Chuỗi Bài giảng: Những biên giới mới của Trí tuệ Nhân tạo trong Toán học

Thời gian: 11:00 đến 13:00 Ngày 26/11/2025

Địa điểm: Online trên nền tảng zoom

Toán học đang bước vào một kỷ nguyên mới. Từ việc chứng minh định lý tự động, tạo lập các giả thuyết đến khám phá những quy luật ẩn giấu trong các tập dữ liệu khổng lồ, trí tuệ nhân tạo không còn chỉ là một công cụ nữa – nó đang trở thành người đồng hành sáng tạo trong hành trình khám phá toán học.

Chuỗi bài giảng này sẽ quy tụ những chuyên gia hàng đầu đang định hình lĩnh vực của mình. Họ sẽ thảo luận về các câu hỏi sâu sắc lẫn thực tế: Liệu AI có thực sự “hiểu” toán học, hay vẫn chỉ đang nhận diện các quy luật và khuôn mẫu? Các trợ lý chứng minh sẽ thay đổi cách thức khám phá và xác nhận định lý như thế nào? Giới hạn – và cả những rủi ro – của toán học do máy tạo ra là gì? Làm thế nào để sử dụng các công cụ AI nhằm nâng cao trải nghiệm làm toán cho mọi người, chứ không chỉ dành riêng cho một số ít?

Trong chuỗi các trình bày này, khán giả sẽ được lắng nghe những kết quả nghiên cứu mới nhất, chứng kiến các thí nghiệm trực tiếp, và tham gia vào những cuộc tranh luận đương đại về ý nghĩa triết học cũng như thực tiễn của một tương lai mà trực giác con người và sức mạnh tính toán của máy móc ngày càng hòa quyện không thể tách rời.

Dù bạn là nhà nghiên cứu toán học, nhà khoa học máy tính, người yêu thích toán học hay chỉ đơn giản là bị cuốn hút bởi ranh giới đang dịch chuyển giữa tư duy con người và trí tuệ nhân tạo, chuỗi bài giảng này sẽ mang đến những góc nhìn mới mẻ và hấp dẫn về toán học ở buổi bình minh của kỷ nguyên được tăng cường bởi AI.

Bài giảng đầu tiên trong chuỗi bài giảng sẽ do GS. Sergei Gukov (AIM) trình bày, với tiêu đề: “Toán học và trí tuệ nhân tạo”:

1. Thời gian: 11h00 - 13h00, ngày 26 tháng 11 năm 2025
2. Bài giảng I: Toán học và trí tuệ nhân tạo

Tóm tắt: Một tiêu đề thay thế cho bài nói chuyện này có thể là "Độ khó học tập". Để hiểu rõ hơn, chúng ta sẽ khám phá một số bài toán mở lâu đời trong toán học và xem xét điều gì khiến chúng trở nên khó khăn từ góc độ tính toán. Chúng tôi sẽ lập luận rằng, trong nhiều trường hợp, độ khó phát sinh từ sự phân bố độ khó rất không đồng đều trong các bài toán liên quan, trong đó các trường hợp thực sự khó nằm ở phía xa. Sau đó, chúng tôi sẽ thảo luận về cách những tiến bộ gần đây trong AI có thể cung cấp các công cụ mới để giải quyết những thách thức này. Bài giảng này dựa một phần vào công trình gần đây của A.Shehper, A.Medina-Mardones, L.Fagan, B.Lewandowski, A.Gruen, Y.Qiu, P.Kucharski và Z.Wang (NeurIPS 2025).

3. Giảng viên: GS. Sergei Gukov, Viện Toán học Hoa Kỳ

4. Đối tượng tham dự: Khóa học dành cho tất cả những người quan tâm, đặc biệt là những người đã có căn bản về Toán và AI.

5. Hình thức tổ chức: Trực tuyến

6. Ban tổ chức:

  • Ngô Bảo Châu, Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán;
  • Đào Hải Long, Đại học Kansas, Mỹ;
  • Lê Minh Hà, Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán;
  • Hồ Tú Bảo, Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán;
  • Phạm Kim Sơn, BioTuring.

7. Ngôn ngữ: Tiếng Anh

8. Liên hệ: Thư ký Nguyễn Thị Hải, email: nthai@viasm.edu.vn