Trại hè Toán và Khoa học “Thắp sáng ước mơ” cho học sinh khu vực vùng sâu, vùng xa

Từ ngày 31/7-05/8/2023, Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán (Viện NCCCT) đã phối hợp với Trường Đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên (ĐHSPTN) tổ chức Trại hè Toán và Khoa học dành cho các học sinh khu vực vùng sâu, vùng xa.

image001.jpg

Chương trình nhằm “thắp sáng ước mơ” cho các em học sinh ở khu vực các tỉnh miền núi phía Bắc từ đó vun đắp khát vọng vươn lên làm chủ tri thức, góp phần xây dựng quê hương, đất nước; với mong muốn tăng khả năng gắn kết, chia sẻ giữa học sinh tại các tỉnh, thành phố lớn với học sinh tại các địa bàn miền núi khó khăn.

Các em học sinh đến từ các huyện Phú Lương, Định Hóa, Võ Nhai và thành phố Thái Nguyên

Thạc sĩ Trần Trung Quân, Trung tâm Khám phá khoa học,
Sở Khoa học và Công nghệ Bình Định giảng bài tại Trại hè.

Vào năm 2018, trong chuyến công tác thăm các tỉnh vùng núi phía Bắc, Giáo sư Ngô Bảo Châu, Giám đốc khoa học Viện NCCCT và PGS.TS Nguyễn Hoàng Hải, Phó Giám đốc ĐHQGHN đã đưa ra ý tưởng về việc tổ chức các hoạt động giao lưu cho các em học sinh người dân tộc của các tỉnh, địa bàn vùng sâu, vùng xa. Chương trình “Thắp sáng ước mơ” nhằm vun đắp khát vọng, tạo động lực vươn lên làm chủ tri thức học tập, rèn luyện và phát triển bản thân, góp phần xây dựng quê hương, đất nước; với mong muốn tăng khả năng gắn kết, chia sẻ giữa học sinh tại các tỉnh, thành phố lớn với học sinh tại các địa bàn miền núi khó khăn.
Tiếp nối thành công của Trại hè Toán và Khoa học diễn ra trong năm 2019, 2022, Trại hè 2023 tiếp tục với các hoạt động trải nghiệm lý thú, bổ ích dành cho các em học sinh yêu thích Toán và Khoa học đến từ các huyện vùng sâu, vùng xa của Thái Nguyên (Định Hóa, Võ Nhai, Phú Lương).
Trong thời gian Trại hè diễn ra, các em học sinh đã được nghe những bài giảng khoa học của các thầy cô giáo đến từ Viện NCCCT và các thầy cô giáo đến từ Trường Đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên. Cùng với đó, các em cũng được trải nghiệm các hoạt động STEM, bồi dưỡng kỹ năng mềm, tham gia các hoạt động trải nghiệm tại Trung tâm giáo dục an ninh - quốc phòng Trường Đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên, khu di tích Lịch sử 915 Gia Sàng và Bảo tàng Lực lượng Vũ trang Việt Bắc Quân khu 1.

PGS.TS. Lê Minh Hà, Giám đốc điều hành Viện NCCCT phát biểu khai mạc Trại hè

PGS.TS. Bùi Đức Nguyên, Phó Hiệu trưởng Trường ĐHSP - ĐH Thái Nguyên phát biểu khai mạc Trại hè

Học sinh tham gia các hoạt động trải nghiệm Toán do PGS.TS. Trịnh Thị Phương Thảo, Khoa Toán học Trường ĐHSPTN hướng dẫn.

Tại buổi lễ bế mạc, Ban tổ chức đã tổng kết, trao quà và giấy chứng cho 35 học sinh tham gia Trại hè. Trong không khí thân mật, ấm cúng, các bạn học sinh đã cùng nhìn lại hành trình 1 tuần tham gia Trại hè với nhiều kỷ niệm đáng nhớ và thể hiện tài năng qua các tiết mục văn nghệ vui tươi, đặc sắc.

TS. Ôn Thị Mỹ Linh - Trường ĐHSPTN trao giấy chứng nhận cho các em học sinh

Tại buổi Lễ bế mạc, Lãnh đạo Trường Đại học Sư phạm đã gửi lời cảm ơn tới Viện NCCCT và Trường ĐHSPTN đồng tổ chức Trại hè và đặc biệt gửi lời chúc các em học sinh có một kỳ nghỉ hè bổ ích, lý thú, sau khi kết thúc Trại hè trở về trường, lớp sẽ tiếp tục lan tỏa tình yêu Toán và Khoa học. Chúc các em có một năm học mới thật nhiều niềm vui trong học tập để đạt kết quả tốt nhất.

TS. Từ Quang Tân - Phó Hiệu trưởng, Chủ tịch công đoàn Trường ĐH Sư phạm

Đại diện học sinh tham gia Trại hè, em Nguyễn Thùy Dương, học sinh trường THPT Võ Nhai phát biểu tại buổi Lễ Bế mạc

Trại hè Toán và Khoa học tiếp tục là một sân chơi lành mạnh, bổ ích trong những ngày hè cho học sinh thông qua các hoạt động có tính giáo dục cao, đồng thời tạo động lực và truyền cảm hứng yêu thích khoa học, thỏa sức sáng tạo cho các em học sinh, qua đó khuyến khích và hỗ trợ các em học tập, rèn luyện.

Trại hè sẽ được Viện NCCCT tổ chức thường niên dưới sự tài trợ của Chương trình trọng điểm quốc gia phát triển Toán học và từ các nguồn tài trợ khác để tiếp tục hành trình kết nối, thắp sáng ước mơ cho các em có hoàn cảnh khó khăn của các tỉnh miền núi.

Một số hình ảnh của Trại hè Toán và Khoa học: