Ngày hội Toán học mở Huế 2022

Ngày 17/4/2022, tại vùng đất cố đô xinh đẹp, Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán đã phối hợp với Trường Đại học Sư phạm - Đại học Huế và Sở Giáo dục và Đào tạo Thừa Thiên Huế tổ chức Ngày hội Toán học mở (MOD) Huế 2022. Với chủ đề “Toán học kết nối - Mathematics Unites”, Ngày hội đã thu hút gần 2.000 lượt người tham dự.

mod-hue1.jpgPhát biểu khai mạc, PGS.TS Lê Minh Hà, Giám đốc điều hành Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán gửi lời cảm ơn tới Ban Tổ chức địa phương, các đơn vị phối hợp nội dung và các đại biểu, thầy cô giáo cũng như học sinh, sinh viên đã tới tham dự Ngày hội. Ông cho biết MOD là hoạt động truyền thống được Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán tổ chức từ năm 2015. Năm nay, MOD rất vinh dự được tổ chức tại cố đô Huế - mảnh đất giàu truyền thống hiếu học, đặc biệt là niềm say mê với môn Toán. Ngày hội mang tinh thần không chỉ toán học thuần túy mà còn là Toán học trong các ứng dụng của nhiều ngành khoa học, lĩnh vực khác của cuộc sống.

PGS.TS Lê Minh Hà phát biểu khai mạc tại MOD Huế 2022

Ông Đặng Phước Mỹ, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thừa Thiên Huế cũng nhấn mạnh vai trò kết nối quan trọng của Toán học. Ông hy vọng các em học sinh, sinh viên sẽ có cơ hội để tiếp thu được những kiến thức mới mẻ, bổ ích, lý thú, bồi đắp thêm tình yêu Toán học thông qua các hoạt động của Ngày hội.

 

Ông Đặng Phước Mỹ - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thừa Thiên Huế 

PGS.TS. Nguyễn Thành Nhân - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm, Đại học Huế khẳng định: Trường luôn quan tâm và coi trọng phát triển Toán học và giáo dục Toán học như là một trong những chuyên ngành chính trong đào tạo, nghiên cứu hợp tác quốc tế. Hiện nay, Trường có các ngành đào tạo Toán từ cử nhân đến tiến sĩ. Sinh viên của Trường liên tục tham gia và đạt giải cao tại các kỳ thi Olympic Toán học sinh, sinh viên toàn quốc.

 

PGS.TS. Nguyễn Thành Nhân - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm, Đại học Huế

MOD Huế 2022 gồm các hoạt động chuyên môn và trải nghiệm được tổ chức song song. Đây là một chuỗi các hoạt động thú vị về Toán học và STEM nói chung, nhằm tạo cơ hội cho học sinh, sinh viên, giáo viên, phụ huynh, các nhà toán học, nhà giáo dục cùng nhau thưởng thức vẻ đẹp của Toán học, cùng trải nghiệm và giao lưu văn hóa Toán học từ những góc độ mới thông qua các hoạt động sáng tạo, tọa đàm, đối thoại, bài giảng đại chúng, vừa cuốn hút, vừa có tính thực tiễn và chuyên môn sâu. Chuỗi bài giảng đại chúng: “Archimedes, Gauss - Khám phá/Phát minh trong hình học và các ứng dụng”; “Khoa học dữ liệu cần toán thế nào?” được trình bày bởi PGS. TS. Phó Đức Tài - Trưởng Khoa Toán - Cơ - Tin học, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên Hà Nội và GS. TSKH. Hồ Tú Bảo - Giám đốc Phòng Thí nghiệm Khoa học Dữ liệu, Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán, đã thu hút hơn 700 lượt người tham dự.

 

 PGS. TS. Phó Đức Tài giảng bài “Archimedes, Gauss - Khám phá/Phát minh trong hình học và các ứng dụng”

GS. TSKH. Hồ Tú Bảo giảng bài “Khoa học dữ liệu cần toán thế nào?”

Hoạt động trải nghiệm Toán và khoa học: "Trong xứ sở Toán học diệu kỳ" bao gồm các trò chơi Toán học thú vị đến từ 4 đơn vị: Học viện sáng tạo S3, Công ty CP Phát triển Giáo dục KIDSCODE, Trường Song ngữ Quốc tế Horizon và Khoa Toán - Đại học Sư phạm-Đại học Huế. Bên cạnh đó, tất cả các Khoa của Trường Đại học Sư Phạm - Đại học Huế cũng có các hoạt động Tư vấn & hướng nghiệp cho học sinh, sinh viên và tổ chức Hội thảo Công nghệ và Hướng nghiệp: Cơ hội của sinh viên đối với nghề khoa học dữ liệu.

 Cùng ngày 17/04/2022, Khóa tập huấn “Mạch kiến thức Thống kê - Xác suất theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 cấp trung học phổ thông”, do PGS. TS. Ngô Hoàng Long - Trường Đại học Sư phạm Hà Nội giảng bài, đã được tổ chức thành công với sự tham gia của hơn 120 giáo viên THPT môn Toán của tỉnh Thừa Thiên Huế và sinh viên sư phạm ngành Toán của Trường Đại học Sư phạm - Đại học Huế.

PGS. TS. Ngô Hoàng Long giảng bài tại Khóa tập huấn

Trong khuôn khổ MOD Huế 2022, PGS. TS. Lê Minh Hà và PGS. TS. Phó Đức Tài cũng đã trình bày các bài giảng đại chúng tại Trường THPT Chuyên Quốc học Huế vào ngày 18-19/04/2022. PGS. TS. Lê Minh Hà giảng bài “Một câu chuyện ngụ ngôn về các đa giác”. PGS. TS. Phó Đức Tài trình bày các bài giảng: “Niềm vui dạy và học Toán và Tin học”“Số học đồng dư, đại số và ứng dụng trong mật mã và đảm bảo thông tin”.

Một số hình ảnh học sinh, sinh viên trải nghiệm tại MOD Huế 2022: