Lễ công bố thưởng công trình toán học năm 2014 và cấp học bổng cho sinh viên-học sinh chuyên toán năm 2014-2015

Ngày 16 tháng 5 năm 2015, Lễ công bố thưởng công trình toán học năm 2014 và cấp học bổng cho sinh viên-học sinh chuyên toán năm 2014-2015 của Chương trình trọng điểm quốc gia phát triển Toán học giai đoạn 2010 – 2020 đã diễn ra tại Trường Đại học Khoa học tự nhiên-ĐHQG TP. Hồ Chí Minh.

Chương trình trọng điểm quốc gia phát triển Toán học giai đoạn 2010 đến 2020 (Chương trình) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1483/QĐ – TTg ngày 17 tháng 8 năm 2010 với mục tiêu:

Phát triển nền Toán học Việt Nam mạnh mẽ về mọi mặt: nghiên cứu, ứng dụng và giảng dạy cả về số lượng và chất lượng, tương xứng với tiềm năng trí tuệ của người Việt Nam, đáp ứng nhu cầu phát triển của đất nước trên các lĩnh vực khác nhau như: khoa học, công nghệ, giáo dục và đào tạo, kinh tế và củng cố quốc phòng; phấn đấu đến năm 2020 Toán học nước ta có thể xếp vào hàng các nước tiên tiến trên thế giới.

Đảm bào cho Toán học Việt Nam đi vào xu thế phát triển bền vững, tạo cơ sở để đưa nước ta thành một nước có nền Toán học mạnh trong giai đoạn tiếp theo.

Để thực hiện các mục tiêu trên đây, ngoài việc thành lập Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán do GS Ngô Bảo Châu làm Giám đốc khoa học, Chương trình còn có các nhiệm vụ khác như: đào tạo và bồi dưỡng giáo viên THPT chuyên toán; bồi dưỡng học sinh THPT chuyên toán và sinh viên giỏi ngành toán; hỗ trợ nghiên cứu ứng dụng toán học; tổ chức hội nghị hội thảo về phát triển toán học; cử cán bộ nghiên cứu và giảng viên toán đi trao đổi ngắn hạn tại nước ngoài; thưởng các công trình toán học công bố quốc tế và cấp học bổng cho học sinh THPT chuyên toán và sinh viên ngành toán có thành tích xuất sắc tại các kỳ thi toán học toàn quốc, quốc tế cũng như trong học toán.

Năm nay là năm thứ ba Chương trình trọng điểm quốc gia phát triển Toán học tiến hành xét thưởng các công trình toán học công bố quốc tế, cấp học bổng cho học sinh THPT chuyên toán và sinh viên giỏi ngành toán. Lễ công bố kết quả xét thưởng công trình năm 2014 và cấp học bổng cho học sinh, sinh viên giỏi toán năm học 2014 – 2015 của Chương trình diễn ra vào 8h30 sáng ngày 16 tháng 5 năm 2015 tại Hội trường Trường Đại học Khoa Tự nhiên, Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh.

Tham dự lễ trao giải có ông Bùi Văn Ga, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT – Trưởng ban Điều hành Chương trình; GS. Trần Văn Nhung, Tổng thư ký hội đồng chức danh giáo sư nhà nước – Phó trưởng ban Điều hành Chương trình; các thành viên Ban Điều hành Chương trình cùng đại diện các đơn vị chức năng của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Nhiều nhà toán học có công trình được thưởng, đại diện lãnh đạo và giảng viên, giáo viên các trường đại học và THPT phổ thông chuyên, cùng đông đảo các sinh viên, học sinh được cấp học bổng trên toàn quốc đã đến dự Lễ công bố.
Hội đồng xét thưởng công trình đã xem xét và lựa chọn được 70 công trình trên tổng số 210 công trình khoa học đăng ký xét thưởng. Các công trình này được công bố trên các tạp chí toán học quốc tế trong danh sách ISI trong các năm 2013-2014, đảm bảo tác giả hoặc ít nhất một đồng tác giả là giảng viên trường ĐH hoặc CĐ và không có tác giả nào có tên trong quá 3 công trình đăng ký xét thưởng. Việc có NCS là đồng tác giả là một yếu tố được chú trọng khi xét chọn. Năm 2014, mỗi suất thưởng công trình toán học công bố quốc tế của Chương trình là 25.300.000 đồng.

