Khóa bồi dưỡng cho giảng viên khu vực miền Bắc năm 2023 với nội dung về “Thống kê hiện đại với phần mềm thống kê R”.

Sáng ngày 15/12, Viện nghiên cứu cao cấp về Toán (VIASM) tổ chức khai mạc khóa bồi dưỡng cho giảng viên khu vực miền Bắc năm 2023 với nội dung về “Thống kê hiện đại với phần mềm thống kê R”.

Khóa học đã diễn ra trong 05 ngày từ ngày 9/12 – 10/12/2023 tổ chức theo hình thức trực tuyến và từ ngày 15/12 - 17/12/2023 tổ chức theo hình thức trực tiếp tại Viện nghiên cứu cao cấp về Toán.

Tham dự Lễ khai mạc có PGS.TS. Lê Minh Hà – Giám đốc điều hành Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán; PGS. TS. Ngô Hoàng Long – Đại diện Mạng lưới Thống kê Ứng dụng Việt Nam (VASN); cùng với đó là các thầy cô giảng viên của khóa học:

  •       PGS.TS. Đào Thị Thanh Bình, Trường Đại học Hà Nội
  •       TS. Trịnh Thị Hường, Trường Đại học Thương mại
  •       TS. Đỗ Văn Cường, Đại học Bách khoa Hà Nội 
  •       TS. Hoàng Văn Hà, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐHQG TP Hồ Chí Minh
  •       TS. Nguyễn Thị Tuyết Mai, Trường Đại học Thương mại 
  •       TS. Ngô Thị Thanh Nga, Trường Đại học Thăng Long
  •       TS. Nguyễn Thị Nhung, Trường Đại học Thăng Long
  •       TS. Phạm Đình Tùng, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐHQG Hà Nội

PGS.TS. Lê Minh Hà – Giám đốc điều hành Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán phát biểu khai mạc

Khóa Bồi dưỡng thu hút hơn 100 học viên là các giảng viên, nghiên cứu viên và nhà quản lý các trường đại học, cao đẳng và viện nghiên cứu khu vực miền Bắc đến tham dự. Khóa Bồi dưỡng nhằm nâng cao năng lực nghiên cứu định lượng, năng lực sử dụng công cụ thống kê và kỹ năng sử dụng phần mềm R trong nghiên cứu, giảng dạy và quản lý nhà nước.

Hoàng Văn Hà - Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐHQG TP Hồ Chí Minh giảng bài tại Khóa bồi dưỡng

Phạm Đình Tùng, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐHQG Hà Nội với bài giảng của mình tại Khóa

Trong thời gian 05 ngày, 120 học viên đã được bồi dưỡng một số kiến thức cơ bản về thống kê và thực hành sử dụng phần mềm R để phân tích, xử lý dữ liệu. Khoá bồi dưỡng đặc biệt chú ý đến kỹ năng diễn giải các kết quả thu được khi chạy phần mềm và nhận biết các sai lầm thường gặp khi thu thập, phân tích và xử lý số liệu. Nội dung chính của khóa bồi dưỡng bao gồm: Kỹ thuật sử dụng thư viện tidyverse và gói ggplot2 để thiết kế một cách sinh động và trực quan các bảng và biểu đồ thống kê; Sử dụng phần mềm R để tìm khoảng tin cậy, kiểm định giả thuyết cho tham số; Kiểm định giả thuyết về phân phối của mô hình; Giải quyết bài toán hồi quy và tương quan. Đặc biệt, khoá bồi dưỡng còn có một chuỗi bài giảng về Thiết kế thí nghiệm và được học viên hưởng ứng nhiệt tình. 

Cuối khoá, học viên đã được phân nhóm để thực hành 6 dự án phân tích dữ liệu thực tế và thuyết trình các kết quả thu được. Các học viên có kết quả học tập tốt đã được Viện Nghiên cứu Cao cấp về Toán trao chứng chỉ hoàn thành khóa bồi dưỡng.

TS. Đặng Xuân Cương, TS. Đỗ Văn Cường, TS. Hoàng Văn Hà, PGS. TS. Ngô Hoàng Long (đứng theo thứ tự từ trái sang phải)

PGS.TS. Đào Thị Thanh Bình phát biểu tại Khóa bồi dưỡng

Giáo viên tham gia giảng dạy khóa học

Cùng xem thêm các hình ảnh về khóa bồi dưỡng!