Báo cáo hội thảo thường niên Mạng lưới Vận trù học Việt Nam

vorn1.jpg

Với mục tiêu tạo ra một diễn đàn thường niên để cộng đồng nghiên cứu, đào tạo và ứng dụng Vận trù học tại Việt Nam đến từ các trường Đại học, Viện nghiên cứu, cả các doanh nghiệp trong nước và quốc tế trao đổi các kết quả nghiên cứu về học thuật cũng như ứng dụng mới nhất của vận trù học vào đời sống, sản xuất tại Việt Nam. Ngày 26-27/11/2021, Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán phối hợp cùng trường Đại học Phenikaa đã tổ chức Hội thảo Mạng lưới Vận trù học Việt Nam 2021 (2021 Vietnam Operations Research Network Annual Meeting).

Hội thảo được tổ chức kết hợp cả hai hình thức là trực tuyến và trực tiếp đã thu hút được nhiều báo cáo mời từ các giáo sư đầu ngành, giảng viên tại các trường đại học và đông đảo các nhà khoa học, doanh nghiệp trong và ngoài nước.

vorn5.png

Trong chương trình Hội thảo, 4 nhà khoa học gốc Việt có nhiều kết quả nghiên cứu nổi trội đối với ngành vận trù học quốc tế đã trình bày các báo cáo mời toàn thể, bao gồm:

  • Thái Trà My, Đại học Tổng hợp Florida, Mỹ
  • Nguyễn Trí Dũng, Trường Đại học Kent Business School, Vương quốc Anh
  • Hàn Thế Anh, Trường Đại học Teesside, Vương Quốc Anh
  • Albert Antoine(Avaiga, Singapore – trưởng nhóm phát triển ILOG Cplex IBM)

Các bài báo cáo toàn thể của GS Thái Trà My, GS Nguyễn Trí Dũng, GS Hàn Thế Anh về các chủ đề: submodular optimization, game theory, optimization on large-scale networks,.. có tính học thuật cao, nắm bắt trào lưu nghiên cứu hiện ngay trong ngành vận trù học thế giới đồng thời mở ra các hướng nghiên cứu mới có nhiều triển vọng trong tương lai. Đây là những vấn đề mà đội ngũ nghiên cứu vận trù học tại Việt Nam cần tiếp cận để bắt kịp xu thế chung trên thế giới.

Cũng tại phiên báo cáo toàn thể, TS Albert Antoine nhà sáng lập công ty Avaiga, Singapore – trưởng nhóm phát triển ILOG Cplex IBM đã chia sẻ kinh nghiệp phong phú của mình trong 20 năm làm về các dự án vận trù học, chuỗi cung ứng, logistic, vv… Ông đã giới thiệu tới các nhà khoa học, ứng dụng vận trù học tại Việt Nam những bài toán, những dự án lớn về vận trù học trên thế giới cũng như những thuận lợi, khó khăn và thách thức đối với các công ty doanh nghiệp khởi nghiệp trong lĩnh vực vận trù.  Những kinh nghiệm làm việc thực tế này là những bài học quý, rất có ý nghĩa đối với cộng đồng Vận trù học còn non trẻ tại Việt Nam.

Báo cáo tại hội thảo có 17 báo cáo mời  của các nhà nghiên cứu gốc Việt tại các trường Đại học lớn trên thế giới như: University of St Andrews, University of Tsukuba, Singapore Management University, University of Toronto, North Carolina A&T State University, University of Southampton và các trường đại học tại Việt Nam có các nhóm nghiên cứu mạnh về Vận trù học như: Đại học Bách Khoa Hà Nội, Trường Đại học Phenikaa, Trường Đại học Quốc tế - Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh. Nội dung các báo cáo mời đã cho thấy bức tranh toàn cảnh đối với các hướng nghiên cứu và các bài toán cũng như cơ hội của ngành vận trù học hiện đại trên thế giới cũng như một số kết quả của ngành vận trù tại Việt Nam.

vorn7.png

Phần hỏi đáp với các báo cáo diễn ra rất sôi nổi. Các câu hỏi đến từ các khán giá trực tiếp tại hội trường và trực tuyến thể hiện sự quan tâm của khán giả đối với các vấn đề mang tính thời sự trong thực tiễn nghiên cứu và ứng dụng trong sản xuất. Nhiều câu hỏi hay, thú vị mang tới cho báo cáo viên những gợi ý quan trọng trong các hướng nghiên cứu tiếp theo.

