Ngày hội Toán học mở cụm Hai Bà Trưng - Hà Nội 2024

Hưởng ứng ngày Quốc tế Toán học 14/3 (ngày số Pi), tiếp nối thành công của các sự kiện MOD, ngày 17/03/2024, Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán phối hợp với Trường Trung học Vinschool Times City tổ chức Ngày hội Toán học mở cụm Hai Bà Trưng - Hà Nội 2024 với chủ đề “Chơi cùng Toán học - Playing with Math”. Đây cũng là chủ đề của Ngày Quốc tế Toán học năm nay. Ngày hội đã thu hút hơn 2000 lượt người tham gia từ cộng đồng quan tâm, yêu thích Toán học trên địa bàn Quận Hai Bà Trưng; các quận, huyện lân cận và một số tỉnh/thành phố như: Hưng Yên, Hải Phòng, Hải Dương, Thái Nguyên, Phú Thọ,….


Học sinh tham dự Ngày hội Toán học mở cụm Hai Bà Trưng - Hà Nội 2024

Phát biểu khai mạc tại Ngày hội, Bà Nguyễn Thị Thúy Ngọc - Hiệu trưởng Trường Trung học Vinschool Times City khẳng định Ngày hội Toán học mở cụm Hai Bà Trưng - Hà Nội 2024 là một cầu nối giữa Toán học, Khoa học trong trang sách và trong thực tế. Toán học luôn hiện hữu trong cuộc sống của chúng ta qua từng câu đố, trò chơi... Học Toán không đơn thuần chỉ là học cách giải một bài toán trên sách vở mà chúng ta đang học cách để chủ động giải quyết cả những bài toán trong đời sống của chính mình. Đồng thời, Bà Nguyễn Thị Thúy Ngọc gửi lời cảm ơn đến Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán và các đơn vị phối hợp nội dung cùng diễn giả đã tận tâm hỗ trợ về mặt chuyên môn để mang lại cho ngày hội những nội dung thật sự ý nghĩa.

Bà Nguyễn Thị Thúy Ngọc – Hiệu trưởng Trường Trung học Vinschool Times City,phát biểu khai mạc Ngày hội Toán học mở cụm Hai Bà Trưng - Hà Nội 2024

Đại diện đơn vị đồng tổ chức, PGS.TS. Lê Minh Hà - Giám đốc điều hành Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán đã chia sẻ chặng đường 10 năm của Ngày hội Toán học mở, từ ngày đầu tiên vào năm 2015 cho đến hiện nay đã được mở rộng ở nhiều địa phương trên cả nước. PGS.TS. Lê Minh Hà nhấn mạnh, chủ đề của Ngày hội Toán học mở năm nay là “Playing with Math” - “Chơi cùng Toán học” cho thấy Toán học không đơn giản chỉ là học thuật mà còn rất gần gũi với cuộc sống con người.

PGS.TS Lê Minh Hà - Giám đốc điều hành Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán phát biểu tại Ngày hội Toán học mở cụm Hai Bà Trưng - Hà Nội 2024

Theo truyền thống, Ngày hội bao gồm 2 phần chính, diễn ra song song: phần hoạt động chuyên môn và phần hoạt động trải nghiệm.
Mở đầu trong phần hoạt động chuyên môn là bài giảng đại chúng: “Học Toán để làm gì? Các góc nhìn xoay quanh sự thay đổi trong dạy và học Toán từ giữa thế kỷ XX”, được trình bày bởi ThS.NCS Hoàng Anh Đức, Tổng Giám đốc Hệ thống Giáo dục Sky-Line (Đà Nẵng). Bài giảng đã phân tích sự dịch chuyển trong phương thức dạy và học Toán kể từ trào lưu "Toán học Mới" từ những năm 1950 để đem lại cái nhìn tổng quát về việc dạy Toán, cũng như những gợi ý về học và ứng dụng Toán phù hợp trong các ngành, nghề khác nhau từ quan điểm của một người nghiên cứu về giáo dục cũng như điều hành một trường phổ thông. Mặt khác, xã hội luôn đặt ra các nhu cầu mới, đòi hỏi những thay đổi thường xuyên ở cả chương trình, phương thức dạy và học và các cách kiểm tra đánh giá - đặc biệt là trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo. Bài giảng cũng đưa ra quan điểm việc học Toán giúp ích gì cho tiến bộ xã hội, và xã hội đòi hỏi sự đổi thay gì từ việc dạy và học Toán.

ThS. NCS. Hoàng Anh Đức trình bày Bài giảng đại chúng “Học Toán để làm gì? Các góc nhìn xoay quanh sự thay đổi trong dạy và học Toán từ giữa thế kỷ XX”

Với những chủ đề thời sự, bài giảng đã thu hút được sự quan tâm của gần 200 người tham dự là các học sinh, sinh viên, giáo viên, phụ huynh học sinh. Rất nhiều câu hỏi, ý kiến đã được trao đổi, thảo luận sau bài giảng cho thấy tầm quan trọng của Toán học và việc dạy và học Toán trong thời đại mới.

