Lễ ký kết hợp tác giữa VIASM, HUST, và VINBDI tại buổi Tọa đàm “Nâng cao chất lượng đào tạo sau Đại học thông qua chính sách học bổng và hợp tác nhà trường - doanh nghiệp”

Chiều thứ Năm ngày 14/03/2019, Giám đốc điều hành Lê Minh Hà đại diện cho Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán cùng với Phó Hiệu trưởng Trần Văn Tớp đại diện cho Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội đã ký kết bản Thỏa thuận hợp tác về các hoạt động trong đào tạo và nghiên cứu khoa học giữa hai bên trong thời gian sắp tới. Những nội dung chính của bản thỏa thuận tập trung vào việc phối hợp triển khai các hoạt động đào tạo, đổi mới phương pháp dạy và học Toán, cập nhật và chuẩn hóa chương trình các môn học ngành Toán của bậc đại học và sau đại học. Ngoài ra, hai bên cũng sẽ phối hợp nghiên cứu khoa học và xuất bản các tài liệu, giáo trình về Toán, tạo kênh liên thông trong việc trao đổi, chia sẻ nguồn học liệu mà hai bên đang quản lý. Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội cũng sẽ phối hợp với Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán tổ chức các hoạt động quảng bá Toán học và STEM nói chung cho học sinh, sinh viên, và giảng viên như trại hè Toán học, Ngày hội Toán học mở,...

Hai bên đã thống nhất triển khai nội dung đầu tiên trong bản thỏa thuận là phối hợp tổ chức tuyển sinh, đào tạo Chương trình Thạc sĩ Toán trong Công nghiệp (Math for Industry). Chương trình này đã thu hút được sự quan tâm của nhiều công ty và cơ quan lớn trong nước do tính thiết thực và nhu cầu về nguồn nhân lực chất lượng cao trong nước về lĩnh vực này.  Chương trình dự kiến sẽ tuyển sinh vào tháng 4/2019 và sẽ bắt đầu khóa học đầu tiên vào tháng 9/2019.

Nối tiếp chuỗi sự kiện hợp tác trên, sáng thứ Bảy ngày 23/03/2019 đã diễn ra buổi Tọa đàm “Nâng cao chất lượng đào tạo sau Đại học thông qua chính sách học bổng và hợp tác Nhà trường - Doanh nghiệp” do Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội và Viện Nghiên cứu dữ liệu lớn - Tập đoàn Vingroup đồng tổ chức tại Thư viện Tạ Quang Bửu, Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội. GS. Vũ Hà Văn, Đại học Tổng hợp Yale, Mỹ, đã được mời là diễn giả của buổi tọa đàm. Buổi tọa đàm còn trân trọng được tiếp đón sự góp mặt của các khách mời đặc biệt là Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo; Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ; Hiệu trưởng các trường đại học và viện nghiên cứu hàng đầu Việt Nam; và đại diện các doanh nghiệp, tập đoàn lớn như Samsung Display Việt Nam, FPT, EVN, VNPT, General Electric Vietnam, VINACHEM, PVN, VNSTEEL,...Tại buổi tọa đàm, các diễn giả đã tập trung trao đổi các vấn đề chính sau:

- Nhu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao ở bậc sau đại học đối với các doanh nghiệp, các cơ sở nghiên cứu và các trường đại học trong bối cảnh công nghiệp 4.0 và chuyển đổi số mạnh mẽ.

- Thực trạng việc đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ trong nước hiện nay.

- Các phương hướng nâng cao chất lượng thông qua nhà nước và xã hội. Ý tưởng từ các Bộ ngành liên quan và doanh nghiệp.

- Chương trình học bổng đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ trong nước của Quỹ Đổi mới sáng tạo Vingroup.

- Mô hình hợp tác giữa các trường đại học – doanh nghiệp thúc đẩy đào tạo sau đại học, nghiên cứu khoa học và đổi mới sáng tạo (ký MOU).

 Toadam1.JPG

Cũng trong chương trình của buổi tọa đàm đã diễn ra lễ ký kết giữa Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán, Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội, và Viện Nghiên cứu dữ liệu lớn - Tập đoàn Vingroup về việc trao học bổng của quỹ đổi mới sáng tạo thuộc Viện nghiên cứu dữ liệu lớn cho Chương trình Thạc sĩ Toán trong Công nghiệp do Viện nghiên cứu cao cấp về Toán và Trường Đại học Bách Khoa Hà nội phối hợp thực hiện.  Việc ký kết này thể hiện rõ tinh thần của buổi tọa đàm đó là sự phối hợp giữa trường đại học, viện nghiên cứu, và doanh nghiệp để thúc đẩy việc đào tạo nhân lực chất lượng cao trong nước.

Toadam5.JPG

Toadam4.JPG