Hoạt động hưởng ứng ngày quốc tế Toán học 14/3/2024 tại Tuy Hoà, Phú Yên

Hưởng ứng ngày Quốc tế Toán học 14/03, tiếp tục chuỗi hoạt động với chủ đề “Playing with Math” - “Chơi cùng Toán học”, ngày 19/03/2024, Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán phối hợp với Trường Phổ thông Duy Tân - Tỉnh Phú Yên tổ chức Bài giảng đại chúng về “Cờ vua và Toán học” cho học sinh, giáo viên các trường phổ thông của thành phố Tuy Hoà, tỉnh Phú Yên. Bài giảng đại chúng do GS. Martin Kreuzer, Đại học Passau, CHLB Đức trình bày nhằm giới thiệu mối quan hệ giữa hai hoạt động trí tuệ là Cờ vua và Toán học.


GS. Martin Kreuzer, Đại học Passau, CHLB Đức trình bày Bài giảng đại chúng


Đầu tiên, bài giảng đã giới thiệu về lịch sử của môn Cờ vua và mối quan hệ giữa hai hoạt động trí tuệ truyền thống lâu đời: chơi cờ vua và học toán với một câu đố có tên gọi “Cuộc du hành của hiệp sĩ Al-Adli”. Bên cạnh đó, bài giảng còn giới thiệu các bài toán nổi tiếng trong cờ vua như “Bài toán tám quân hậu” và một số thế cờ có thể giải bằng lý thuyết trò chơi tổ hợp. Bằng những phân tích các bài toán cờ vua cổ điển hay các nước cờ ngắn nhất cho người tham dự hiểu được mối liên hệ giữa cờ vua và suy luận toán logic. Điều đó chứng tỏ những điểm tương đồng giữa “Cờ vua và Toán học”. Ngoài ra bài giảng cũng đề cập tới sự phát triển của các thuật toán chơi cờ vua, bắt đầu từ “Máy chơi tự động của Van Kempele” và dẫn đến các mạng lưới thần kinh như Alpha Zero.

Học sinh Trường Phổ thông Duy Tân trao đổi sau bài giảng


Với chủ đề lôi cuốn, bài giảng đã thu hút được sự quan tâm của hơn 250 học sinh, giáo viên của Trường Phổ thông Duy Tân và các trường THCS, THPT trên địa bàn thành phố Tuy Hoà tới tham gia. Rất nhiều câu hỏi, ý kiến đã được trao đổi, thảo luận sau bài giảng cho thấy mối tương quan giữa Cờ vua và Toán học.


GS. Martin Kreuzer trao đổi với học sinh

GS. Martin Kreuzer là Giáo sư về Tính toán biểu tượng của Trường Đại học Passau, CHLB Đức. Bên cạnh tài năng toán học, GS. Kreuzer rất thích chơi cờ vua. Ông đã từng đạt danh hiệu kiện tướng cờ vua quốc tế (FIDE) với điểm số 2265 (tháng 10/2021). Cũng nhân dịp này, GS. Martin Kreuzer đã chứng kiến các em học sinh câu lạc bộ Cờ Vua tỉnh Phú Yên thi đấu giao lưu cờ vua và trao Giấy chứng nhận cho 40 em tham dự. Qua bài giảng của Giáo sư, các em học sinh đã áp dụng vào thực tế thi đấu và có nhiều thời gian giao lưu bổ ích.


GS. Martin Kreuzer và Ông Huỳnh Bá Lân (Chủ tịch Hội đồng Trường Phổ thông Duy Tân) chứng kiến các em học sinh thi đấu giao lưu cờ vua

Bài giảng đại chúng “Cờ vua và Toán học” đã cho học sinh một góc nhìn khác về Toán học, mang Toán học từ trang sách ra những trò chơi thú vị từ đó cho thấy tầm quan trọng của việc học Toán.

Tin bài về Bài giảng đại chúng “Cờ vua và Toán học”:

https://baophuyen.vn/79/314428/gan-250-hoc-sinh-giao-vien-tham-gia-buoi-hoc-ve-toan-hoc-va-co-vua.html?zarsrc=10&utm_source=zalo&utm_medium=zalo&utm_campaign=zalo

Một số hình ảnh tại Bài giảng đại chúng “Cờ vua và Toán học”:

Ban tổ chức và Diễn giả GS. Martin Kreuzer



GS. Martin Kreuzer trao Giấy chứng nhận cho học sinh tham gia Giao lưu thi đấu cờ vua

GS. Martin Kreuzer chứng kiến các em học sinh thi đấu Cờ vua