Ngày hội Toán học - Khoa học và Công nghệ 2024

Ngày 03/03/2024, Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán phối hợp với Trường Trung học Vinschool Ocean Park tổ chức Ngày hội Toán học - Khoa học và Công nghệ 2024 với chủ đề “Chơi cùng Toán học - Playing with Math”. Đây cũng là chủ đề của Ngày Quốc tế Toán học - IDM 14/3 (ngày số Pi) năm nay. Ngày hội đã thu hút gần 2000 lượt tham gia từ cộng đồng quan tâm, yêu thích Toán học trên địa bàn Huyện Gia Lâm và một số quận, huyện lân cận.


Học sinh tham dự Ngày hội Toán học - Khoa học và Công nghệ 2024


Phát biểu khai mạc tại Ngày hội, TS. Sa Thị Lan Anh - Hiệu trưởng Trường Trung học Vinschool Ocean Park khẳng định Ngày hội Toán học - Khoa học và Công nghệ 2024 là một trong những hoạt động để quảng bá, phổ biến tri thức Toán học, Khoa học nhằm tạo cơ hội cho toàn thể giáo viên, học sinh trường Trung học Vinschool Ocean Park nói riêng và những người yêu thích Toán học và Khoa học nói chung được trải nghiệm vẻ đẹp của Toán học và Khoa học. Ngày hội đã thu hút các đoàn giáo viên, học sinh đến từ các trường THCS, THPT trên địa bàn Huyện Gia Lâm và các tỉnh/thành phố như: Cần Thơ, Quy Nhơn, Phú Thọ, Quảng Ninh, Thái Nguyên, Hưng Yên, Bắc Ninh, Hải Phòng,…; các giảng viên, sinh viên đến từ các viện nghiên cứu, các trường đại học; các chuyên gia giáo dục trong lĩnh vực Toán, Khoa học và Công nghệ; các bậc phụ huynh. Đồng thời, TS. Sa Thị Lan Anh gửi lời cảm ơn đến Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán và các đơn vị phối hợp nội dung cùng các diễn giả đã tận tâm hỗ trợ về mặt chuyên môn để mang lại cho ngày hội những nội dung thật ý nghĩa.

TS. Sa Thị Lan Anh – Hiệu trưởng Trường Trung học Vinschool Ocean Park, phát biểu khai mạc Ngày hội Toán học - Khoa học và Công nghệ 2024

Đại diện đơn vị đồng tổ chức, PGS.TS. Lê Minh Hà - Giám đốc điều hành Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán đã chia sẻ chặng đường của Ngày hội Toán học mở được tổ chức hàng năm tại nhiều địa phương trên cả nước. Ngày hội để hưởng ứng Ngày Quốc tế Toán học (14/3) cũng như là dịp để đông đảo học sinh, sinh viên, giáo viên, phụ huynh, các nhà toán học và nhà giáo dục cùng nhau thảo luận về những chủ đề thời sự trong toán học và giáo dục toán học; cùng nhau trải nghiệm và thưởng thức vẻ đẹp của Toán học và tìm hiểu về các ứng dụng muôn màu sắc của toán học trong khoa học và đời sống. Bên cạnh đó, chủ đề của Ngày hội Toán học mở năm nay là “Playing with Math” - “Chơi cùng Toán học” cho thấy Toán học không đơn giản chỉ là học thuật mà còn rất gần gũi với cuộc sống con người.

PGS.TS Lê Minh Hà - Giám đốc điều hành Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán phát biểu tại Ngày hội Toán học - Khoa học và Công nghệ 2024


Các hoạt động của Ngày hội Toán học - Khoa học và Công nghệ 2024 đều tập trung vào nội dung “Dạy và học trong kỷ nguyên AI”. Theo truyền thống, Ngày hội bao gồm 2 phần chính, diễn ra song song: phần hoạt động chuyên môn và phần hoạt động trải nghiệm. Bên cạnh đó, chương trình năm nay còn có một số hoạt động bên lề do Trường Trung học Vinschool Ocean Park và một số đối tác của trường thực hiện.
Mở đầu trong phần hoạt động chuyên môn là bài giảng đại chúng: “Toán học, AI và Sinh học trong Công nghệ Giải trình tự thế hệ mới”, được trình bày bởi TS. Đỗ Văn Hoàn, Học viện Kỹ thuật quân sự (hiện đang làm Nghiên cứu viên sau tiến sĩ tại Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán). Bài giảng đã giới thiệu về mối quan hệ giữa Toán học, AI và Công nghệ giải trình tự DNA thế hệ mới, giúp ích cho việc nghiên cứu thuốc chữa bệnh và hỗ trợ tìm ra các phương pháp chữa bệnh cho con người. Ngoài ra, bài giảng còn nêu bật những cơ hội mới mà AI mang lại cho ngành Y tế và Sinh học, và cách con người có thể tận dụng chúng để đạt được những tiến bộ đáng kể trong nghiên cứu và chăm sóc sức khỏe, phục vụ con người. Bên cạnh đó, Diễn giả còn đưa ra những lời khuyên bổ ích trong việc dạy và học trong kỷ nguyên AI và khơi gợi niềm đam mê đối với Toán học.

TS. Đỗ Văn Hoàn trình bày Bài giảng đại chúng “Toán học, AI và Sinh học trong Công nghệ Giải trình tự thế hệ mới”


Với những chủ đề thời sự, bài giảng đã thu hút được sự quan tâm của gần 200 người tham dự là các học sinh, sinh viên, giáo viên, phụ huynh học sinh. Rất nhiều câu hỏi, ý kiến đã được trao đổi, thảo luận sau bài giảng cho thấy tầm quan trọng của Toán học và ứng dụng của Toán học trong các nghiên cứu liên ngành.

Người tham dự đặt câu hỏi sau bài giảng đại chúng


Hoạt động trải nghiệm đã diễn ra vô cùng phong phú, với sự tham gia của 18 đơn vị phối hợp tổ chức bao gồm gần 50 hoạt động trải nghiệm và trò chơi liên quan đến ứng dụng Toán học, STEM, AI... Đặc biệt, Ban tổ chức cùng các đơn vị tổ chức nội dung đã chuẩn rất nhiều phần quà cho người tham gia trải nghiệm.

Hoạt động trải nghiệm tại Ngày hội Toán học - Khoa học và Công nghệ 2024

Các trung tâm, đơn vị trong lĩnh vực giáo dục có các hoạt động trải nghiệm đa dạng, phong phú về ứng dụng Toán học, STEM, AI như Công ty TNHH Giáo dục OneSpace; Học viện Kidscode STEM; Công ty Cổ phần giáo dục Sputnik; Toán tư duy Kurio; Công ty Cổ phần Công nghệ và Phát triển Anan; Công ty Cổ phần DTT Eduspec; Trại hè Toán và Khoa học MaSSP; Học viện Sáng tạo S3; Học viện Đào tạo Hoạt hình Sconnect; Công ty Cổ phần Tập Đoàn Thiên Long; Học viện công nghệ sáng tạo trẻ Teky. Ngày hội cũng dành một khu vực trưng bày, giới thiệu các ấn phẩm về Toán và khoa học đến từ các đơn vị xuất bản và phát hành sách: Nhà sách Edubook - NXBGD; Công ty Cổ phần Sách Alpha.

Song song là các hoạt động bên lề do Trường Trung học Vinschool Ocean Park tổ chức. Thông qua hai cuộc thi: “Vinnovation 2024” và Rung chuông vàng với chủ đề “Công dân số văn minh” dành cho học sinh THCS và THPT, Ban Tổ chức mong muốn khơi dậy tinh thần sáng tạo khoa học công nghệ cho học sinh, đồng thời tạo cơ hội giao lưu, chia sẻ, học hỏi giữa học sinh trong toàn Hệ thống Giáo dục Vinschool và các trường trên toàn quốc. Bên cạnh đó là các hội thảo, tọa đàm: hội thảo "Dạy và học cùng máy tính thế hệ mới", hội thảo “Huy hiệu Nhà khoa học trẻ - Con đường nuôi dưỡng tình yêu khoa học của Singapore” và tọa đàm “Giáo dục Robot và STEM - Nghiên cứu điển hình từ Trung Quốc”.


Cuộc thi Rung chuông vàng với chủ đề “Công dân số văn minh”

Ngày hội Toán học mở (Math Open Day - MOD) là một chuỗi các hoạt động mở về Toán và STEM nói chung, được tổ chức lần đầu tiên tại Hà Nội năm 2015, sau đó được mở rộng ra ở các tỉnh thành trên cả nước như TP Hồ Chí Minh, Quy Nhơn, Cần Thơ, Đà Nẵng, Đồng Tháp, Huế, Đồng Nai, Đắk Lắk, Lào Cai, Nghệ An…. Từ năm 2020, dưới sự bảo trợ chuyên môn của Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán, MOD được chuyển giao mô hình tổ chức về các địa phương. Đây cũng là chuỗi hoạt động của Viện nhằm chào mừng Ngày Quốc tế Toán học, 14/3 hàng năm.
Năm 2024, MOD sẽ còn được tổ chức ở cụm Hai Bà Trưng - Hà Nội (17/03/2024); Quảng Ngãi (31/03/2024), Bắc Giang (tháng 10/2024), TP. Hồ Chí Minh (tháng 12/2024) và một số tỉnh/thành phố khác.

Một số hình ảnh tại Ngày hội Toán học - Khoa học và Công nghệ 2024