Giải thưởng Nevanlina 2018

Constantinos Daskalakis giành giải thưởng Nevanlinna 2018

Constantinos (“Costis”) Daskalakis, giáo sư Khoa Điện tử và Tin học của Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) và nghiên cứu viên chính [principal investigator] tại Viện Tin học và Trí tuệ nhân tạo (CSAIL), đã giành Giải Rolf Nevanlinna 2018, một trong những giải thưởng quốc tế danh giá nhất trong toán học.

Constantinos-Daskalakis.jpg

Giải thưởng được công bố ngày 1 tháng 8 vừa qua tại Hội nghị Toán học Quốc tế ở Brazil. Giải thưởng này được trao bốn năm một lần (cùng với Huy chương Fields) cho một nhà khoa học dưới 40 tuổi có những đóng góp quan trọng cho các khía cạnh toán học của tin học.

Daskalakis được Hội Toán học Quốc tế vinh danh vì đã “làm thay đổi cách hiểu của chúng ta về độ phức tạp tính toán của các bài toán cơ bản trong thị trường, đấu giá, cân bằng, và các cấu trúc kinh tế khác.” Giải thưởng đi kèm với một khoản tiền 10000 euro.

“Costis kết hợp trình độ chuyên môn tuyệt vời với tài năng hiếm có về việc chọn làm việc trên những bài toán vừa căn bản vừa phức tạp,” Daniela Rus, giám đốc CSAIL, cho biết. “Chúng tôi cũng rất vui khi biết tin về sự thừa nhận rất xứng đáng [Giải Nevanlinna] dành cho đồng nghiệp của mình.”

Sinh ra ở Hy Lạp, Daskalakis tốt nghiệp đại học tại Đại học Kỹ thuật Quốc gia Athens và nhận bằng tiến sỹ điện tử và tin học tại Đại học California tại Berkeley. Ông từng được các giải thưởng như Giải thưởng Luận văn tiến sỹ của ACM 2008, Học bổng Sloan trong Tin học 2010, Giải thưởng nghiên cứu Simo Simons, và Giải thưởng Kalai về Lý thuyết trò chơi và Tin học của Hội Lý thuyết trò chơi.

Giải thưởng, mang tên nhà toán học Phần Lan Rolf Nevanlinna, được thành lập năm 1981 bởi Ủy ban Điều hành của Hội Toán học Quốc tế. Giải thưởng được dành cho những đóng góp xuất sắc cho các khía cạnh toán học của tin học. Những người nhận giải được mời tham dự Diễn đàn Heidelberg, một sự kiện hàng năm có sự tham dự của cả những người đạt Giải Turing, Giải Abel, và Huy chương Fields. 

Nguồn: http://news.mit.edu/2018/constantinos-daskalakis-wins-prestigious-nevanlinna-prize-0801, người dịch: Nguyễn Hoàng Thạch.