vorn8.png

Cũng trong khuôn khổ của hội thảo, đã diễn ra buổi tọa đàm giữa những nhà khoa học hàng đầu trong lĩnh vực, nhà quản lý về lĩnh vực vận trù học, bao gồm: GS Ngô Bảo Châu (Đại học Chicago, Giám đốc Khoa học Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán), TS Albert Antoine, PGS. TS Huỳnh Thị Thanh Bình (Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội), TS. Nguyễn Văn Hợp (Trường Đại học Quốc tế, ĐHQG Tp HCM), TS. Hoàng Nam Dũng (Trường Đại học Khoa học Tự Nhiên, ĐHQGHN), TS. Hà Minh Hoàng (Đại học Phenikaa). Trong buổi tọa đàm, các nhà khoa học đã nêu lên thực trạng đào tạo nghiên cứu và ứng dụng ngành Vận Trù học tại Việt Nam còn gặp nhiều khó khăn và bất cập.

Tại buổi tọa đàm, GS Ngô Bảo Châu chia sẻ những suy nghĩ trăn trở của mình trong việc phát triển và ứng dụng Toán học vào thực tiễn phát triển kinh tế tại Việt Nam. Ông nhấn mạnh rằng bên cạnh việc phát triển các hướng nghiên cứu mang tính hàn lâm truyền thống thì đây cũng là một mục tiêu chủ chốt của Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán. Ông cũng cho rằng, việc đào tạo và giảng dạy và đào tạo Toán học, đặc biệt là Toán ứng dụng tại Việt Nam còn mang nặng tính lý thuyết do ảnh hưởng của hệ thống đào tạo cũ chưa thực sự phù hợp với bối cảnh hiện đại, cần có sự thay đổi cần thiết. Cộng đồng nghiên cứu Tối ưu và vận trù học tại Việt Nam đã có sự phát triển mạnh mẽ, tuy nhiên các hướng nghiên cứu còn mang nặng tính lý thuyết. Ông cũng kỳ vọng trong thời gian tới cộng đồng có sự liên kết chặt chẽ hơn, lớn mạnh hơn và có sự phối hợp tốt hơn với các doanh nghiệp trong giải quyết các bài toán tiễn thực tiễn.

Trong buổi thảo luận, các diễn giả khác đồng quan điểm cho rằng việc đào tạo ngành toán ứng dựng tại nói chung cũng như ngành Vận trù học tại Việt Nam nói riêng còn gặp nhiều bất cập như: các chương trình đào tạo còn nặng tính lý thuyết, sinh viên chưa hứng thú với ngành học, các cơ quan quản lý và doanh nghiệp chưa nhận thức rõ vai trò của việc ứng dụng vận trù học đối với nền kinh tế, vv… Đồng thời, các nhà khoa học đã nêu những kinh nghiệm, kiến nghị ý tưởng của mình trong việc phát triển trong công tác đào tạo, nghiên cứu, liên kết triển khai ứng dụng tại Việt Nam. Đây là những ý kiến hết sức quý báu đối với hội nghị. Các diễn giả cũng chỉ rõ tiềm năng của thị trường ứng dụng vận trù học tại Việt Nam là rất lớn, đây là một thuận lợi rất lớn nhưng cũng là khó khăn đối người làm vận trù học tại Việt Nam.

Cũng trong buổi tọa đàm, các nhà khoa học đánh giá cao việc tổ chức một hội nghị mang tính thường niên về Vận trù học tại Việt Nam, đưa ra một số giải pháp cũng như hướng phát triển ứng dụng và đào tạo đối với ngành Vận trù học tại Việt Nam trong thời gian tới.

vorn9.png

Sau hai ngày làm việc khẩn trương, tích cực, hiệu quả, hội nghị đã đạt được những nội dung đề ra. Phát biểu bế mạc hội nghị, PGS.TS Lê Minh Hà, Giám đốc điều hành Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán khẳng định vai trò của Vận trù học trong việc phát triển kinh tế Việt Nam nói chung, hội nghị là nơi kết nối tuyệt vời về học thuật giữa các nhà khoa học cũng như doanh nghiệp với nhà khoa học. Đồng thời ông nhấn mạnh cần duy trì và phát triển hơn nữa quy mô cũng như chất lượng của hội nghị trong tương lai.