Trường Đông về Phát triển Năng lực số trong Giáo dục Toán học

Thực hiện kế hoạch năm 2023 của Chương trình trọng điểm quốc gia phát triển Toán học giai đoạn 2021-2030, từ ngày 22-23/12/2023, Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán đã phối hợp với Hội Giảng dạy toán học phổ thông tổ chức thành công Trường Đông về Phát triển năng lực số trong Giáo dục toán học.

Trường Đông diễn ra trong 2 ngày với 6 bài giảng đến từ GS.TS. Isoda Masami, Giám đốc Trung tâm CRICED, Đại học Tsukuba, Nhật Bản; PGS.TS. Trần Dũng, Trường Đại học Federation, Úc; PGS.TS. Trần Kiêm Minh, Trường Đại học Sư phạm, Đại học Huế; PGS.TS. Trịnh Thị Phương Thảo, Trường Đại học Sư phạm, Đại học Thái Nguyên; PGS.TS. Nguyễn Danh Nam, Đại học Thái Nguyên và TS. Đặng Trần Thái, Viện Nghiên cứu dữ liệu lớn, Trường Đại học VinUni.

Ban tổ chức, ban chương trình và các báo cáo mời của Trường Đông chụp ảnh lưu niệm

Trường Đông đã thu hút hơn 100 giảng viên, nhà nghiên cứu, nghiên cứu sinh, học viên cao học và sinh viên thuộc các ngành Toán, khoa học giáo dục và giáo viên toán các trường phổ thông trên phạm vi toàn quốc tham dự. Đây cũng là cơ hội để các nhà giáo dục toán học trên toàn quốc chia sẻ và kết nối các hướng nghiên cứu này trong thời gian tới.

BTC, Giảng viên và toàn thể học viên tại Trường Đông 2023

Phát biểu khai mạc Trường Đông, PGS.TS. Lê Minh Hà, Giám đốc điều hành VIASM đã nhấn mạnh mục tiêu của Chương trình trọng điểm quốc gia phát triển Toán giai đoạn 2021-2030 nhằm phát triển Toán học Việt Nam bền vững và mạnh mẽ về mọi mặt và cụ thể hơn với nhiệm vụ Hỗ trợ triển khai Chương trình giáo dục phổ thông môn Toán. Trường Đông 2023 sẽ cung cấp đến học viên các vấn đề liên quan đến phát triển năng lực số cho học sinh trong dạy học toán, cụ thể các bài giảng tập trung vào chủ đề: phát triển năng lực số cho người học trong giáo dục toán; cơ sở toán - tin trong công nghệ số và khai thác công cụ số trong nghiên cứu giáo dục toán học. PGS.TS. Lê Minh Hà gửi lời cảm ơn tới Hội Giảng dạy toán học phổ thông đã phối hợp tổ chức và chuẩn bị rất tốt cho các bài giảng cũng như cảm ơn các diễn giả đều từ xa đến, đặc biệt GS.TS. Masami ISODA đã từ Nhật Bản sang Hà Nội để giảng bài cho Trường Đông 2023. PGS.TS. Lê Minh Hà cũng rất vui mừng khi được chào đón rất đông đảo các nhà nghiên cứu, giáo viên và sinh viên trên toàn quốc nhiệt tình tham gia Khóa học.

PGS.TS. Lê Minh Hà - Giám đốc điều hành VIASM phát biểu khai mạc Trường Đông 2023

Thay mặt Hội Giảng dạy toán học phổ thông, GS.TS. Trần Trung đã có những chia sẻ về nội dung Trường Đông và giới thiệu các khách mời. Giáo sư Trung hy vọng sự thông qua chương trình, sẽ tạo thêm nhiều sự kết nối để các nghiên cứu về giáo dục Toán học ở Việt Nam tiếp tục phát triển vững mạnh trong những năm sắp tới.

GS.TS. Trần Trung - Trưởng ban chương trình phát biểu tại Trường Đông 2023

Đặc biệt Trường Đông đã tạo cơ hội để các nhà nghiên cứu về giáo dục toán học ở Việt Nam được lắng nghe và trao đổi trực tiếp với chuyên gia hàng đầu thế giới về giáo dục toán học: GS.TS. Masami ISODA là Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu hợp tác quốc tế về phát triển giáo dục (CRICED), GS khoa Khoa học nhân văn, Đại học Tsukuba, Nhật Bản, là GS danh dự, GS thỉnh giảng của nhiều đại học trên thế giới như Đại học Waseda (Nhật Bản), Đại học Khon Kean (Thái Lan), Đại học Thiên chúa giáo Valparaiso (Chi lê)… GS. ISODA là tác giả của nhiều công trình nghiên cứu và đã xuất bản nhiều ấn phẩm khoa học như sách chuyên khảo, giáo trình, bài báo, dự án hợp tác quốc tế, là báo cáo mời của nhiều Hội thảo quốc tế lớn. Ông đã đạt nhiều giải thưởng trong lĩnh vực Giáo dục Toán học. Giáo sư còn là tác giả chính của bộ sách giáo khoa Toán Tiểu học của Nhật Bản và đang được dùng rộng rãi trong nhiều quốc gia ASEAN như Thái Lan, In-đô-nê -xi-a, Phi-líp-pin.

GS. Masami Isoda với bài giảng “Let’s Develop Digital Competences on the Era of Generative AI at Primary and Secondary School”

Bên cạnh đó, các bài giảng còn lại trong chương trình cũng là những chia sẻ theo nhiều góc nhìn khác nhau về giáo dục toán học trong kỷ nguyên số. Các cơ hội để phát triển năng lực số cho học sinh THPT.

PGS.TS. Trần Dũng, Trường ĐH Federation Úc với bài giảng “Are we preparing students mathematics for their future society?”

PGS.TS. Trần Kiêm Minh, Trường Đại học Sư phạm, Đại học Huế với bài giảng “Kết nối tiếp cận cổ điển và tiếp cận tần suất qua mô phỏng dựa trên công nghệ trong dạy học xác suất ở phổ thông”

PGS.TS. Trịnh Thị Phương Thảo, Trường Đại học Sư phạm, Đại học Thái Nguyên với bài giảng “Khung năng lực số của học sinh trung học phổ thông và cơ hội phát triển năng lực số trong dạy học Toán”

PGS.TS. Nguyễn Danh Nam, Đại học Thái Nguyên với bài giảng “Nghiên cứu về giáo dục toán học trong bối cảnh chuyển đổi số”

TS. Đặng Trần Thái, Viện Nghiên cứu dữ liệu lớn, Trường Đại học VinUni với bài giảng “Ứng dụng toán học trong lĩnh vực Xử lý ngôn ngữ tự nhiên”

Bên cạnh các báo cáo chuyên môn, Trường Đông cũng tổ chức các hoạt động bên lề để tạo cơ hội cho các nhà khoa học gặp gỡ, tìm kiếm cơ hội hợp tác và trao đổi học thuật.

Các học viên nhận chứng nhận tham dự Trường Đông 

Một số hình ảnh tiêu biểu Trường Đông: