Trường hè về học máy thống kê

Ngày 7 tháng 8 năm 2015, Trường hè về học máy thống kê đã khai giảng tại Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán với Bài giảng đại chúng “Học máy thống kê và khoa học phân tích dữ liệu lớn” do GS. Hồ Tú Bảo (Viện Khoa học và Công nghệ Tiên tiến Nhật Bản) trình bày.
Bài giảng đã thu hút được sự quan tâm của đông đảo các thầy/cô và các bạn sinh viên từ nhiều trường đại học, viện nghiên cứu trong cả nước.

2015-BaiGiangDaiChung-HTB-1.jpgGS. Hồ Tú Bảo trình bày tại Bài giảng đại chúng.

Học máy (machine learning) đã phát triển sôi động trong bốn thập kỷ qua. Về lý thuyết, từ các phương pháp trực cảm, học máy đã dần có nền tảng vững chắc, nhờ vào Toán học, đặc biệt là Thống kê toán học. Về ứng dụng, cùng với Khai phá dữ liệu (data mining), Học máy ngày càng được dùng rộng rãi trong nhiều hoạt động của con người. Khi Dữ liệu lớn (big data) trở nên một thách thức công nghệ và chìa khoá của phát triển, Học máy được xem là một công cụ chính của khoa học phân tích dữ liệu lớn (big data analytics).
Bài giảng này phân tích sự phát triển, nội dung cơ bản, đặc điểm và quan hệ của các lĩnh vực Học máy, Thống kê, Khai phá dữ liệu, Khoa học phân tích dữ liệu lớn, và giới thiệu phần 2 của trường hè cũng như một số nội dung đang được quan tâm trong học máy thống kê.

2015-BaiGiangDaiChung-HTB-2.jpgGS. Hồ Tú Bảo trình bày tại Bài giảng đại chúng.

Đây là một lĩnh vực quan trọng và được quan tâm nhiều ở các nước phát triển.

2015-BaiGiangDaiChung-HTB-3.jpgHọc viên tham dự Bài giảng đại chúng

Sau bài giảng đại chúng, phần 2 của trường hè sẽ diễn ra từ 10-14/8/2015 với chủ đề “Nonparametric Bayesian statistics: some modeling, algorithm and theory” giảng bởi PGS. Nguyễn Xuân Long (ĐH Michigan, Mỹ). Khóa học này nhằm bồi dưỡng cho những bạn trẻ quan tâm chuyên sâu hơn về lĩnh vực học máy thống kê.
Xem thêm chi tiết tai: http://viasm.edu.vn/hdkh/sm-sml/chuong-trinh