Kỳ thi Mô hình hoá Toán học Việt Nam

Kỳ thi Mô hình hoá Toán học Việt Nam (Vietnam Mathematical Modelling Competition - viết tắt là VM2C) là kỳ thi mô hình hóa toán học lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam, dựa theo mô hình tổ chức cuộc thi mô hình hóa uy tín trên thế giới.

Với mục tiêu hỗ trợ thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018, đổi mới phương pháp dạy và học môn toán ở bậc phổ thông, đồng thời giúp cho học sinh hiểu biết rõ hơn về vai trò, tầm quan trọng của toán học trong mọi mặt của đời sống, Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán (VIASM) phối hợp cùng Quỹ phát triển Giáo dục IEG (IEG Foundation) tổ chức Kỳ thi Mô hình hoá Toán học Việt Nam.

Ngay từ tháng 2/2023, Ban chuyên môn đã được thành lập và bắt tay vào nghiên cứu, xây dựng đề thi đề xuất. Ban chuyên môn gồm những người có kiến thức và bề dày kinh nghiệm  trong lĩnh vực toán học và ứng dụng, bao gồm: TS. Hoàng Nam Dũng,  Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội - Trưởng Ban chuyên môn; Các thành viên TS. Vũ Đỗ Huy Cường - Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh; PGS.TS.  Lê Minh Hà - Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán; TS. Đào Thị Thu Hà - Quỹ phát triển giáo dục IEG; TS. Nguyễn Trung Hiếu - Trường Đại học Khoa học Tự nhiên Đại học Quốc gia Hà Nội; TS. Mai Quang Huy - Quỹ phát triển giáo dục IEG; TS. Tạ Thị Nguyệt Nga - Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh; PGS.TS.  Nguyễn Ngọc Doanh - Trường Đại học Thuỷ Lợi; TS. Nguyễn Đức Mạnh - Khoa Toán - Tin Đại học Sư phạm Hà Nội; Nghiên cứu sinh Cấn Trần Thành Trung - California Institute of Technology, USA; thầy Hoàng Anh Quân - Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội.

Để công tác chuẩn bị được tốt nhất, năm đầu tiên BTC chỉ giới hạn gửi thư mời tham dự cho một số trường phổ thông trung học chuyên và chất lượng cao trên toàn quốc. BTC đã nhận được đăng ký từ 13 trường, với tổng số 21 đội thi (mỗi đội từ 3-4 thành viên).

Đến với kỳ thi VM2C, học sinh sẽ được trực tiếp học hỏi và thực hành quy trình áp dụng các kiến thức toán-tin để giải quyết một vấn đề trong thực tế. Các em đã có 6 buổi bồi dưỡng kiến thức với các thầy cô trong Ban chuyên môn để tự tin bước vào kỳ thi.

Buổi tập huấn Vòng II cho các Đội thi

TS. Hoàng Nam Dũng - Trưởng Ban chuyên môn khai mạc buổi tập huấn Vòng II

Thầy Hoàng Anh Quân - Thư ký Ban chuyên môn hướng dẫn trước kỳ thi Vòng II

Kỳ thi mô hình hóa Toán học Việt Nam gồm hai vòng thi. Vòng 1 trực tuyến, từ ngày 15-18/06/2023. Sau khi nhận được toàn bộ bài thi của các đội, hệ thống sẽ sàng lọc những bài thi hợp lệ để Ban chuyên môn đánh giá.
Sau khi đánh giá các bài thi, 08 Đội sẽ được tham gia buổi phỏng vấn, qua đó để các em có cơ hội trình bày ý tưởng, đưa ra lập luận phản biện cho các câu hỏi từ Ban chuyên môn. Sau buổi phỏng vấn, Ban chuyên môn sẽ chọn ra 04 Đội có thành tích tốt nhất để vào Vòng II. Danh sách 04 Đội được vào Vòng II, cụ thể như sau:
1. Đội AD2, Trường THPT chuyên Nguyễn Quang Diêu, Đồng Tháp;
2. Đội LHP2, Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, TP HCM;
3. Đội LVC Avalanche, THPT Chuyên Lương Văn Chánh, Phú Yên;
4. Đội Waitangi, THPT chuyên Khoa học Tự nhiên, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội.