Việc xét thưởng các công trình toán học công bố tại các tạp chí trong danh sách ISI, trong đó tác giả phải có người là giảng viên, giáo viên, ưu tiên nếu đang là NCS có ý nghĩa to lớn trong việc thúc đẩy xây dựng một nền toán học Việt Nam hiện đại, tiếp cận với thế giới, đồng thời có tác động mạnh mẽ đến hệ thống đào tạo, giảng dạy toán học trong nhà trường, khuyến khích đội ngũ giảng viên giáo viên trong nghiên cứu và sử dụng kết quả nghiên cứu vào giảng dạy và đào tạo thế hệ trẻ. Qua đó sẽ dần dần xây dựng được một đội ngũ giảng viên toán giỏi ở các trường đại học, cao đẳng, những người vừa giỏi trong giảng dạy toán vừa giỏi trong nghiên cứu và ứng dụng toán học; trên cơ sở đó sẽ thúc đẩy ứng dụng toán học trong các ngành khoa học khác.

Ban Điều hành Chương trình đã họp xét cấp học bổng cho 178 sinh viên trên tổng số 237 sinh viên ngành Toán được đề cử thuộc 12 trường đại học (trong đó có 137 sinh viên được học bổng cả năm học) và 297 học sinh trên tổng số 409 học sinh chuyên toán được đề cử thuộc 71 trường THPT chuyên trên toàn quốc (trong đó 274 học sinh được học bổng cả năm học). Mỗi suất học bổng cho học sinh và sinh viên là 7.475.000 đồng cho học kỳ I và 8.050.000 đồng cho học kỳ II.

Đối với các em học sinh chuyên toán, nhận được học bổng sẽ thúc đẩy các em say mê học toán và học tốt môn toán. Phần lớn trong số các em sau này không nhất thiết theo đuổi ngành Toán, tuy nhiên với kiến thức Toán học vững vàng các em sẽ có cơ sở học tốt các ngành khoa học khác để sau này trở thành những nhà khoa học, nhà kinh doanh hoặc nhà quản lý xuất sắc. Số ít còn lại với niềm đam mê toán học sẽ tiếp tục theo học ngành Toán ở bậc đại học. Đây sẽ là nhân tố tích cực để nâng cao chất lượng đầu vào cho sinh viên ngành Toán. Cùng với việc cấp học bổng cho sinh viên ngành Toán, Chương trình sẽ tiếp tục hỗ trợ để các em say mê học toán, sau này trở thành các giáo viên giảng viên dạy toán giỏi, những người làm toán giỏi, đóng góp công sức và trí tuệ cho sự nghiệp phát triển toán học, phát triển khoa học và kỹ thuật phục vụ phát triển kinh tế – xã hội và hiện đại hóa đất nước.

Trong hai năm qua và những năm tiếp theo, song song với việc tiếp tục xét thưởng công trình toán học và học bổng cho học sinh, sinh viên ngành toán, Bộ Giáo dục và Đào tạo mà nòng cốt là Ban Điều hành Chương trình và Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán tiếp tục triển khai các nhóm nhiệm vụ khác của Chương trình như bồi dưỡng giáo viên, học sinh THPT chuyên và sinh viên ngành toán, tổ chức các hội nghị hội thảo về phát triển toán học, tài trợ các đề tài nghiên cứu ứng dụng toán học trong phát triển kinh tế – xã hội cũng như cử một số giảng viên, cán bộ nghiên cứu đi trao đổi khoa học ngắn hạn về toán học ở nước ngoài để nâng cao trình độ, tăng cường hợp tác giao lưu trong nghiên cứu… đảm bảo thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ và mục tiêu đã đề ra của Chương trình trọng điểm quốc gia phát triển toán học giai đoạn 2010 đến 2020./.