Khóa học ngắn hạn về Đồ thị nở và ứng dụng

Ngày 15/6/2015 tại VIASM đã diễn ra khóa học ngắn hạn giới thiệu về “Đồ thị nở (expander) và ứng dụng”. Khóa học được giảng dạy bởi GS. Vũ Hà Văn – Đại học Yale, Mỹ. Khóa học diễn ra trong hai ngày 15/6 và 17/6/2015.

Mini-course-VHVan.jpgGS. Vũ Hà Văn giảng bài tại khóa học.

Tại khóa học, GS. Vũ Hà Văn giới thiệu tới các học viên một cách dễ hiểu nhất về đồ thị nở, là một loại đồ thị thưa có những tính chất liên kết mạnh mẽ, xác định bằng việc sử dụng đỉnh, cạnh hoặc độ mở rộng phổ (spectral expansion). Đồ thị nở đóng vai trò vô cùng quan trọng trong lý thuyết đồ thị, lý thuyết độ phức tạp (complexity theory), trong thiết lập giải thuật và lý thuyết nhóm xấp xỉ.

Ngoài ra bài giảng còn đưa ra cách chứng minh những cơ sở lập luận quan trọng nhất về đồ thị nở và một vài ứng dụng điển hình.

Cuối cùng, khóa học sẽ thảo luận cách xây dựng đồ thị nở, liên hệ với các nghiên cứu của GS. Helfgott, GS. Bourgain-Gamburd và nghiên cứu của nhóm GS Tarence Tao.

Khóa học đã thu hút sự quan tâm của nhiều học viên từ Viện toán học, một số trường ĐH, viện nghiên cứu và các công ty, cơ quan khác tại Hà Nội.

Xem chi tiết khóa học tạị: >> tại đây