Hội nghị Toán học châu Á 2020 sẽ được tổ chức tại Hạ Long, Quảng Ninh

Ngày 12/11/2019, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Văn Phúc, Trưởng Ban Chỉ đạo Hội nghị Toán học châu Á 2020 (AMC 2020) cùng đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo, gồm Ông Tạ Ngọc Đôn, Vụ trưởng Vụ Khoa học, Công nghệ và Môi trường, Bà Lê Thị Thanh Nhàn, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ và  Ban Giám đốc Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán đã đến làm việc với Lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ninh, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Ninh về việc phối hợp tổ chức Hội nghị Toán học châu Á năm 2020 tại Hạ Long, Quảng Ninh.

Trao đổi về tầm quan trọng và ý nghĩa của AMC 2020, Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc cho rằng qua một số thống kê gần đây, chúng ta thấy một số lĩnh vực của Việt Nam vẫn còn cần được cải thiện nhưng riêng đối với Toán học, xét về số lượng công bố thì chúng ta đang đứng thứ nhất khu vực, và điều đó khẳng định phần nào chất lượng cao của nghiên cứu và giảng dạy toán học ở Việt Nam.  Bộ Giáo dục và Đào tạo cho rằng Hội nghị Toán học châu Á là một hoạt động khoa học quốc tế có ý nghĩa lớn đối với Toán học Việt Nam nói riêng và với khoa học Việt Nam nói chung. Hội nghị dự kiến có 800 đại biểu (400 người nước ngoài đến từ châu Á và các nước khác) trong đó nhiều nhà Toán học nổi tiếng đạt các giải thưởng Fields, Abel, lãnh đạo các Hội Toán học của các nước châu Á, trong đó có những nền toán học mạnh như Nhật Bản, Trung Quốc, Ấn độ, Hàn Quốc, Singapore… , và theo thông tin từ ban chuyên môn thì  chất lượng các báo cáo mời của hội nghị rất cao. Bộ mong muốn UBND tỉnh Quảng Ninh tạo điều kiện và phối hợp cùng tổ chức Hội nghị. Đây cũng là cơ hội để Việt Nam và đặc biệt và Quảng Ninh quảng cáo về đất nước, con người Việt Nam, các danh lam thắng cảnh của Hạ Long.

2.jpg

Trao đổi thêm về quy mô và ý nghĩa của Hội nghị, Ông Lê Minh Hà, Giám đốc điều hành Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán cho biết: Hội nghị Toán học châu Á diễn ra 4 năm/1 lần, Việt Nam đã đăng ký và phải cạnh tranh với các nước lớn trong khu vực để trở thành nước được đăng cai tổ chức, có được điều này là nhờ vào uy tín của GS. Ngô Bảo Châu, Hội Toán học Việt Nam, trong đó đặc biệt quan trọng là vai trò vận động của hai Giám đốc điều hành Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán trước đây là GS. Lê Tuấn Hoa và GS. Nguyễn Hữu Dư,  và sự ủng hộ của Hội Toán học các nước trong khu vực. Đây là một vinh dự, nhưng cũng là trách nhiệm lớn của cộng đồng Toán học Việt Nam. 

4.jpg

Đại diện cho Lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ninh, bà Vũ Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: Quảng Ninh rất vui mừng được Bộ Giáo dục và Đào tạo lựa chọn Hạ Long là địa điểm tổ chức AMC 2020. Đây sẽ là sự kiện quảng bá điểm đến cho khách trong và ngoài nước. Tỉnh sẽ tạo điều kiện hết sức về cơ sở vật chất tại Cung Quy hoạch, Hội chợ và Triển lãm tỉnh Quảng Ninh, đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn, phòng chống cháy nổ, vệ sinh an toàn thực phẩm, y tế, cảnh quan môi trường, công tác tuyên truyền, truyền thông cho Hội nghị.

Sau buổi làm việc Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, bà Vũ Thị Thu Thủy và Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, ông Nguyễn Văn Phúc đã cùng đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo đi khảo sát địa điểm tổ chức Hội nghị.

1-amc.jpg

5-amc.jpg

6-amc.jpg

Hội nghị Toán học châu Á (AMC 2020)

Thời gian: 28-31/07/2020

Địa điểm: Cung Quy hoạch, Hội chợ và Triển lãm tỉnh Quảng Ninh

Website: www.amc2020.viasm.edu.vn