Khai mạc Trường hè Toán học khu vực miền Nam

Tiếp nối thành công của Trường hè Toán học miền Bắc và miền Trung, sáng ngày 22/7/2019 tại Trường THPT chuyên Nguyễn Quang Diêu, Đồng Tháp, Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán đã tổ chức Trường hè Toán học” khu vực miền Nam dành cho Giáo viên và Học sinh các trường THPT chuyên tại các tỉnh khu vực miền Nam từ ngày 22/7 đến ngày 28/7/2019.

Tới dự Lễ khai mạc có Ông Nguyễn Thanh Danh - Phó Giám đốc sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đồng Tháp; Ông Nguyễn Hoàng Nhi - Nguyên Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đồng Tháp, Phó chủ tịch Hội Khuyến học Tỉnh; Ông Lý Bảo Việt - Trưởng phòng Trung học, Sở Giáo dục và Đào tạo Tỉnh Đồng Tháp cùng Đại diện Lãnh đạo phòng Giáo dục Trung học – Sở GD& ĐT Đồng Tháp; Đại diện Ban Tổ chức có PGS.TS. Lê Minh Hà, Giám đốc điều hành Viện NCCCT, Ban Tổ chức địa phương có thầy Trần Minh Luân - Hiệu trưởng nhà trường cùng toàn thể các giáo viên, học sinh tham dự Trường hè.

Phát biểu khai mạc Trường hè PGS.TS. Lê Minh Hà giới thiệu về Chương trình trọng điểm Quốc gia phát triển Toán học giai đoạn 2010-2020 và kế hoạch đang được xây dựng cho đề án Chương trình giai đoạn tiếp theo. Thay mặt Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán (VIASM), PGS. Lê Minh Hà cảm ơn lãnh đạo Sở GD và ĐT tỉnh Đồng Tháp và đặc biệt là Ban Giám hiệu và các thầy/cô trường THPT Nguyễn Quang Diêu đã chuẩn bị hết sức chu đáo cho tuần lễ trường hè và các giảng viên của trường hè đã cùng cộng tác với VIASM đảm bảo cho các hoạt động chuyên môn của Trường hè có chất lượng tốt nhất. Cuối cùng, phát biểu dành cho các bạn học sinh chuyên toán đến tham dự trường hè khu vực phía Nam, PGS. Lê Minh Hà mong rằng các bạn bên cạnh việc chuẩn bị cho kỳ thi học sinh giỏi toán và các chuyên đề toán olympic, các em học sinh đừng sao lãng các môn học ở trường phổ thông và các chủ đề toán khác trong chương trình.  Mặc dù không nằm trong những nội dung thi olympic, nhưng những kiến thức như thống kê, xác suất, tích phân… lại có vai trò đặc biệt quan trọng trong các ứng dụng khác nhau của toán học. Chẳng hạn, phép tính tích phân giúp cho ta hiểu được chứng minh vì sao Pi là một số vô tỉ, tính được thể tích của một hình tròn xoay như lọ hoa, hay diện tích bề mặt của nó. Hiểu được các ứng dụng đa dạng của toán học cũng sẽ giúp cho các em thấy được và hiểu sâu hơn về toán học. 

Đây là lần đầu tiên Trường hè Toán học được tổ chức ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long, và theo kế hoạch VIASM sẽ tiếp tục tổ chức các hoạt động Toán học ở khắp mọi miền của đất nước. 

truonghe-mn2.jpg

Thay mặt cho địa phương nơi diễn ra Trường hè Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Đồng Tháp, Ông Nguyễn Thành Danh đã cảm ơn VIASM đã đưa Trường hè về Đồng Tháp, mặc dù điều kiện giao thông đi lại tương đối khó khăn. Sau khi giới thiệu với các em học sinh về các danh lam, thắng cảnh của tỉnh Đồng Tháp, Ông mong rằng học sinh sẽ có một tuần làm việc hiệu quả, bổ ích, nhưng cũng dành thời gian tìm hiểu thêm về những danh lam, thắng cảnh của Tỉnh.  

truonghe-mn4.jpg

Phát biểu thay mặt đơn vị tổ chức địa phương, Thầy Trần Minh Luân, Hiệu trưởng Trường  THPT chuyên Nguyễn Quang Diêu, tâm sự bản thầy là một giáo viên Toán, và cảm ơn Toán học đã đem lại cho tất cả mọi người cuộc gặp gỡ ngày hôm nay tại trường THPT Nguyễn Quang Diêu. Cộng đồng toán học, gồm cả các em học sinh và các thầy cô, xuất phát từ niềm yêu thích toán học, luôn luôn thân thiện, gần gũi và gắn bó với nhau.  Giới thiệu về Đồng Tháp, với niềm tự hào và tình cảm chân thành, Thầy Trần Minh Luân nói rằng Nước và Không khí là “hai đặc sản” chính của tỉnh Đồng Tháp. Tỉnh Đồng Tháp nằm ở cửa ngõ con sông Tiền với nhiều hệ thống kênh rạch. Dù có thể chưa từng đến Đồng Tháp nhưng chắc chắn ai cũng đã từng nghe nói đến mùa nước nổi. Còn không khí trong lành nơi đây là điều mà tất cả mọi người, đặc biệt là các bạn học sinh đến từ các thành phố lớn sẽ cảm nhận được rất rõ ràng trong thời gian 1 tuần của Trường hè.  

truonghe-mn3.jpg

Trường hè Toán học khu vực miền Nam năm 2019 chào đón 39 giáo viên và 136 học sinh đến từ 29 trường THPT chuyên tham dự. Trường hè tập trung bồi dưỡng kiến thức cho các học sinh cũng như tạo môi trường trao đổi nội dung, phương pháp giảng dạy cho các giáo viên THPT chuyên Toán nhằm phục vụ tốt hơn cho việc tham dự các kỳ thi học sinh giỏi Toán các cấp, đặc biệt là kỳ thi học sinh giỏi quốc gia và quốc tế. 

truonghe-mn5.jpg

Để hỗ trợ giáo viên giảng dạy Toán trong các Trường THPT  được tiếp cận và nắm bắt được mạch kiến thức về Thống kê và xác suất trong Chương trình  giáo dục phổ thông mới, năm 2019, một Chuyên đề “Thống kê và Xác suất trong chương trình giáo dục phổ thông mới” được giảng cho Khóa tập huấn giáo viên THPT chuyên Toán và còn có sự tham dự của gần 80 giáo viên Toán của các Trường THPT thuộc tỉnh Đồng Tháp. Nội dung chuyên đề rất thiết thực, tháo gỡ được các khó khăn của giáo viên khi phải giảng dạy các nội dung mới, do đó đã thu hút được sự chú ý, tham gia thảo luận nhiệt tình của học viên.  Chuyên đề này của Trường hè miền Nam do TS. Trần Mạnh Cường, Trưởng khoa Toán - Cơ - Tin học, Trường ĐH Khoa học Tự nhiên - ĐHQG Hà Nội giảng dạy. 

Sau Lễ khai giảng, ba lớp học sinh bắt đầu học các chuyên đề Hình học, Đại số và Số học do các giảng viên TS. Đậu Hoàng Hưng (Trường THPT chuyên Phan Bội Châu, Nghệ An), TS. Đào Phương Bắc (Trường Đại học KHTN - ĐHQG Hà Nội) và thầy Nguyễn Văn Hoàng (Trường THPT chuyên Quang Trung, Bình Phước) giảng dạy. 

Buổi chiều cùng ngày, dưới sự hướng dẫn trực tiếp của TS. Hà Duy Hưng đến từ trường ĐHSP Hà Nội, các giáo viên THPT chuyên đã tham gia thảo luận rất sôi nổi hai chuyên đề: Chuyên đề về số mũ đúng, của thầy Nguyễn Ngọc Duy, trường Phổ thông Năng khiếu Hồ Chí Minh và chuyên đề "Một số ứng dụng tính chất và ứng dụng của định giá p-adic" do thầy Dương Thái Bảo, trường TPHT Chuyên Nguyễn Quang Diêu trình bày. 

Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán chúc các thầy cô và các em học sinh tham dự Trường hè đạt nhiều kết quả và trải nghiệm một khóa học bổ ích, lý thú.

Một số hình ảnh tại Lễ khai mạc trường hè:

truonghe-mn1.jpg

Các báo đưa tin về Trường hè:

1. https://www.youtube.com/watch?v=_7z7tIrgzbA