Người tham dự đặt câu hỏi sau bài giảng đại chúng


Bên cạnh bài giảng đại chúng, chương trình còn có cuộc thi Rung chuông vàng dành cho học sinh THCS và THPT. Ban Tổ chức mong muốn khơi dậy tinh thần sáng tạo, tư duy logic đồng thời tạo cơ hội giao lưu, chia sẻ, học hỏi giữa học sinh trong toàn Hệ thống Giáo dục Vinschool và các trường trên toàn quốc. Cuộc thi đã mở đăng ký tự do và thu hút được sự quan tâm của rất nhiều học sinh, trong đó có 100 em học sinh từ 23 trường THCS, THPT trên địa bàn thành phố Hà Nội được tham gia cuộc thi. Kết quả chung cuộc, học sinh Đào Duy Khoa, trường THCS Trưng Vương đã giành giải nhất và rung được chuông vàng.


Cuộc thi Rung chuông vàng thu hút nhiều học sinh tham dự

Thí sinh Đào Duy Khoa - Trường THCS Trưng Vương đạt Giải nhất cuộc thi Rung chuông vàng


Hoạt động trải nghiệm đã diễn ra vô cùng phong phú, với sự tham gia của 17 đơn vị phối hợp tổ chức bao gồm gần 50 hoạt động trải nghiệm và trò chơi liên quan đến ứng dụng Toán học, STEM, AI... Đặc biệt, Ban tổ chức cùng các đơn vị tổ chức nội dung đã chuẩn rất nhiều phần quà cho người tham gia trải nghiệm.

Hoạt động trải nghiệm tại Ngày hội Toán học mở cụm Hai Bà Trưng - Hà Nội 2024

Các trung tâm, đơn vị trong lĩnh vực giáo dục có các hoạt động trải nghiệm đa dạng, phong phú về ứng dụng Toán học, STEM, AI như Công ty Cổ phần phát triển giáo dục PoMath; Toán tư duy Kurio; Học viện Sáng tạo S3; Hội gấp giấy Việt Nam (Vietnam Origami Group); Công ty Cổ phần giáo dục Sputnik; Học viện Kidscode STEM; Học viện công nghệ sáng tạo trẻ Teky; Công ty Cổ phần Trường học Công nghệ MindX; Vườn ươm tri thức; UMMISCO-IRD; Creative Gara; Einstein House; STEAM for Vietnam; Hiệp hội Rubik Việt Nam. Ngày hội cũng dành một khu vực trưng bày, giới thiệu các ấn phẩm về Toán và khoa học đến từ các đơn vị xuất bản và phát hành sách: Công ty Cổ phần Sách Alpha, Công ty Cổ phần phát hành sách Fahasa.


Gian hàng hoạt động trải nghiệm tại Ngày hội Toán học mở cụm Hai Bà Trưng - Hà Nội 2024


Ngày hội Toán học mở (Math Open Day - MOD) là một chuỗi các hoạt động mở về Toán và STEM nói chung, được tổ chức lần đầu tiên tại Hà Nội năm 2015, sau đó được mở rộng ra ở các tỉnh thành trên cả nước như TP Hồ Chí Minh, Quy Nhơn, Cần Thơ, Đà Nẵng, Đồng Tháp, Huế, Đồng Nai, Đắk Lắk, Lào Cai, Nghệ An…. Từ năm 2020, dưới sự bảo trợ chuyên môn của Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán, MOD được chuyển giao mô hình tổ chức về các địa phương. Đây cũng là chuỗi hoạt động của Viện nhằm chào mừng Ngày Quốc tế Toán học, 14/3 hàng năm.

Trong năm 2024, tiếp nối chuỗi hoạt động MOD 2024, Ngày hội Toán học mở Quảng Ngãi sẽ được tổ chức vào ngày 31/03/2024 tại Trường THPT chuyên Lê Khiết. Trong tháng 03/2024, Viện NCCCT cũng đã phối hợp với các địa phương tổ chức chuỗi các bài giảng liên quan đến Toán và ứng dụng của Toán học tại Trường THPT Hướng Hóa - Tỉnh Quảng Trị và Trường Phổ thông Duy Tân - Tỉnh Phú Yên.

Một số bài viết về Ngày hội Toán học mở cụm Hai Bà Trưng - Hà Nội 2024:

Ngày hội Toán học mở (thanhnienviet.vn)

Ngày hội toán học mở 2024 (vov.vn)

Hàng nghìn học sinh hào hứng chơi cùng toán học | Báo Giáo dục và Thời đại Online (giaoducthoidai.vn)

Một số hình ảnh tại Ngày hội Toán học mở cụm Hai Bà Trưng - Hà Nội 2024