NGÀY HỘI TOÁN HỌC MỞ MIỀN TRUNG 2019

Tiếp nối sự thành công của MOD Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, ngày 2/3/2019, Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán phối hợp của Trường ĐH Quy Nhơn tổ chức ngày hội Toán học mở miền Trung 2019 (MOD miền Trung 2019) tại khu vực miền Trung - Tây nguyên, với mục đích tạo cơ hội cho học sinh, sinh viên và những người yêu Toán … được trải nghiệm và cảm nhận vẻ đẹp của Toán học và vài trò của toán học trong cuộc sống.

MOD miền Trung 2019 đã thu hút gần 3000 lượt học sinh, sinh viên, giáo viên các trường THCS, THPT và giảng viên đại học, các bậc phụ huynh và người yêu Toán đến từ TP Quy Nhơn và các tỉnh thành lân cận.

Ngày hội hân hạnh được đón tiếp sự tham dự của Lãnh đạo các Sở, Ban ngành của tỉnh Bình Định và các tỉnh khu vực miền Trung: Ông Nguyễn Phúc Phận – Giám đốc Sở GD&ĐT Kon Tum, bà Lê Thị Điển – Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Bình Định, ông Nguyễn Hữu Hà – Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Bình Định; về phía Ban Tổ chức có: PGS. TS. Lê Minh Hà- Giám đốc điều hành Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán, GS. TSKH. Đỗ Đức Thái- Trưởng Khoa Toán-Tin Trường ĐH Sư phạm Hà Nội, PGS.TS. Đỗ Ngọc Mỹ- Hiệu trưởng Trường ĐH Quy Nhơn, PGS.TS. Đinh Thanh Đức- Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Quy Nhơn và đông đảo học sinh, sinh viên và Giáo viên Toán đến từ các Trường Tiểu học, THCS, THPT và đại học của tỉnh Bình Định và các tỉnh/ thành lân cận.


mod-mientrung-14.JPG
mod-mientrung-15.JPG

mod-mientrung-1.JPG

mod-mientrung-16.JPG

Phát  biểu khai mạc Ngày Hội Toán học mở miền Trung 2019, PGS.TS. Lê Minh Hà, Giám đốc điều hành Viện nghiên cứu cao cấp về Toán nhấn mạnh đây là một hoạt động phổ biến, quảng bá toán học nằm trong chuỗi các hoạt động của Chương trình trọng điểm quốc gia phát triển Toán học do Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán là đơn vị thường trực của Chương trình tổ chức hàng năm. MOD đã được tổ chức ở Hà Nội từ năm 2015 đến nay. Tháng 12 năm 2018, MOD lần đầu tiên được tổ chức ở khu vực phía Nam tại Trường ĐH Sài Gòn với sự phối hợp của Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán và Trường ĐH Sài Gòn, Trường ĐH Khoa học Tự nhiên, TP Hồ Chí Minh. Viện nghiên cứu cao cấp về Toán rất vui mừng mở đầu cho chuỗi hoạt động MOD 2019, chúng tôi được đồng hành cùng với Trường ĐH Quy Nhơn, Sở GD&ĐT và Sở KH&CN tỉnh Bình định tổ chức Ngày hội Toán học mở lần thứ nhất ở khu vực miền Trung - Tây nguyên.   

Thay mặt cho Lãnh đạo các sở Ban ngành tỉnh Bình Định, bà Lê Thị Điển đã có bài phát biểu đánh giá rất cao ý nghĩa to lớn của MOD miền Trung, bà chia sẻ: “Tôi hy vọng và tin tưởng rằng qua ngày Hội này, đội ngũ giáo viên, học sinh và những bạn yêu Toán sẽ thu nhận được nhiều thông tin bổ ích góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy, nghiên cứu, học tập môn Toán, và trong thời gian tới sẽ thấy môn toán gần gũi, lý thú, hấp dẫn và nó là chìa khóa để các bạn lý giải được tất cả các bộ môn khoa học khác kể cả Khoa học xã hội và nhân văn”.

