Bài giảng đại chúng: “IMAGINARY – Qua con mắt Nhà toán học: Giữa nghiên cứu, ứng dụng và truyền thông”

Chiều Thứ Ba ngày 17/12/2013 tại Hội trường 702, tầng 7, Thư viện Tạ Quang Bửu, ĐHBKHN đã diễn ra Bài giảng đại chúng “IMAGINARY – Qua con mắt Nhà toán học: Giữa nghiên cứu, ứng dụng và truyền thông” của GS. Gert-Martin Greuel (ĐH Kaiserslautern, Đức).

Bài giảng thu hút hơn 80 người tham dự, trong đó có gần 60 sinh viên của các trường ĐHKHTN – ĐHQG Hà Nội, ĐHBK Hà Nội và ĐH Sư phạm Hà Nội.

Theo GS Greuel, ngày nay có lẽ tự thân trong toán học có sự xung đột trong nhu cầu về nghiên cứu, ứng dụng và truyền thông.

GS Greuel trong bài giảng đại chúng

Một phần quan trọng trong toán học hiện đại tự coi mình là quá trình tìm kiếm trong nội tại toán học, chỉ tập trung vào các tiên đề, các kết luận logic. Để làm điều này, không cần các giả định, kinh nghiệm hay các ứng dụng.

Ở một khía cạnh khác, toán học đã trở thành một trong những lực lượng thúc đẩy tiến trình khoa học cũng như cho đổi mới công nghiệp, kinh tế. Tuy nhiên, quan niệm của công chúng lại thường chưa đầy đủ về mặt này của toán học.

Bài giảng đại chúng hướng tới khán giả không cần kiến thức đặc biệt nào về Toán học, nói về những vướng mắc này, cố gắng vạch ra một vài nguyên nhân. Bài giảng tập trung vào việc liệu có cần thiết và có thể truyền tải tới cộng đồng để giúp họ hiểu hơn về Toán học.

Người tham dự bài giảng.

Sau bài giảng, người tham dự, đặc biệt là các bạn sinh viên rất hứng thú với những bức tranh trong triển lãm “IMAGINARY – Qua con mắt nhà toán học” tại Viện NCCC về Toán.

Triển lãm cũng là một phương tiện truyền thông toán học tới đông đảo công chúng. Triển lãm này nói về Toán học như là một nghệ thuật, và hình học được diễn tả dưới dạng những hình ảnh đầy sáng tạo và lôi cuốn. Triển lãm hướng tới việc thu hút sự quan tâm của mọi người với Toán học qua những hình ảnh Toán học tuyệt vời, tạo nguồn cảm hứng cũng như kích thích trí tưởng tượng của khán giả.

Triển lãm IMAGINARY ở Viện NCCC Toán diễn ra từ 16/12/2013 đến 27/12/2013.

Dự án IMAGINARYđược khởi xướng và phát triển bởi Mathematisches Forschungsinstitut Oberwolfach. Nó được bắt đầu qua các triển lãm khắp nước Đức trong Năm Toán học Đức 2008 rồi được phát triển trên toàn thế giới. IMAGINARY là một nền tảng mở, có tính tương tác cao phục vụ truyền thông Toán học.