Hội nghị Tổng kết hoạt động năm 2019 và triển khai kế hoạch năm 2020

Ngày 3/1/2019, Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán đã tiến hành tổ chức “Hội nghị Tổng kết hoạt động năm 2019 và triển khai kế hoạch năm 2020”. Hội nghị với sự tham dự của trên 50 đại biểu đại diện các đơn vị trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Khoa học và công nghệ, các khách mời là đối tác thân thiết cũng như toàn bộ Nghiên cứu viên, học viên đang làm việc và hợp tác nghiên cứu tại Viện.

tongket2020-4.JPG

Khai mạc Hội nghị, PGS. TS. Lê Minh Hà - Giám đốc điều hành đã trình bày Báo cáo tổng kết năm 2019 và kế hoạch nhiệm vụ năm 2020. Báo cáo tổng kết đã nêu bật 10 sự kiện tiêu biểu của Viện trong năm 2019, gồm: 

  1. Hoàn thành dự án cải tạo, sửa chữa Trụ sở mới cho Viện (giai đoạn I);
  2. Tổ chức thành công Hội nghị Toán học Việt - Mỹ;
  3. Hoàn thành rà soát, đánh giá Chương trình trọng điểm quốc gia phát triển Toán học giai đoạn 2010-2020 và xây dựng đề án cho giai đoạn 2021-2030;
  4. Ngày hội Toán học mở (MOD) tổ chức ở 3 miền (Hà Nội, Tp HCM, Quy nhơn) gây tiếng vang lớn;
  5. Tổ chức thành công một số hoạt động khoa học lớn: Hội nghị quốc tế về Xác suất và Thống kê ứng dụng (CAPS 2019);  Hội nghị tài chính định lượng châu Á lần thứ 7 (AQFC 2019), Hội nghị thường niên 2019 (VIASM Annual Meeting),...
  6. Đổi mới nội dung hoạt động của Chương trình Toán: Tập huấn soạn câu hỏi, ra đề thi cho giáo viên THPT chuyên Toán;  Chuyển đổi mô hình trường hè sinh viên: Dạy chuyên đề Toán mô hình chung cho SV; Tổ chức chuyên đề Thống kê và Xác suất trong chương trình GDPT mới cho giáo viên Toán cốt cán các trường THPT; Chuẩn bị cho các hoạt động về Toán mô hình (math modeling) bậc THPT và ĐH,... 
  7. VIASM DSlab tiếp tục phát triển các hoạt động tư vấn chính sách, thực hiện đề tài và đào tạo nhân lực về Khoa học dữ liệu. 
  8. Khoá bồi dưỡng dành cho giảng viên toán các trường đại học về Thống kê lần đầu được tổ chức và được đánh giá cao. 
  9. Tủ sách VIASM phối hợp với Alpha books ra mắt cuốn sách đầu tiên: “Để không phạm sai lầm”.  
  10.  Công bố của Toán học của Việt Nam đứng đầu trong các nước ASEAN, và năm 2018 công bố ISI đứng thứ 32 thế giới (theo thống kê của nhóm S4VN).

Sự kiện tiêu biểu thứ 10 là thành quả đóng góp của cả cộng đồng Toán học Việt Nam, trong đó có Viện nghiên cứu cao cấp về Toán - “ngôi nhà chung của Toán học Việt Nam”.  Những kết quả đạt được trong năm 2019 góp phần bổ sung thêm vào những thành tựu mà VIASM đã triển khai trong 9 năm thực hiện Chương trình trọng điểm quốc gia phát triển Toán học giai đoạn 2010-2020.

Bước sang năm bản lề 2020, bên cạnh việc tiếp tục triển khai, đổi mới các hoạt động truyền thống, VIASM đã đặt ra những kế hoạch cần hoàn thiện để tiếp tục trình Chính phủ phê duyệt đề án Chương trình trọng điểm quốc gia phát triển Toán học giai đoạn 2020-2030, cũng như tổ chức Hội nghị Toán học châu Á 2020. Trụ sở mới của Viện sẽ đi vào hoạt động từ Quý 2/2020, dự kiến sẽ đón tiếp các nhà khoa học và tổ chức các sự kiện của Viện trong thời gian tới.

Các đại biểu tham dự Hội nghị bày tỏ sự vui mừng đối với những thành tích đã đạt được trong năm qua của VIASM. Các đại biểu cho rằng, VIASM đã triển khai được nhiều hoạt động đặc thù mà không đơn vị nào khác có thể làm được. Trong thời gian tới, cũng như khi xây dựng kế hoạch VIASM nên tiếp tục phát huy điểm đặc biệt này. Ngoài ra, Viện cần tổ chức các hoạt động hội nghị, hội thảo để thảo luận sâu hơn về định hướng hoạt động của Viện trong tương lai. GS. Ngô Bảo Châu - Giám đốc khoa học Viện cảm ơn, tiếp thu các ý kiến đóng góp và cho rằng Ban Giám đốc Viện sẽ có những bước đi cụ thể để thực hiện kế hoạch đã đề ra trong năm 2020.