Chương trình ngày hội Toán học mở miền Trung 2019 với chủ đề “Toán học giải mã thế giới” gồm có 2 hoạt động chính:

Phần hoạt động chuyên môn với Bài giảng đại chúng dành cho giáo viên Toán các trường từ Tiểu học đến Trung học phổ thông và sinh viên Sư phạm Toán. Đặc biệt, tại MOD miền Trung năm 2019, Bài giảng đại chúng “Toán học trong chương trình giáo dục phổ thông mới” do GS.TSKH. Đỗ Đức Thái (Trường Đại học Sư phạm Hà Nội), tổng chủ biên chương trình môn toán trong chương trình giáo dục phổ thông mới, trực tiếp trình bày về quan điểm, nội dung của chương trình mới môn Toán cũng như những điểm căn bản cần lưu ý đối với giáo viên và các sinh viên sư phạm, những nhà giáo tương lai,  khi triển khai chương trình. Sau gần 2 tiếng trình bày, bằng vốn kiến thức sâu rộng cả về toán học hiện đại lẫn giáo dục toán học, đặc biệt là toán học phổ thông, và cách dẫn chuyện đầy hấp dẫn, GS. Đỗ Đức Thái đã giúp cho người tham dự nắm được những điểm cốt lõi nhất của Toán học trong chương trình giáo dục phổ thông mới. Theo GS. Đỗ Đức Thái, Chương trình GD phổ thông toán và chương trình GD phổ thông mới có điều kiện để thực thi. Nhưng để chương trình được thực hiện thành công thì cần phải có 3 trụ cột chính: Điều thứ nhất, quan trọng nhất chính là đội ngũ giáo viên. Kinh nghiệm cải cách giáo dục thành công trên thế giới đều từ đội ngũ giáo viên. Cần phải để các giáo viên cảm thấy tự mình có động lực cần thay đổi, ý thức được trách nhiệm của mình đối với đất nước để thay đổi. Thứ hai, phải cải thiện điều kiện lao động và làm việc của giáo viên và học sinh: nâng cao đời sống của giáo viên, và nhất thiết phải giảm sĩ số học sinh trong một lớp; Thứ ba là phải thay đổi chế độ thi cử, kiểm tra, đánh giá.   

mod-mien-trung-10.JPG

       Phần hoạt động trải nghiệm khoa học dành cho học sinh các trường tiểu học, Trung học cơ sở, Trung học phổ thông…bao gồm các hoạt động trưng bày triển lãm, trải nghiệm về các lĩnh vực Toán học và STEM nói chung, trong đó có Hóa học, Vật lý… kết hợp các hoạt động vui chơi, giải trí, biểu diễn các thí nghiệm, tham quan các mô hình thực tế….đến từ các đơn vị: Khoa Toán, Vật lý, Hóa học (Trường Đại học Quy Nhơn), Trung tâm khám phá khoa học Bình Định, FPT Software Quy Nhơn, Dự án MOMA và ba đơn vị đến từ Hà Nội: Học viện sáng tạo S3, Trường Song ngữ Quốc tế Horizon và Trung tâm Pinnacle.

Với kinh nghiệm tổ chức MOD từ năm 2015, Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán đã cùng với Trường ĐH Quy Nhơn, Dự án MOMA thuộc khoa Vật lý, Hóa học của Trường ĐH Quy Nhơn và 6 đơn vị phối hợp nội dung đã lần đầu tiên mang đến miền Trung một Ngày hội MOD thành công rực rỡ, thu hút sự quan tâm đặc biệt từ đông đảo những người yêu Toán ở Bình Định và những tỉnh thành lân cận. Hy vọng, thành công này không những góp phần khơi gợi niềm say mê của học sinh, sinh viên Việt Nam đối với Toán học mà còn truyền tải đến các em thông điệp: “Toán học không chỉ là những điểm số, hay huy chương Olympic mà quan trọng hơn là vai trò của Toán học trong  mọi mặt của đời sống”.

Một số hình ảnh tại MOD miền Trung 2019: