Trường Xuân về Tổ hợp ngẫu nhiên: Lý thuyết và ứng dụng

Sáng ngày 7/3/2016, tại Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán đã diễn ra Trường Xuân về Tổ hợp ngẫu nhiên: Lý thuyết và ứng dụng (DAAD Spring School on Combinatorial Stochastic Processes).

Trường Xuân có 5 giảng viên (2 giáo sư, 3 phó giáo sư) và 1 thạc sĩ-nghiên cứu sinh làm trợ giảng (trong đó có 3 nhà nữ toán học) và 40 học viên là các giảng viên, sinh viên, cán bộ của các Trường đại học trong nước và quốc tế (gồm các nước Mông Cổ, Philipines, Indonesia, Malaysia, và Singapore).

Các giảng viên sẽ giới thiệu về các chủ đề chính của lý thuyết tổ hợp ngẫu nhiên, với ứng dụng trong sinh học, toán học, và tin học. Ví dụ, trong sinh học, qua tiến hóa, một loài vật có thể phân thành nhiều bộ, mỗi bộ thành nhiều chi, vv.. Trong tin học, các bài viết có thể được hợp lại dựa theo nội dung, các nội dung hợp lại tạo thành chủ đề. Trong các ứng dụng này, các nhà khoa học cần ước lượng các nhóm dựa trên số liệu hiện có. Khác với vấn đề tìm nhóm nói chung, các nhóm trong quá trình này có thể thay đổi: bài viết có thể xuất hiện thêm hoặc biến mất, chủ để mới được tạo ra, vv.

Lý thuyết tổ hợp ngẫu nhiên được phát triển làm nền tảng toán học cho các mô hình này, cho phép các nhà khoa học trả lời những câu hỏi về quá trình thay đổi của các nhóm trên.

Trường Xuân sẽ kéo dài trong hai tuần, đến hết 18/3/2016. Vui lòng xem chi tiết chương trình học tại: http://viasm.edu.vn/hdkh/daad-spring-school-on-combinatorial-stochastic-processes?userkey=chuong-trinh