KHÓA TẬP HUẤN GIẢNG VIÊN ĐẠI HỌC NĂM 2019

Trong những năm vừa qua, số lượng các trường đại học trên cả nước tăng nhanh, với rất nhiều chuyên ngành mới được xây dựng. Nhu cầu về giảng viên tăng lên nhanh chóng, đặc biệt là giảng viên giảng dạy các môn khoa học cơ bản. Trong số đó, Thống kê là một môn học có vai trò đặc biệt quan trọng trong hầu hết các lĩnh vực, ngành học khác nhau và vì thế là một môn học bắt buộc của rất nhiều chuyên ngành. Tuy nhiên, phương pháp giảng dạy cũng như nội dung giảng dạy thống kê rất đa dạng, tùy thuộc vào từng lĩnh vực cụ thể và luôn được cập nhật, thay đổi nhanh chóng, đặc biệt là trong thời gian gần đây với các tiến bộ có tính chất đột phá trong lĩnh vực học máy . Mặt khác, do thiếu chuyên gia về thống kê, nhiều giảng viên Toán tuy không phải được đào tạo chuyên sâu, cơ bản về Thống kê nhưng ở nhiều học viện, trường đại học, cao đẳng trên cả nước,  vẫn được phân công giảng dạy môn học này.

Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán trong nhiều năm qua đã tổ chức nhiều hoạt động khoa học và đào tạo trong lĩnh vực Thống kê, và năm nay lần đầu tiên Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán tổ chức Khóa tập huấn dành cho giảng viên Toán các Trường Đại học và Cao đẳng trên cả nước.

Khóa tập huấn giảng viên đại học 2019 được tổ chức tại hai địa điểm:

  • Trường Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh, từ ngày 19-23/8/2019 với sự tham dự của 46 Giảng viên đến từ 31 trường Đại học thuộc khu vực miền Trung – Tây Nguyên và miền Nam.

gvmn1.jpg

  • Trường Đại học Giáo dục- Đại học Quốc gia Hà Nội, từ ngày 26-30/8/2019 với sự tham dự của 48 Giảng viên đến từ 28 Trường Đại học và Cao đẳng thuộc các tỉnh miền Bắc.

Với nội dung: “Thống kê hiện đại với phần mềm thống kê R”, khóa học hướng tới mục tiêu bồi dưỡng cho giảng viên những kiến thức nền tảng, nhưng hiện đại về Thống kê, sử dụng được phần mềm thống kê trong hoạt động giảng dạy và góp phần kết nối, xây dựng cộng đồng những nhà nghiên cứu, giảng dạy thống kê ở Việt Nam.  Chủ đề thời sự này đã thu hút sự được sự quan tâm đông đảo của giảng viên các trường đại học công lập và tư thục trên cả nước. Tuy nhiên, để đáp ứng yêu cầu về chất lượng chuyên môn của khóa học, với 2 khóa học đầu tiên này Ban Tổ chức chỉ lựa chọn mỗi trường từ 1-2 giảng viên.

Về nội dung chuyên môn, khóa tập huấn sẽ hướng dẫn về phương pháp giảng dạy môn học Thống kê ở bậc đại học cho các ngành Toán ứng dụng và các chuyên ngành khác. Khóa học nhấn mạnh việc phối hợp giảng dạy lý thuyết kết hợp thực hành, sử dụng phần mềm thống kê R và phương pháp học tập dựa trên dự án (project-based learning).

Ngoài ra, khóa học còn có phần thảo luận và báo cáo kết quả sôi nổi giữa các nhóm, phần này góp phần giúp cho các học viên xâu chuỗi và nắm chắc hơn những kiến thức thu được trong cả khóa học.

Các giảng viên và cố vấn chuyên môn của Khóa tập huấn giảng viên là những nhà khoa học có uy tín về khoa học Thống kê từ các trường đại học lớn như Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội; Trường Đại học Kinh tế - Luật, Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh, Trường Đại học Thương mại, Trường Đại học Thăng Long.   

 Kết thúc cả hai đợt tập huấn, các giảng viên đều bày tỏ ý kiến về sự cần thiết, đáp ứng được đúng nhu cầu của các giảng viên ở các trường Đại học, cao đẳng và mong muốn được tiếp tục có các khóa tập huấn tương tự trong thời gian tới.