Đội Waitangi - Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên, Trường ĐHKHTN, ĐHQGHN làm bài thi Vòng II trực tiếp tại VIASM

Đội LHP2 - Trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong, TP.HCM

Đội Avalanche LVC Trường THPT Chuyên Lương Văn Chánh, Phú Yên

Đội AD2 - Trường THPT Chuyên Nguyễn Quang Diêu, Đồng Tháp

Với vòng 2, các đội tập trung làm bài tại VIASM trong 3 ngày từ 20-22/07/2023. Ngày 23/07/2023, các đội thuyết trình bài làm của mình trước Ban chuyên môn và các đội còn lại

Ban chuyên môn nghe các Đội thi trình bày kết quả Vòng II

Đội AD2 - Trường THPT Chuyên Nguyễn Quang Diêu, Đồng Tháp

Đội LHP2 - Trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong, Hồ Chí Minh

Đội Waitangi - Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐHQGHN

Kết quả chung cuộc của kỳ thi như sau:

image029.pngGiải Nhất thuộc về Đội Waitangi - Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên, Trường Đại học Khoa học Tự Nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội, gồm 04 học sinh:
- Trần Gia Huy – lớp 11A2 Tin
- Phạm Công Minh – lớp 11A2 Tin
- Nguyễn Minh Nhật – lớp 11A1 Tin
- Hoàng Xuân Bách – lớp 10A2 Tin

image033.pngGiải Nhì thuộc về Đội Avalanche LVC - Trường THPT Lương Văn Chánh, Phú Yên, gồm 04 học sinh:
- Ngô Thanh An – lớp 11 Toán 1
- Nguyễn Trọng Đạt – lớp 11 Toán 1
- Võ Đăng Hưng – lớp 11 Toán 1
- Nguyễn Thị Quỳnh Tiên – lớp 11 Toán 1

image037.pngGiải Ba thuộc về hai đội:
* Đội LHP2 - Trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong, TP. Hồ Chí Minh, gồm 04 học sinh:
- Trần Gia Huy – lớp 10C Tin A
- Nguyễn Lý Thành Tài – lớp 10C Tin A
- Vòng Chí Văn – 11CT 3
- Võ Hoàng Thông – 10CT 2

Đội AD2 - Trường THPT Chuyên Nguyễn Quang Diêu, Đồng Tháp, gồm 03 học sinh:
- Nguyễn Trần Ngọc Anh – lớp 10L
- Trần Quốc Đạt – lớp 10L
- Châu Nguyễn Thành Duy – lớp 10L

Cuộc thi đã diễn ra rất thành công và được các thầy cô giáo phụ trách, các đội thi đánh giá là một hình thức thi mới rất hấp dẫn học sinh khối khoa học tự nhiên. Học sinh cần phải biết vận dụng tốt kiến thức Toán, lập trình, viết báo cáo và thuyết trình… Đặc biệt, trong thời gian ngắn (3 ngày) phải giải quyết những vấn đề rất mới, lần đầu các em gặp, không giống với bất kỳ một cuộc thi nào đã có ở trường lớp hay các kỳ thi học sinh giỏi trước đây. Thầy Hồ Đắc Phương, Trưởng bộ môn Tin học, Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên, Trường ĐHKHTN, ĐHQG Hà Nội, phụ trách Đội Waitangi - Đội đã xuất sắc giành giải Nhất cho biết “Qua cuộc thi tôi đã nhìn ra thêm một cách thực hành, một mảng học mới, một cách dạy mới…”. Cuộc thi đã mở ra sân chơi bổ ích cho học sinh, giúp các em có cơ hội học và thực hành toán, phát triển toàn diện các kỹ năng mềm và giao lưu kết nối với các bạn có cùng đam mê, sở thích. Ban tổ chức hy vọng sẽ nhận được sự quan tâm, đồng hành của nhà trường, thầy cô, các bậc phụ huynh và các em học sinh để lan tỏa niềm đam mê toán học trong các năm tổ chức tiếp theo.

Ban tổ chức, Ban chuyên môn chụp ảnh cùng 04 đội thi Vòng II

Một số hình ảnh của cuộc thi

Ban chuyên môn nghe các Đội thi trình bày kết quả Vòng II

PGS. Lê Minh Hà - Giám đốc điều hành VIASM phát biểu ở Lễ bế mạc và trao giải Kỳ thi

TS. Hoàng Nam Dũng - Trưởng Ban chuyên môn nhận xét, trình bày tổng quan về kết quả của Kỳ thi

Ban chuyên môn và Ban tổ chức tại Lễ bế mạc và trao giải

Ban tổ chức trao tặng giấy chứng nhận cho Ban chuyên môn trong Kỳ thi

Ban tổ chức trao giải Ba cho Đội AD2 - Trường THPT Chuyên Nguyễn Quang Diêu, Đồng Tháp

Ban tổ chức trao giải Ba cho Đội LH2 - Trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong, TP.Hồ Chí Minh

Ban tổ chức trao giải Nhì cho Đội Avalanche LVC - Trường THPT Chuyên Lương Văn Chánh, Phú Yên

Ban tổ chức trao giải cho Nhất Đội Waitangi - Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên, Trường Đại học Khoa học Tự Nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội

Ban chuyên môn của Kỳ thi

Ban tổ chức, Ban chuyên môn và 04 Đội thi Vòng II chụp ảnh tại VIASM