Bài giảng đại chúng: “Toán học là cần thiết cho hầu hết chúng ta”

Sáng ngày 28/7/2014 tại Hội trường 702, tầng 7, Thư viện Tạ Quang Bửu, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội đã diễn ra Bài giảng đại chúng “Toán học là cần thiết cho hầu hết chúng ta” do GS. Endre Szemeredi đến từ Đại học Rutgers, Mỹ, – người đạt Giải thưởng Abel năm 2012 trực tiếp thuyết trình.

GS. Endre Szemeredi là nhà toán học lớn và rất nổi tiếng người Hungary. Ông là tác giả của định lý chính quy Szemeredi sau này trở thành một trong những ý tưởng cơ bản trong chứng minh của Ben Green và Terence về sự tồn tại cấp số cộng chỉ chứa toàn số nguyên tố với độ dài tùy ý.

Trong bài giảng của mình, GS nói về truyền thống đào tạo Toán học cho học sinh THPT trong suốt 120 năm qua của đất nước Hungary. Có rất nhiều các hoạt động về Toán bao gồm cả một tạp chí chuyên về Toán học và Vật lý hướng tới một số lượng lớn độc giả là các học sinh. Mỗi tháng tạp chí này đề ra 8 bài toán để các học sinh giải và gửi về ban biên tập đánh giá. GS cũng đưa ra rất nhiều ví dụ cho vấn đề này. Ngoài ra GS cũng nói về những sáng kiến mới để tổ chức các cuộc thi Toán học kết hợp với đi bộ và các hoạt động thể chất khác.

Bài giảng thu hút hơn 60 người tham dự, trong đó có gần 30 sinh viên của các trường ĐH Khoa học Tự nhiên – ĐHQG Hà Nội, ĐH Bách khoa Hà Nội và ĐH Sư phạm Hà Nội.