Khóa học "Đường cong Đại số"

Khóa học “Đường cong đại số” tại Trường ĐH Sư phạm Huế do Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán phối hợp với Trường Đại học Sư phạm Huế đã khai giảng sáng ngày 5/9/2017. Khóa học có sự tham gia của hơn 20 học viên là giảng viên, sinh viên từ các trường trên cả nước.

Khoa-hoc-Duong-cong-dai-so-2-2017.jpg

Mục đích của khóa học “Đường cong đại số” là giới thiệu đến người học lý thuyết đại số của đường cong xác định trên trường đóng đại số từ cách nhìn của hình học đại số hiện đại, một nhập môn về hình học đại số. Trên đường cong, đối tượng đầu tiên khóa học trình bày với người học là những nội dung liên quan đến số bội của một điểm trên đường cong và chứng minh rằng số bội là một bất biến mà chỉ phụ thuộc trên vành địa phương của đường cong tại điểm đó. Số giao điểm của hai đường cong tại một điểm được đặc trưng bởi vành lớp thặng dư của một vành địa phương. Định lý Bézout’s về mối liên hệ giữa bậc và chỉ số giao của hai đường cong và Định lý cơ bản Noether cực đại (Max Noether’s Fundamental Theorem) về điều kiện Noether tại một điểm trên đường cong xạ ảnh. Nội dung tiếp theo khóa học sẽ giới thiệu là về một mô hình không kì dị của một đường cong được xây dựng bởi phép nổ các điểm trên đường cong đó. Đồng thời thiết lập một tương ứng giữa các trường hàm trên một đa tạp và các đường cong xạ ảnh. Cuối cùng, khóa học sẽ giới thiệu về phương pháp tiếp cận đại số để chứng minh Định lý Riemann – Roch và các ứng dụng.

Rất mong sau khóa học, các học viên có thể học hỏi, trau dồi thêm nhiều kiến thức bổ ích và chúc khóa học diễn ra thành công.

Tham khảo lịch học tại link: Shedule-for-school-AG-in-Hue.pdf