Khoá bồi dưỡng về Chương trình đánh giá học sinh quốc tế PISA và vận dụng trong giảng dạy, kiểm tra đánh giá môn Toán

Ngày 26/4/2023 Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Lào Cai tổ chức Khoá bồi dưỡng về Chương trình đánh giá học sinh quốc tế PISA và vận dụng trong giảng dạy, kiểm tra đánh giá môn Toán cho giáo viên THCS của thành phố tại Trường THCS Lê Quý Đôn. Đây là hoạt động diễn ra đồng thời với Cuộc thi Olympic Fansipan 2023 lần đầu được Phòng Giáo dục và Đào thành phố Lào Cai tổ chức.

dangle01.jpg
PGS. TS. Lê Minh Hà, Giám đốc điều hành Viện NCCCT phát biểu trong khóa Bồi dưỡng

dangle02.jpg

ThS. Trần Thị Thuỳ Dung, Trưởng Phòng GD&ĐT thành phố Lào Cai phát biểu tại Khoá bồi dưỡng

Khóa bồi dưỡng có sự tham dự của PGS.TS. Lê Minh Hà, Giám đốc điều hành; TS. Trịnh Thị Thuý Giang, Phó Giám đốc Viện NCCCT; ThS Trần Thị Thùy Dung – Trưởng phòng GD&ĐT Tp Lào Cai, các thầy cô giáo là chuyên viên phòng GD&ĐT thành phố cấp THCS và 153 thầy cô là CBQL, giáo viên môn Toán của các trường THCS, TH&THCS cùng tham dự.

Giảng viên của Khoá bồi dưỡng là TS. Nguyễn Phụ Hoàng Lân, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên – ĐHQG Hà Nội

dangle03.jpg

dangle04.jpg

TS. Nguyễn Phụ Hoàng Lân, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên – ĐHQG Hà Nội với bài giảng về PISA

Trong phần đầu tiên của bài giảng, TS. Nguyễn Phụ Hoàng Lân đã giới thiệu tổng quan về Chương trình Đánh giá Học sinh Quốc tế PISA (Programme for International Student Assessment), trong đó có những đối sánh, phân tích để thấy được sự phù hợp của Chương trình PISA với định hướng của Chương trình giáo dục phổ thông 2018 về đánh giá kết quả giáo dục và về phương pháp giáo dục. Tiếp theo, giảng viên đã giới thiệu sâu hơn về Đề thi Toán của PISA, bao gồm cấu trúc đề thi, dạng câu hỏi, các bài toán mẫu, và cách mã hóa – hướng dẫn các bước để có thể đánh giá bài làm của học sinh. Phần cuối cùng của bài giảng, TS. Nguyễn Phụ Hoàng Lân đã giới thiệu một hướng để vận dụng PISA trong kiểm tra và đánh giá môn Toán. Với một số bài toán cụ thể, các thầy cô giáo đã cùng phân tích để chỉ ra những điểm có thể cải thiện và thu được các cách hỏi tốt hơn và qua đó có thể giúp việc đánh giá được cụ thể, chi tiết hơn. Trong suốt bài giảng, các thầy cô giáo đã tích cực và hào hứng tham gia và trao đổi rất sôi nổi. Sau khoá bồi dưỡng nhóm giáo viên toán cốt cán của Phòng GD&ĐT thành phố Lào Cai sẽ tiếp tục nhận được sự hỗ trợ chuyên môn trực tiếp của chuyên gia thông qua Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán trong quá trình đổi mới phương pháp giảng dạy và đánh giá học sinh theo chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Một số hình ảnh tiêu biểu tại khóa bồi dưỡng được ghi lại dưới đây:

dangle04.jpg

dangle04.jpg

dangle04.jpg

dangle04.jpg