Chương trình học bổng 3 năm của Trường Sư phạm Paris (ENS Paris) trong hợp tác trao đổi sinh viên cùng VIASM

I. Giới thiệu về trường ENS Paris

Trường Sư Phạm Paris (Ecole normale supérieure Paris, viết tắt là ENS Paris) nổi tiếng là Trường đại học đào tạo các sinh viên xuất sắc với những phòng nghiên cứu rất phát triển của Pháp. Nhiều sinh viên của trường sau này trở thành cách nhà khoa học lớn, với 14 giải Nobel và 11 giải thưởng Fields, trong đó có GS Ngô Bảo Châu.

Điều đặc biệt là quy mô của trường rất nhỏ, mỗi khoa Toán hay khoa Khoa học máy tính của trường chỉ có trên dưới 10 sinh viên mỗi khóa. Vì vậy, việc xét tuyển vào trường yêu cầu rất khắt khe. Các sinh viên thi vào trường đã qua 2 năm dự bị hoặc 2 năm đầu đại học, nên sẽ bắt đầu học tại Trường từ năm thứ 3, học 3 năm để có bằng Master của ENS.

Sinh viên trúng tuyển sẽ được nhận học bổng của ENS (không phải đóng bất kỳ khoản học phí nào, được tạo điều kiện thuê KTX với điều kiện rất tốt của ENS).

II. Thông tin về cuộc thi “Sélection Internationale"

1. Buổi giới thiệu qua hình thức hội nghị truyền hình:

- Thời gian: ngày Thứ Bảy 14/10/2023, từ 9:30 đến 18:45 tại Pháp (14:30 đến 23:45 giờ Hà Nội).
- Nội dung: Giới thiệu chung về ENS; thông tin về hoạt động đào tạo và đời sống sinh viên (vào buổi sáng); thông tin chi tiết giới thiệu về các Khoa của trường (vào buổi chiều).

- Đối với người tham gia không sử dụng tiếng Pháp: ENS dự kiến tổ chức 2 phiên giới thiệu (bằng tiếng Anh) vào lúc 8:30 hoặc 17:30 (giờ Paris).

Truy cập đường link sau đây để tham gia: https://jpo.ens.psl.eu/

- Lưu ý: Trang web đăng ký tham dự hiển thị bằng tiếng Pháp. Người tham gia click vào dòng chữ "S'inscrire" (nghĩa là "Register"), sau đó điền các thông tin Tên và địa chỉ email theo yêu cầu. Các phiên giới thiệu sẽ hiển thị tiêu đề bằng tiếng Anh.

2. Cuộc thi “Sélection Internationale” 

Cuộc thi “Sélection Internationale” (SI) là cơ hội cho sinh viên trên toàn thế giới được học tập tại ENS Paris. Thông tin chi tiết về cuộc thi xem tại:
https://www.ens.psl.eu/en/academics/admissions/international-selection

Lịch thi:

  • Thời hạn nộp hồ sơ : 17/10 đến 11/12/2023
  • Thời gian thi (với người tham dự đủ điều kiện): 26/2-07/3/2024
  • Thông báo kết quả: Trung tuần tháng 3/2024
  • Thời gian bắt đầu năm học: 01/9/2024

III. Chương trình tuyển sinh phối hợp cùng VIASM năm 2023

Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán khuyến khích sinh viên quan tâm tới chương trình học bổng tham gia ngày giới thiệu về ENS Paris cũng như đăng ký tham gia cuộc thi SI.

Đối với ngành Toán, sinh viên nộp đơn trực tiếp tham gia cuộc thi SI.

Đối với ngành Tin học, trong chương trình hợp tác trao đổi sinh viên năm 2023, trường ENS Paris và Viện nghiên cứu cao cấp về Toán (VIASM) xây dựng quy chế tuyển sinh viên sang học tại ENS Paris như sau:
Sinh viên có thể lựa chọn:

  • i) Nộp đơn trực tiếp tham gia cuộc thi SI.
  • ii) Tham gia vòng xét tuyển tại VIASM

         - Vòng trong nước: VIASM xét tuyển và lựa chọn 02 sinh viên ngành Tin học.
         - Vòng quốc tế: Các thí sinh được VIASM chọn sẽ tham gia cuộc thi SI.

Điểm quan trọng là cuộc thi “Sélection Internationale” chỉ có 10 học bổng cho tất cả các khoa của ban tự nhiên (thường chỉ chọn cho mỗi khoa 1 hoặc nhiều nhất 2 bạn trên toàn thể sinh viên quốc tế). Tuy nhiên, năm 2023, đối với các thí sinh ngành Tin học dự tuyển trong khuôn khổ hợp tác ENS Paris - VIASM, nếu thí sinh được Hội đồng giám khảo đánh giá đạt chất lượng thì vẫn sẽ được nhận và cấp học bổng (hoặc trực tiếp theo học bổng “Séléction Internationale”, hoặc theo học bổng riêng của Khoa Tin học). Như vậy, kết quả chọn không mang tính chất cạnh tranh - không phụ thuộc vào các thí sinh khác của "Séléction Internationale" - mà chỉ phụ thuộc vào đánh giá chất lượng của hội đồng.

Trong chương trình hợp tác từ năm 2017 đến năm 2022, các bạn được nhận sang học (có năm 2 bạn được nhận) đều được đánh giá là rất tốt và hầu hết đang làm tiến sĩ ở những đại học hàng đầu của Pháp, và đó là tiền để để hai bên tiếp tục xây dựng hợp tác này.

Lịch cụ thể cho việc lựa chọn năm nay như sau.

1) Thời hạn nộp hồ sơ : 05 tháng 11 năm 2023.

Hồ sơ được gửi về hộp thư điện tử: ensprogram@viasm.edu.vn, với tiêu đề thư (ghi rõ): Hồ sơ xét tuyển vào ENS 2024 - tên ứng viên.

2) Xét tuyển:

- Vòng trong nước: Công bố kết quả sơ chọn theo hồ sơ: 20 tháng 11 năm 2023.
Phần phỏng vấn tại VIASM sẽ diễn ra vào tuần cuối tháng 11 để chọn (dự kiến) 02 sinh viên. Hội đồng đánh giá gồm GS. Ngô Bảo Châu, PGS. Phan Thị Hà Dương, PGS. Lê Minh Hà và GS. Phan Dương Hiệu.

- Vòng quốc tế: Các sinh viên được chọn sẽ được VIASM giới thiệu cho cuộc thi SI của ENS. Các bạn vẫn nộp hồ sơ đúng theo thủ tục của cuộc thi SI.
Các sinh viên sẽ được thông báo kết quả ngay sau cuộc thi SI để có thể chuẩn bị học tiếng Pháp và cuối tháng 8 sang học. Học bổng kéo dài 3 năm theo chương trình học của ENS Paris, và sẽ được nhận bằng Master.

3) Đối tượng dự tuyển: sinh viên năm thứ 2 hoặc năm thứ 3 có thành tích học tập xuất sắc.

4) Hồ sơ:

Hồ sơ xét tuyển CV + Kết quả học tập + Thư bày tỏ nguyện vọng + 02 thư giới thiệu + các thành tích khác (nếu có).

5) Kinh nghiệm học tập

Về kinh nghiệm học tập và các thông tin khác, ứng viên có thể liên lạc với hai cựu sinh viên đã tham gia chương trình và hiện đang làm Tiến sĩ ở Pháp: