Ngày hội toán học mở “Toán học trong vỏ hạt dẻ” Chủ Nhật 20/12/2015

Chương trình trọng điểm quốc gia phát triển Toán học & Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán (VIASM) với kim chỉ nam là phát triển một nền toán học đỉnh cao và cùng đất nước phát triển bền vững đã đi được chặng đường. Chủ nhật, ngày 20/12/2015 tới đây, nhân lễ tổng kết 5 năm hoạt động của Chương trình và Viện, bên cạnh các hoạt động chuyên môn sâu, Viện tổ chức Ngày hội Toán học mở (Math Open Day) dành cho mọi đối tượng người lớn, trẻ em đang quan tâm và chưa quan tâm đến toán học với chủ đề  “Toán học trong vỏ hạt dẻ”.

Mục đích của Ngày hội là tạo cơ hội cho mọi người tham gia được chiêm ngưỡng nét đẹp hoàn mỹ của toán học, được  trải nghiệm toán ở một góc độ hoàn toàn mới. Nền toán học đỉnh cao hay không bắt nguồn từ những triết lý giản dị: còn nhiều người yêu toán được hay không? Toán học có gì đẹp và đáng yêu không? Cũng như sự phát triển của bất cứ một ngành nào, chỉ khi mọi người biết quan tâm đến cái đẹp, cái hài hòa thay cho tính thực dụng mới làm cho sự phát triển trở nên bền vững.

Khởi nguyên của vũ trụ có thể từ một hạt vô cùng nhỏ bé. Khi bóc được lớp vỏ cứng, sần sùi ra rồi, ta cũng sẽ thấy tất cả những trừu tượng toán học có khi được sinh ra từ những quan sát các hình dạng tự nhiên, từ các trò chơi của cuộc sống, rất cụ thể và sống động. Với góc nhìn này, Math Open Day “Toán học trong vỏ hạt dẻ” sẽ đem lại nhiều trải nghiệm toán học thú vị và gần gũi; từ việc dùng mây tre chế tác các hình dạng của tự nhiên đã được mô hình hóa bằng toán học, đến việc cắt gấp giấy tạo ra trò chơi toán, giải toán bằng các câu đố vui, đọc sách toán…của nhiều đơn vị phối hợp tổ chức: Học Viện Sáng Tạo S3, Hexagon, Pomath, Spunik, Quảng Trường Sách. Đặc biệt, lần đầu tiên tại Việt Nam, Học Viện Sáng Tạo S3 đem đến cho học sinh, sinh viên, phụ huynh các mô hình toán học đẹp, hài hòa đến ngạc nhiên; và mới mẻ, ngay cả với giáo sư toán học! Toán học trở nên gần gũi, có thể sờ chạm và thậm chí có thể luồn qua, trèo lên; cái trừu tượng nay biến thành cái không thể hiện hữu hơn.

Ngoài các hoạt động trải nghiệm toán, mời các bạn quan tâm hãy cất tiếng nói góp ý với làng toán trong buổi tọa đàm toán học “Chuyên Toán đi đâu về đâu?” Các khách mời GS. Trần Văn Nhung, GS. Nguyễn Hữu Việt Hưng, PGS. Phan Thị Hà Dương, ông Nguyễn Khắc Minh,  PGS. Nguyễn Vũ Lương, TS. Trần Nam Dũng sẽ trò chuyện, trao đổi, phản  biện để đưa ra nhiều góc nhìn gai góc và mới mẻ, nhiều gợi mở cho việc giảng dạy hiệu quả, nhỏ và cụ thể trong các lớp Toán đến việc thiêt lập các chính sách vĩ mô.

Ngoài ra chương trình còn có một loạt các bài giảng đại chúng:

-         “Ích gì, toán học?” của GS Hà Huy Khoái

-         “Từ trường chuyên đến đỉnh cao toán học” của GS Đỗ Đức Thái

-         “Rộng hẹp nhỏ to vừa vặn cả” của GS Nguyễn Hữu Việt Hưng (giới thiệu Tô-pô học)

Chúng tôi, những người yêu toán mong được đón tiếp tất cả học sinh, sinh viên, các bậc phụ huynh, người nghiên cứu toán và những người tò mò về toán đến vui hội và cùng mó tay làm toán.

Chương trình mở cửa cho tất cả mọi người quan tâm tham dự. BTC cũng đã gửi thư mời đến các cán bộ nghiên cứu đã và sắp tới VIASM làm việc, Ban Giám hiệu và các giáo viên THPT chuyên đã tham gia tập huấn, các sinh viên-học sinh được học bổng, dự lớp bồi dưỡng trong khuôn khổ Chương trình trọng điểm quốc gia (khu vực Hà Nội và lân cận).

Mời các bạn nhận vé mời tham dự Math Open Day tại các địa điểm sau:

1. Học Viện Sáng Tạo S3, G12, ngõ 68, Trung Kính. Điện thoại: 04.6260 3434

2. Quảng Trường Sách, 12 Hòa Mã. Điện thoại: 04 3821 3888

3. Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán, tầng 7, Thư viện Tạ Quang Bửu, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, 1 Đại Cồ Việt. Điện thoại: 04.3623 1542

Chúng tôi có phục vụ bữa trưa, tiệc sandwich và trái cây với mức phí 50.000đồng/người, nước uống các loại, để bạn có thể tham gia chơi trọn đầy ngày hội. Phiếu ăn mua tại các điểm lấy vé mời.

Thông tin về sự kiện trên Tia Sáng: Ngày hội “Toán học trong vỏ hạt dẻ”.