Khóa học ngắn: Nhập môn Rủi ro Tín dụng

Khóa học “Nhập môn Rủi ro Tín dụng” diễn ra tại phòng hội thảo C2-714, Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán (VIASM) từ 30/3 đến 6/4/2015. Khóa học được giảng dạy bởi hai GS từ Paris, Pháp là GS Nicole El Karoui (Université Pierre et Marie Curie) và GS Monique Jeanblanc (Université d’Evry Val D’Essonne). Đây là hoạt động thúc đẩy giảng dạy Toán tài chính của VIASM và cũng là một trong những hoạt động đầu tiên của Trung tâm Nghiên cứu ứng dụng Toán trong kinh tế, tài chính-ngân hàng (FMathLab) thuộc VIASM.

Khóa học diễn ra trong 3 ngày: 30/3, 1/4 và 6/4. Trong mỗi ngày, hai GS sẽ luân phiên nhau giảng bài mỗi buổi sáng, chiều. Vui lòng xem chi tiết lịch học tại đây: http://viasm.edu.vn/events/mini-course-introduction-to-credit-risk

Như tên của khóa học, các bài giảng giới thiệu tổng quan về rủi ro tín dụng, cơ sở toán trong rủi ro tín dụng, các phương pháp định lượng và mô hình toán trong rủi ro tín dụng ngân hàng. Trong ngày đầu tiên khóa học đã thu hút được gần 60 học viên tham dự.

1Karoui.jpgGS Nicole El Karoui giảng bài giảng đầu tiên.

Trong thời gian ở Việt Nam, hai GS cũng có các cuộc trao đổi với Ban lãnh đạo VIASM, Hội đồng Khoa học FMathLab cũng như một số Ngân hàng trong nước về đào tạo Tài chính định lượng, quản lý rủi ro tín dụng và ứng dụng toán trong ngân hàng nói chung.

GS Nicole El Karoui

Giáo sư toán ứng dụng tại đại học Pierre at Marie Curie, Giám đốc Nghiên cứu Trung tâm toán ứng dụng của Ecole Polytechique.
Website: http://www.proba.jussieu.fr/pageperso/karoui/

GS Karoui là một nhà Toán học tiên phong trong việc phát triển Toán tài chính. Bà là một người rất tích cực trong việc thúc đẩy Toán tài chính tại Pháp phát triển cũng như đào tạo rất nhiều kỹ sư và nhà khoa học trong lĩnh vực này. Các công trình nghiên cứu của bà tập trung vào ứng dụng của lý thuyết xác suất và phương trình vi phân vào mô hình hóa và quản trị rủi ro trong thị trường tài chính.

Wall Street Journal đã thống kê là có quá nhiều sinh viên của bà đã và đang ở các vị trí quan trọng trong lĩnh vực tài chính phái sinh. Trong một phỏng vấn với Wall Street Journal, Rama Cont – một nhà Toán học nổi tiếng đã nói rằng tên bà (El Karoui) được gắn vào bằng cấp đào tạo là một từ ngữ kỳ diệu tới những chân trời rộng mở cho giới trẻ. Chương trình đào tạo “DEA El Karoui” của bà được coi là một trong những chương trình chất lượng và thành công nhất trên thế giới, và là chương trình số 1 tại Pháp về Tài chính định lượng.

2Monique-1.jpgGS Monique Jeanblanc.

GS Monique Jeanblanc

GS Toán tài chính, Khoa Toán, Université d’Evry Val d’Essonne

Website: http://www.maths.univ-evry.fr/pages_perso/jeanblanc/

Bà có những nghiên cứu sâu rộng về ứng dụng Toán trong quản trị rủi ro tài chính, định giá cổ phiếu và thị trường phái sinh. Bà đã đi nhiều nước thế giới giảng dạy về toán tài chính (rủi ro tín dụng, hedging, đầu tư, bảo hiểm và thị trường không hoàn hảo). Bà cũng đã viết nhiều sách và lecture notes về Toán tài chính (Mathematical Methods for Financial Markets, Financial Markets in Continuous Time…).

Trên website của bà cũng có một số tư liệu tham khảo dành cho sinh viên – học viên.