPG