Hội thảo Giải tích tiệm cận và điều hòa, phương trình tiến hóa và ứng dụng

Trong hai ngày 18 và 19 tháng 1, Hội thảo Giải tích tiệm cận và điều hòa, phương trình tiến hóa và ứng dụng (AHAEEA) đã được Viện nghiên cứu cao cấp về Toán tổ chức theo hình thức kết hợp giữa trực tiếp và trực tuyến với sự tham gia của gần 40 nhà khoa học, nghiên cứu sinh, học viên cao học và sinh viên năm cuối.

gtich-2022-1.jpg

Hội thảo diễn ra và thành công tốt đẹp để lại những ấn tượng khó quên đối với các đại biểu tham dự. Giữa những ngày rét đậm cuối năm Tân sửu, nhưng với tinh thần “nối vòng tay lớn” hội nghị đã mời được các báo cáo viên là các giáo sư, chuyên gia đầu ngành thuộc bốn châu lục với các múi giờ khác nhau là:  Á, Âu, Mỹ và Úc. Chính sự tiếp nối giữa các múi giờ và sự kết hợp giữa các hướng nghiên cứu khác nhau với một mục đích chung đã làm nên bầu không khí ấm cúng, thân thiện và sáng tạo của hội nghị.

GS. Nguyễn Văn Minh - University of Arkansas at Little Rock, Mỹ

Ngoài các đại biểu đến dự trực tiếp tại hội trường Laurentz Schwartz (VIASM), hội nghị còn chào đón khoảng 30 đại biểu tham dự online là các bạn sinh viên, học viên cao học, nghiên cứu sinh và một số nhà nghiên cứu trong và ngoài nước. Điều đó đã tạo nên sức lan tỏa và tinh thần của hội nghị tới đông đảo mọi người trong cộng đồng toán học trong các viện nghiên cứu và trường đại học trên khắp cả nước.

GS. Jean-Philippe Nicolas - Brest University, Pháp

GS. Alexei Ilyin - Keldysh Institute of Applied Mathematics, Nga 

Hội nghị muốn giới thiệu và gửi gắm tới các đại biểu tham dự về các hướng nghiên cứu, các lí thuyết hiện đại mang tính chất thời sự của giải tích tiệm cận và điều hòa cũng nhưng các kết quả mới mẻ trong phương trình tiến hóa và ứng dụng. Ngoài khối lượng lớn các kết quả được các chuyên gia đầu ngành trình bày rất công phu, thấu đáo và tỷ mỷ, hội nghị còn cung cấp cho các đại biểu những hiểu biết phong phú về lịch sử và sự hình thành các vấn đề cho tới nay cũng như đề cập tới các vấn đề mở đang cần giải quyết. Những nét đẹp đẽ và tinh tế của các lí thuyết cũng như các kết quả mới được trình bầy một cách tâm huyết chính là nhân tố chủ chốt làm nên nội dung khoa học của hội nghị.

gtich-2022-5.jpg

GS. Dương Xuân Thịnh - Macquarie University, Úc

gtich-2022-6.jpg

Phiên thảo luận giữa GS. Trần Văn Nhung và GS. Nguyễn Minh Trí

Nhân dịp những ngày sắp sang năm mới đầu xuân Nhâm dần, ban tổ chức hội nghị xin mượn hai câu thơ trong truyện Kiều để chúc mừng năm mới cũng như khép lại hội nghị và gửi lại một chút tinh tế để mọi người sẽ còn nhớ về AHAEEA:

“Cỏ non xanh tận chân trời/ Cành lê trắng điểm một vài bông hoa”