MỘT SỐ VẤN ĐỀ CẦN LƯU Ý KHI GIẢNG DẠY TOÁN THPT THEO CHƯƠNG TRÌNH MỚI
GS.TS Cung Thế Anh - Khoa Toán-Tin, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
Tóm tắt. Chương trình giáo dục phổ thông môn Toán năm 2018 bắt đầu được thực hiện từ năm học 2022-2023 cho cấp THPT, với nhiều thay đổi về mục tiêu, nội dung, yêu cầu cần đạt của chương trình, cũng như phương pháp dạy học và phương pháp kiểm tra đánh giá. Trong báo cáo này, chúng tôi đề cập đến những vấn đề sau:
- Cấu trúc bài học trong SGK môn Toán và phương pháp tổ chức hoạt động trên lớp theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực cho học sinh;
- Giảng dạy các chuyên đề học tập tự chọn môn Toán, kết hợp với phần bắt buộc trong SGK môn Toán;
- Kiểm tra đánh giá môn Toán theo định hướng tiếp cận phẩm chất, năng lực và đặt trong xu thế chung của kì thi tốt nghiệp THPT và các kì thi đánh giá năng lực/kiểm tra tư duy của những trường đại học lớn;
- Tổ chức thực hiện các hoạt động thực hành và trải nghiệm trong môn Toán.
Thông tin diễn giả:
- Cung Thế Anh
Giáo sư, Tiến sĩ Toán học
Giảng viên cao cấp, Khoa Toán-Tin, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
Năm sinh: 1977. Nơi sinh: Hà Nội
- Là Đồng chủ biên bộ sách giáo khoa Toán THPT (lớp 10, 11, 12) và bộ sách giáo khoa Toán THCS (từ lớp 8, 9) của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam (bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống).
- Quá trình đào tạo:
1999: Tốt nghiệp đại học, Khoa Toán-Tin, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
2006: Bảo vệ luận án tiến sĩ toán học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
2013: Được bổ nhiệm chức danh Phó giáo sư
2019: Được bổ nhiệm chức danh Giáo sư.
- Quá trình công tác: Đã đến thăm và làm việc tại một số đại học lớn trên thế giới:
2007-2008: Khoa Toán, Đại học Tổng hợp Paris 11, Cộng hoà Pháp (posdoct).
9-10/2012: Viện Toán, Đại học Tổng hợp Gottingen, Cộng hoà liên bang Đức (visiting fellow).
8/2016, 12/2016-1/2017: Khoa Toán, Đại học Quốc gia Chungnam, Hàn Quốc (visiting professor).
- Nghiên cứu khoa học và đào tạo:
Đã công bố 100 bài báo khoa học trên các tạp chí quốc tế có uy tín, trong đó có hơn 70 bài trên các tạp chí trong danh mục WoS-SCIE (tạp chí ISI).
Đã hướng dẫn 16 NCS bảo vệ thành công luận án tiến sĩ toán học.