Viện NCCCT làm việc tại Đại học Thái Nguyên

Chiều ngày 22/4/2021, Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán đã có buổi làm việc với Ban Giám đốc, Lãnh đạo các Ban chức năng, đại diện Lãnh đạo các trường đại học, giảng viên Toán của Đại học Thái Nguyên. Cùng tham dự buổi làm việc có GS. TS. Trần Trung - Giám đốc Học viện Dân tộc, PGS. TS. Nguyễn Tiến Trung - Phó tổng Biên tập phụ trách Tạp chí Giáo dục (Bộ Giáo dục và Đào tạo).

Phát biểu khai mạc buổi làm việc PGS.TS. Nguyễn Hữu Công - Phó Giám đốc Đại học Thái Nguyên, đã giới thiệu khái quát về hệ thống đại học Thái nguyên và các trường thành viên, đồng thời trao đổi về sự cần thiết của Toán học trong các lĩnh vực khác của khoa học, công nghệ.

Tại buổi làm việc, PGS.TS Lê Minh Hà, Giám đốc điều hành Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán đã trình bày về “Các khoa học Toán học trong thế kỷ 21 và Chương trình trọng điểm quốc gia phát triển Toán học giai đoạn 2021-2030”.

TN-1.jpgPGS.TS Lê Minh Hà, Giám đốc điều hành Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán trình bày tại buổi làm việc

PGS. TS. Nguyễn Hữu Công - Phó Giám đốc Đại học Thái Nguyên đánh giá cao Toán học với vai trò là nền tảng cho các lĩnh vực khoa học khác và trong thực tế của đời sống. PGS nhấn mạnh Đại học Thái Nguyên là nơi đào tạo nguồn nhân lực, nghiên cứu lớn ở khu vực miền núi phía Bắc, với các thế mạnh sẵn có như: đội ngũ giảng viên giảng dạy và nghiên cứu Toán học chất lượng cao, Đại học Thái Nguyên mong muốn được phối hợp với Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán trong việc thực hiện triển khai các hoạt động của Chương trình trọng điểm quốc gia phát triển Toán học giai đoạn 2021-2030 tại khu vực miền núi phía Bắc.

PGS.TS Lê Minh Hà tặng quà lưu niệm cho Đại học Thái Nguyên

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã trao đổi, thảo luận và đề xuất các nhiệm vụ của Chương trình trọng điểm quốc gia phát triển Toán học giai đoạn 2021-2030. Theo đó, các ý kiến đều mong muốn Chương trình nên có sự quan tâm hỗ trợ cho giảng viên trẻ trong nghiên cứu toán học, có các chương trình cấp học bổng sau tiến sĩ, hay thành lập giải thưởng cho các công trình toán học xuất sắc; hỗ trợ các nhóm nghiên cứu mạnh có tính liên ngành của Đại học Thái Nguyên.

Bên cạnh đó, các đại biểu đề nghị được Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán chia sẻ thông tin và tổ chức các chương trình tập huấn online cho giảng viên, giáo viên, nghiên cứu viên về Toán học, ứng dụng toán học và giảng dạy toán học ở đại học và ở trường phổ thông. Đại học Thái Nguyên mong muốn được cùng Viện NCCCT mời các chuyên gia quốc tế giảng dạy các chương trình đào tạo chất lượng cao về toán học; Phát triển chương trình đào tạo thạc sĩ “Toán học trong công nghiệp”; đổi mới chương trình đào tạo cử nhân toán học ở các trường đại học; xây dựng thí điểm các chương trình đào tạo cử nhân toán học ứng dụng có tính liên ngành. 

Đại học Thái Nguyên sẽ phối hợp cùng với địa phương sớm xây dựng kế hoạch triển khai Chương trình trọng điểm quốc gia phát triển Toán học giai đoạn 2021-2030. Trong thời gian sắp tới, Viện NCCCT và Đại học Thái Nguyên sẽ phối hợp tổ chức một số các hoạt động thực hiện theo định hướng của Chương trình trọng điểm quốc gia phát triển Toán học giai đoạn 2021-2030, tổ chức các hoạt động gắn kết Trường/Viện - Doanh nghiệp và Nhà nước, phát triển nguồn nhân lực ngành Toán, tổ chức các hoạt động Toán học, trại hè toán học, ngày hội toán học mở và STEM nói chung dành cho cộng đồng.