Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác thành lập tủ sách chung với tên gọi “Tủ sách VIASM”

Chiều ngày 02/8/2018, tại trụ sở Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán (VIASM) đã diễn ra Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác thành lập tủ sách chung với tên gọi “Tủ sách VIASM” phối hợp giữa Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán và Công ty cổ phần Sách Alpha (Alpha Books). Tại sự kiện này, hai bên đã thống nhất phối hợp lựa chọn và ra mắt độc giả Việt Nam “Tủ sách VIASM”, bao gồm: 1/ Các sách, giáo trình, tài liệu tham khảo Toán học chất lượng cao dành cho bậc đại học và sau đại học và 2/ Các sách phổ biến Toán học dành cho thanh thiếu niên Việt Nam.

kk6.jpg

Tới dự buổi Lễ có sự hiện diện của GS. Ngô Bảo Châu, Giám đốc khoa học Viện Nghiên cứu Cao cấp về Toán; PGS.Lê Minh Hà, Giám đốc điều hành Viện Nghiên cứu Cao cấp về Toán; Ông Nguyễn Cảnh Bình, Người sáng lập, Chủ tịch hội đồng quản trị Công ty cổ phần Sách Alpha; Bà Nguyễn Thị Việt Hà, tổng giám đốc Alpha Books; Bà Hoàng Thanh Vân, Giám đốc dự án Textbook- Alpha Books; GS. Hà Huy Khoái, Tổng biên tập tạp chí Pi; Ông Nguyễn Khắc Minh, Phó tổng biên tập tạp chí Pi; TS. Nguyễn Thị Lê Hương, nguyên phó giám đốc Viện nghiên cứu cao cấp về Toán, phó tổng biên tập tạp chí Pi; GS. Phan Quốc Khánh, Trường Đại học Quốc tế, ĐHQG Tp Hồ Chí Minh; GS. Nguyễn Việt Anh, ĐH Lille, Cộng hòa Pháp; GS. Phan Dương Hiệu, ĐH Limoges, Cộng hòa Pháp; các thành viên Ban Điều hành Chương trình trọng điểm quốc gia phát triển Toán học; cùng đại diện lãnh đạo các Viện nghiên cứu, các Khoa Toán thuộc các trường đại học, Viện Toán học - Viện hàn lâm KH và CN Việt Nam ... Ngoài ra còn có đại diện đến từ các doanh nghiệp, các nhà nghiên cứu, người yêu sách và các bạn học sinh, sinh viên.  Buổi lễ cũng có sự tham dự của những người bạn thân thiết của Viện, quan tâm đến Toán học như KTS. Hoàng Thúc Hào, văn phòng kiến trúc quốc tế 1+1>2; PGS.TS. Nguyễn Đạt Anh, trưởng khoa cấp cứu A9 Bệnh viện Bạch mai; PGS.TS. Ngô Đức Ngọc, khoa cấp cứu A9 Bệnh viện Bạch Mai... Tham dự đưa tin buổi Lễ và trao đổi cùng GS. Ngô Bảo Châu và các thành viên chủ chốt của dự án sách có đại diện của các phóng viên truyền hình và báo chí tại thủ đô Hà Nội.

Tủ sách hợp tác giữa VIASM và Alpha Books không chỉ chọn lựa và giới thiệu các sách, giáo trình Toán học chung, mà còn bao gồm tài liệu, sách và giáo trình Toán dành cho các chuyên ngành khác như kinh tế, kỹ thuật, công nghệ thông tin, máy tính… Mục tiêu của hai đơn vị khi giới thiệu tới độc giả Tủ sách này là khơi gợi niềm say mê Toán học ở các bạn trẻ, và cung cấp thêm nguồn tài liệu hữu ích, có thể trở thành giáo trình chính thức hoặc tài liệu tham khảo trong quá trình giảng dạy, học tập và nghiên cứu Toán học ở bậc đại học, sau đại học và tại các trường phổ thông Việt Nam.  

Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán có vai trò đảm bảo về chuyên môn, chọn lọc và giới thiệu những cuốn sách Toán hay, hữu ích, đồng thời trực tiếp tham gia biên dịch, hiệu đính. Đặc biệt với vai trò là đơn vị điều phối Chương trình trọng điểm quốc gia phát triển Toán học, VIASM sẽ hỗ trợ và phối hợp với các cơ sở giáo dục đại học để Tủ sách này được sử dụng là giáo trình, tài liệu tham khảo chính thức cho các chương trình đào tạo bậc đại học và sau đại học của các trường. Alpha Books là đơn vị chịu trách nhiệm mua bản quyền, xuất bản và phân phối sản phẩm của Tủ sách. Đây cũng là một phần trong dự án hiện đại hóa giáo trình đại học của Alpha Books, bắt đầu từ các môn khoa học cơ bản và chuyên ngành kinh tế, tài chính, kỹ thuật.

Trong buổi Lễ ký kết, hai đơn vị cũng giới thiệu 4 cuốn sách đầu tiên của Tủ sách VIASM, bao gồm 3 cuốn giáo trình cho bậc đại học là cuốn “Calculus” (Giải tích) của James Stewart; “Linear Algebra and its application” (Đại số tuyến tính và ứng dụng) của David C. Lay;  “An Introduction to Statistical Learning: with Applications in R” (Mở đầu về học thống kê: với các ứng dụng sử dụng R) của G. James, D. Witten, T. Hastie và R. Tibshirani (Toán thống kê cho ngành kỹ thuật máy tính, học máy). Cuốn sách thứ tư là “How Not To be Wrong” của  Jordan Ellenberg, cuốn sách best-seller thế giới giúp người đọc nhận ra những ứng dụng thú vị và bất ngờ của Toán học trong thế giới hàng ngày, khơi gợi niềm đam mê, yêu thích của người đọc đối với Toán.

Buổi Lễ ký kết cũng là dịp để độc giả giao lưu với GS.Ngô Bảo Châu - Giám đốc khoa học của Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán và các thành viên chủ chốt của dự án về sách, về tình hình giảng dạy và học tập các môn Toán ở trường phổ thông và bậc đại học hiện nay ở Việt Nam và trên thế giới.    

Một số hình ảnh tại Lễ ký kết:

kk6.jpg

kk1.JPG

kk2.JPG

kk3.JPG

kk5.jpg

kk4.JPG

Các báo đã đưa tin về sự kiện:

TTX Việt Nam: https://vnanet.vn/vi/anh/anh-thoi-su-trong-nuoc-1014/ha-noi-le-ky-ket-hop-tac-thanh-lap-tu-sach-viasm-313897.html

Lao động thủ đô: http://laodongthudo.vn/ra-mat-tu-sach-toan-hoc-viasm-77804.html

Giáo dục thời đại: http://giaoducthoidai.vn/giao-duc/ky-ket-ra-mat-tu-sach-chung-ve-nganh-toan-3942689-v.html

Báo mới VN ( thuộc TTX VN): https://baomoi.com/ra-mat-tu-sach-toan-hoc-mang-tinh-ung-dung-cao/c/27123960.epi

Zing: https://news.zing.vn/gs-ngo-bao-chau-gioi-thieu-tu-sach-moi-va-tro-chuyen-ve-sach-toan-post864822.html

Kinh tế đô thị: http://kinhtedothi.vn/gs-ngo-bao-chau-se-giao-luu-voi-sinh-ve-toan-hoc-va-doi-song-322074.html

An ninh thủ đô: https://anninhthudo.vn/giai-tri/giao-su-ngo-bao-chau-cung-cong-su-gioi-thieu-doc-gia-tu-sach-ve-nganh-toan/776838.antd

Vnexpress: https://giaitri.vnexpress.net/tin-tuc/sach/diem-sach/giao-su-ngo-bao-chau-cung-cong-su-ra-mat-tu-sach-toan-hoc-3785410.html

petrotime: https://petrotimes.vn/co-hoi-giao-luu-voi-gs-ngo-bao-chau-510093.html

Giáo dục thời đại: http://giaoducthoidai.vn/giao-duc/gs-ngo-bao-chau-giao-luu-nhan-su-kien-xuat-ban-tu-sach-chung-ve-toan-3942041-v.html

VTC9 ( tin ở phút 41): https://www.facebook.com/kenhvtc9/videos/316011012279187/

VTV3 Caphe sáng ngày 3/8 (phút thứ 2): https://vtv.vn/truyen-hinh-truc-tuyen/vtv3/ca-phe-sang-0.htm

vietnamnet: http://vietnamnet.vn/vn/giai-tri/sach/gs-ngo-bao-chau-ra-mat-tu-sach-ve-toan-hoc-467804.html

Truyền hình VOV: https://www.youtube.com/watch?v=1teZ6H45hn4&feature=youtu.be