Khai mạc Trường hè về Lý thuyết nhóm và các Lý thuyết Biểu diễn 2022

Sáng ngày 09/08, Trường hè về Lý thuyết Nhóm và Lý thuyết Biểu diễn (VIASM-ICTP Summer School in Group theory and Representation Theory) do Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán (VIASM) phối hợp với Trung tâm quốc tế Vật lý lý thuyết Abdus Salam (ICTP) đã chính thức khai mạc. 

ictp1.jpg

Trường hè về Lý thuyết nhóm và Lý thuyết Biểu diễn bao gồm 5 chuỗi bài giảng của các chuyên gia hàng đầu thế giới trong lĩnh vực lý thuyết nhóm và lý thuyết biểu diễn nhóm: GS. Martin Liebeck (Imperial College London, Vương  Quốc Anh); GS. Gabriel Navarro (Đại học Valencia, Tây Ban Nha); GS. Fernando Rodriguez Villegas (ICTP); GS. Jay Taylor (Đại học Manchester, Vương Quốc Anh);  GS. Olivier Dudas (Đại học Paris 6, Cộng hòa Pháp). Giám đốc khoa học của Trường hè là GS. Phạm Hữu Tiệp, Đại học Rutgers, Hoa kỳ.

Đặc biệt, Viện Toán học Clay (Clay Mathematics Institute - CMI) cũng đồng hành cùng với VIASM và ICTP tổ chức trường hè này, trong đó sẽ có một bài giảng đặc biệt do GS. Martin Liebeck trình bày.

Với vai trò là đơn vị đồng tổ chức ICTP đã đóng góp 20.000 EUR để hỗ trợ chi phí đi lại và một phần sinh hoạt phí cho giảng viên và học viên nước ngoài đến Việt Nam tham dự Trường hè, VIASM sẽ chi trả các chi phí địa phương, chi phí cho giảng viên, học viên trong nước và chi phí tổ chức Trường hè. Trường hè cũng nhận được sự tài trợ của Quỹ LIA Formath Vietnam - trực thuộc CNRS (Trung tâm Nghiên cứu Khoa học Quốc gia Pháp) chi trả đi lại cho Giảng viên đến từ Pháp.   

Tham dự trường hè có gần 80 học viên trực tiếp và trực tuyến, trong đó có nhiều sinh viên, học viên cao học, nghiên cứu sinh đang học tập trong và ngoài nước và các sinh viên, nhà khoa học trẻ quốc tế đến từ các nước trong khu vực Đông Nam Á (trong đó có 7 học viên quốc tế đến từ Thái Lan, Indonesia, Philippine, Malaysia … được tài trợ đến Hà Nội tham dự trực tiếp).

PGS.TS. Lê Minh Hà - Giám đốc điều hành VIASM phát biểu khai mạc Trường hè

Phát biểu khai mạc Trường hè, Giám đốc điều hành VIASM, PGS.TS Lê Minh Hà bày tỏ sự vui mừng về việc Trường hè đã được tổ chức trực tiếp tại trụ sở Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán ở Hà Nội. Kế hoạch tổ chức đã được bàn thảo từ rất lâu nhưng sau hai năm đại dịch, đã có thời điểm Ban tổ chức và các giảng viên của Trường hè trao đổi về việc có thể tổ chức theo hình thức hoàn toàn trực tuyến. Nhờ sự quyết tâm và kiên trì của các Giáo sư giảng viên mời, Trường hè đã được chuyển sang 2022 và đã có thể tổ chức theo hình thức phối kết hợp trực tiếp và trực tuyến thành công.  

PGS. TS. Lê Minh Hà cảm ơn các Giáo sư đã nhận lời mời giảng cho Trường hè và đặc biệt là GS. Phạm Hữu Tiệp, vừa đảm nhận làm Giám đốc khoa học của Trường hè vừa trực tiếp hỗ trợ kết nối để Trường hè phối hợp VIASM - ICTP đã có thể diễn ra tại trụ sở chính của VIASM ở Hà Nội. Kể từ khi trụ sở của VIASM được đưa vào hoạt động chính thức từ năm 2021, Trường hè VIASM-ICTP là hoạt động quốc tế có quy mô lớn đầu tiên (tính trên số lượng giảng viên và học viên nước ngoài tham dự) có thể tổ chức trực tiếp tại đây.

GS. Phạm Hữu Tiệp, Đại học Rutgers, Hoa kỳ - Giám đốc khoa học của Trường hè 

Giám đốc khoa học của Trường hè, GS. Phạm Hữu Tiệp (Đại học Rutgers, Hoa kỳ)  cũng đã giới thiệu chi tiết về các nội dung khoa học của chuỗi bài giảng và cảm ơn các Giáo sư hàng đầu đã nhận lời sang Việt Nam tham gia giảng dạy tại Trường hè. Hy vọng rằng đây sẽ là một hoạt động thúc đẩy các hướng nghiên cứu về lý thuyết nhóm và biểu diễn nhóm ở Việt Nam, thu hút được nhiều sinh viên giỏi.

Trường hè về Lý thuyết nhóm và các Lý thuyết Biểu diễn sẽ diễn ra từ ngày 09/08/2022 đến ngày 21/08/2022 tại trụ sở VIASM ở Hà Nội. Ngoài các chuỗi bài giảng, một mini-workshop dành cho các nhà toán học trẻ sẽ được tổ chức tại Tuần Châu, Hạ Long. Trong khuôn khổ của Trường hè, các giảng viên và học viên sẽ có một  ngày thăm các di tích lịch sử tại Hà Nội. 

Một số hình ảnh tại Lễ khai mạc và các bài giảng đầu tiên của Trường hè:

Học viên làm thủ tục đăng ký tham dự Trường hè

Các Giáo sư mời giảng đến từ Vương Quốc Anh và Tây Ban Nha trò chuyện trước giờ khai mạc

GS Phạm Hữu Tiệp, Giám đốc khoa học của Trường hè trò chuyện cùng các giảng viên mời

GS. Martin Liebeck, Imperial College London, Vương Quốc Anh giảng bài đầu tiên tại Trường hè

GS. Gabriel Navarro, Đại học Valencia, Tây Ban Nha giảng bài buổi sáng

GS. Fernando Rodriguez Villegas, ICTP giảng bài trực tuyến từ Ý

ictp10.jpg

GS. Jay Taylor, Đại học Manchester, Vương Quốc Anh giảng bài buổi chiều 9/8

Giảng viên và các học viên trao đổi trong giờ giải lao