Hội thảo quốc tế về “Các chủ đề trong Hình học vi phân đương đại”

Vào ngày 19/08/2023, Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán (Viện NCCCT) đã tổ chức Hội thảo quốc tế về “Các chủ đề trong Hình học vi phân đương đại” tại Tuần Châu, Hạ Long, Quảng Ninh. Hội thảo nằm trong Trường hè VIASM - ICTP về Hình học vi phân 2023, được tài trợ bởi Trung tâm Quốc tế về Vật lý lý thuyết (ICTP), Viện Toán học Clay và Chương trình Hỗ trợ Hội nghị của Hội toán học thế giới dành cho các nước đang phát triển (IMU-CDC).

Hội thảo giới thiệu về các chủ đề đương đại trong hình học vi phân và cung cấp một số kiến thức nền tảng cho các sinh viên đại học xuất sắc, các học viên sau đại học, và các nhà toán học mới bắt đầu sự nghiệp để tìm hiểu những hiểu biết cơ bản về hình học vi phân có liên quan chặt chẽ với những phát triển đột phá gần đây. Các chủ đề cụ thể bao gồm hình học Kähler, độ cong Ricci, các spinor, và các mặt cực tiểu.



Báo cáo mời và khách mời tham gia hội nghị

Chương trình hội thảo diễn ra trong 1 ngày với 6 báo cáo đến từ các giáo sư hàng đầu: Giáo sư Jean-Pierre Bourguignon (IHES, France), Giáo sư Shin-Ichi Ohta (Osaka, Japan), Giáo sư Richard Schoen (Stanford, USA), Giáo sư Timothy Buttsworth (Queensland, Australia), TS. Gunhee Cho (UCSB, USA) và TS. Nguyễn Minh Hoàng (Đại học Khoa học tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội).
Đặc biệt, hội thảo đã tạo cơ hội cho các sinh viên và nhà toán học trẻ có cơ hội được lắng nghe và trao đổi trực tiếp với các chuyên gia trong lĩnh vực Hình học vi phân.



GS. Jean-Pierre Bourguignon trình bày báo cáo tại Hội thảo

GS. Jean-Pierre Bourguignon báo cáo về các spinor dưới góc nhìn toán học. Báo cáo đưa ra một số manh mối quan trọng giữa các spinor và một số kết quả gần đây trong hình học vi phân.



GS. Shin-Ichi Ohta báo cáo tại Hội thảo

Một báo cáo thú vị của GS Shin-Ichi Ohta về hình học của không gian và thời gian trên các đa tạp Finsler có trọng. Báo cáo xây dựng lý thuyết độ cong Ricci (các kết quả về kì dị, các định lý so sánh…) trên đối tượng hình học quan trọng này.



TS. Gunhee Cho trình bày báo cáo

TS. Gunhee Cho trình bày một số kết quả về các kỹ thuật Bochner gần đây để nghiên cứu hình học của các dạng vi phân trên các đa tạp Riemann và Kahler.

hinhhoc-4-.gif
GS. Richard Schoen tại Hội thảo

GS. Richard Schoen trình bày những kết quả gần đây về các định lý kiểu Bernstein cho các mặt cực tiểu ổn định trong các đa tạp đối chiều cao.



GS. Timothy Buttsworth tại Hội thảo

GS. Timothy Buttsworth trình bày về việc xây dựng những cấu trúc hình học đặc biệt và các tiến bộ gần đây.

hinhhoc-6-.gif

TS. Nguyễn Minh Hoàng báo cáo tại Hội thảo

TS. Nguyễn Minh Hoàng đã trình bày các kết quả về việc xây dựng các xuyến cực tiểu trên các nhóm tuyến tính đặc biệt xạ ảnh 3 chiều …

Bên cạnh các báo cáo chuyên môn, hội thảo cũng tổ chức buổi tham quan vịnh Hạ Long - Di sản thiên nhiên thế giới và các buổi tiệc trà giữa giờ để tạo cơ hội cho các nhà khoa học gặp gỡ, tìm kiếm cơ hội hợp tác và trao đổi học thuật.

hinhhoc-7-.gif

Đoàn đại biểu tham quan vịnh Hạ Long