Trường Xuân về Hệ động lực

Từ ngày 29/01 đến ngày 02/02/2024, Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán (VIASM) đã phối hợp cùng Trường Đại học Sư phạm – Đại học Đà Nẵng (UED-UDN) và Quỹ nghiên cứu quốc gia Hàn Quốc (NRF) tổ chức thành công Trường Xuân về Hệ động lực tại trường Đại học sư phạm - Đại học Đà Nẵng. Đây là một trong những hoạt động trong khuôn khổ của Chương trình trọng điểm quốc gia phát triển Toán học giai đoạn 2021-2030. Mục tiêu của Trường Xuân nhằm giới thiệu cho sinh viên, học viên cao học, nghiên cứu sinh và các nhà nghiên cứu trẻ trong lĩnh vực Toán học một số kiến thức nền tảng cũng như một vài xu hướng nghiên cứu gần đây trong lý thuyết hệ động lực.
Trường Xuân đã thu hút gần 200 các nhà khoa học, nghiên cứu sinh, sinh viên của các Trường, Viện trong và ngoài nước, đặc biệt tham dự Trường Xuân còn có 11 nhà khoa học trẻ đến từ Hàn Quốc, Trung Quốc và Brazil.

Giảng viên, Ban tổ chức và Học viên của Trường Xuân chụp ảnh lưu niệm


Phát biểu tại khai mạc Trường Xuân ngày 29/01/2024, PGS.TS. Lê Minh Hà đã nêu mục tiêu của Chương trình trọng điểm quốc gia phát triển Toán giai đoạn 2021-2030 nhằm phát triển Toán học Việt Nam bền vững và mạnh mẽ về mọi mặt. Cũng tại Trường Xuân, PGS.TS. Lê Minh Hà gửi lời cảm ơn tới Trường Đại học Sư phạm – Đại học Đà Nẵng (UED-UDN) và Quỹ nghiên cứu quốc gia Hàn Quốc (NRF) đã phối hợp tổ chức chương trình cũng như cảm ơn các diễn giả, nhà nghiên cứu, các em sinh viên đã nhiệt tình tham gia.

PGS.TS. Lê Minh Hà - Giám đốc điều hành VIASM phát biểu khai mạc Trường Xuân


Thay mặt cho đơn vị đăng cai tổ chức Hội thảo, PGS.TS Trần Xuân Bách, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm – ĐHĐN đã tham dự và phát biểu chào mừng Trường Xuân. Phó Giáo sư đã bày tỏ hy vọng rằng thông qua sự kiện này sẽ mở ra những cơ hội cho việc trao đổi học thuật giữa các nhà nghiên cứu, giảng viên, và sinh viên. Đồng thời, thúc đẩy chia sẻ nghiên cứu, ý tưởng mới và kinh nghiệm trong lĩnh vực toán học, củng cố hợp tác giữa các nhóm nghiên cứu cả trong và ngoài nước. PGS.TS Trần Xuân Bách cũng nhấn mạnh qua quá trình giao lưu và học hỏi này, cộng đồng học thuật có thể đạt được nhiều tiến bộ và đổi mới tích cực.

PGS.TS. Trần Xuân Bách, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm - Đại học Đà Nẵng phát biểu chào mừng

Đặc biệt, tại buổi khai mạc GS Keonhee Lee, đại diện Quỹ nghiên cứu quốc gia Hàn Quốc (NRF) đã chuẩn bị một slide ngắn để nhắc lại các hoạt động cộng tác lâu dài giữa các nhóm nghiên cứu Hệ động lực Việt Nam và Hàn Quốc. Cụ thể, nhóm nghiên cứu của Đại học Quốc gia Chungnam và Trường Đại học Khoa học tự nhiên - ĐHQGHN đã có dịp cộng tác lần đầu tiên vào năm 2007 thông qua hội thảo “2007 VNU and CNU Workshop on Analysis, Differential Equations and Dynamical Systems” tại Hà Nội. Và sau đó là chuỗi các khóa học ngắn và hội thảo trao đổi chung vào 2016 (Hà Nội), 2017 (Đà Nẵng), 2017 (Busan), 2019 (Hà Nội), 2021 (Hà Nội), 2023 (Hà Nội).

GS Keonhee Lee phát biểu chào mừng Trường Xuân

GS. Nguyễn Hữu Dư - Đại diện Ban chương trình phát biểu và giới thiệu Giảng viên, báo cáo mời Trường Xuân


Trường xuân bao gồm 3 khóa học ngắn về các chủ đề cơ bản trong lý thuyết hệ động lực đến từ các chuyên gia: GS Keonhee Lee (Đại học Quốc gia Chungnam, Hàn Quốc), GS Carlos Morales (Đại học Liên bang Rio de Janeiro, Brazil) và GS Manseob Lee (Đại học Mokwon, Hàn Quốc).

Giáo sư Keonhee Lee giảng chuyên đề "World of Mathematics"

Giáo sư Carlos Morales với bài giảng “Stability and Hyperbolicity of Linear Operators”

Giáo sư Manseob Lee với bài giảng “Hyperbolicity and weak shadowing diffeomorphisms”


Trường Xuân khép lại với Hội thảo quốc tế về Hệ động lực và các chủ đề liên quan, diễn ra trong hai ngày 01 và 02/2/2024 với các báo cáo mời đến từ các chuyên gia trong và ngoài nước như GS.TS. Cung Thế Anh - Trường Đại học Sư phạm Hà Nội; GS.TSKH. Đoàn Thái Sơn - Viện Toán học, Viện Hàn lâm Khoa học Việt Nam; PGS.TS. Lê Văn Hiện - Trường Đại học Sư phạm Hà Nội; GS. Lee Manseob - Đại học Mokwon, Hàn Quốc; GS.TS Morales Carlos – Đại học liên bang Rio de Janero, Brazil; PGS. TS. Nguyễn Thiệu Huy - Đại học Bách khoa Hà Nội; GS.TSKH. Vũ Hoàng Linh - Trường Đại học Khoa học Tự nhiên – ĐHQGHN.

PGS. TS. Nguyễn Thiệu Huy trình bày bài báo cáo “Dichotomy Gap Condition and Inertial Manifolds”

GS.TSKH. Đoàn Thái Sơn trình bày bài báo cáo “Pole placement theorem for time-varying linear control systems”

GS.TSKH. Vũ Hoàng Linh trình bày bài báo cáo “Spectral Theory, Asymptotic Behavior of Solutions, and Some Open Questions for DAEs”

PGS.TS. Lê Văn Hiện trình bày bài báo cáo “Reachable set estimation for 2-D time-delay roesser systems”

GS.TS. Cung Thế Anh trình bày bài báo cáo “Global existence and decay rates of solutions to semilinear structurally damped σ-evolution equations”

Trường Xuân về Hệ động lực không chỉ là nơi trao đổi học thuật mà còn là cầu nối cho sự hợp tác mở rộng giữa cộng đồng nghiên cứu toán học trong và ngoài nước. Trường Xuân đã kết thúc tốt đẹp với sự hỗ trợ rất nhiệt tình, chu đáo của Ban tổ chức địa phương.

Một số hình ảnh tiêu biểu tại Hội thảo:

Tin bài sự kiện:

https://ued.udn.vn/hoat-dong-khoa-hoc/khai-mac-truong-xuan-va-hoi-thao-quoc-te-ve-he-dong-luc-1238.html