KHÓA BỒI DƯỠNG GIÁO VIÊN THPT MÔN TOÁN TẠI TỈNH NGHỆ AN

Thực hiện kế hoạch của Chương trình trọng điểm quốc gia phát triển Toán học giai đoạn 2021-2030, ngày 07 và 08 tháng 4 năm 2022, Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán (Viện NCCCT) đã phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo (Sở GD&ĐT) tỉnh Nghệ An tổ chức khóa bồi dưỡng dành cho giáo viên Trung học phổ thông môn Toán với chủ đề: “Mạch kiến thức Thống kê-Xác suất theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 cấp THPT

Tới tham dự Khóa bồi dưỡng, có ông Thái Văn Thành - Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Nghệ An, ông Trần Huy Hưng – Phó Trưởng phòng Giáo dục Trung học, Sở GD&ĐT tỉnh Nghệ An, ông Nguyễn Hà Nam – Chánh Văn phòng Viện NCCCT. Các Giảng viên của Khóa bồi dưỡng là PGS. TS. Ngô Hoàng Long – Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, TS. Đặng Xuân Cương - Ban Nghiên cứu Đánh giá Giáo dục, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam. Các thầy đều là những nhà khoa học có nhiều kinh nghiệm trong bộ môn Xác suất-Thống kê. Tham dự khóa bồi dưỡng có gần 100 giáo viên THPT môn Toán, cán bộ Phòng Giáo dục, Sở GD&ĐT tỉnh Nghệ An, sinh viên của trường Đại học Vinh tham dự trực tiếp và trực tuyến từ gần 80 điểm cầu tại các trường trung học phổ thông công lập cũng như ngoài công lập trên toàn tỉnh Nghệ An.

Phát biểu khai mạc Khóa bồi dưỡng, PGS.TS. Lê Minh Hà đã nêu mục tiêu của Chương trình trọng điểm quốc gia phát triển Toán giai đoạn 2021-2030 nhằm phát triển Toán học Việt Nam bền vững và mạnh mẽ về mọi mặt và cụ thể hơn với nhiệm vụ Hỗ trợ triển khai Chương trình giáo dục phổ thông môn Toán, Khóa bồi dưỡng này sẽ trang bị cho giáo viên những kiến thức, nội dung trong bộ môn Thống kê-Xác suất.

 NA-1.jpg

PGS.TS. Lê Minh Hà phát biểu khai mạc Khóa bồi dưỡng 

Đại diện Sở GD&ĐT tỉnh Nghệ An, Ông Thái Văn Thành - Giám đốc Sở, đã phát biểu và gửi lời cảm ơn tới Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán và các giảng viên của Khóa bồi dưỡng với một chương trình được xây dựng hết sức thiết thực và bổ ích. Chương trình của khóa bồi dưỡng giúp giáo viên toán THPT tìm hiểu sâu hơn về Chương trình GDPT môn Toán và các phương pháp dạy học,  là cơ sở để thực hiện chương trình trong năm học tới.

 NA-1.jpg

Ông Thái Văn Thành – Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nghệ An phát biểu 

Thống kê – Xác suất là một trong ba mạch kiến thức quan trọng của chương trình giáo dục phổ thông môn Toán 2018, được xây dựng đồng nhất, nâng cao dần và có nhiều thay đổi về phương pháp giảng dạy. Trong khóa bồi dưỡng PGS.TS. Ngô Hoàng Long, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, đã giới thiệu mạch kiến thức Thống kê – Xác suất trong Chương trình phổ thông môn Toán 2018, một số lưu ý khi giảng dạy các nội dung mới, và gợi ý một số hoạt động trải nghiệm trong giảng dạy nhằm phát triển tư duy Thống kê và Xác suất cho học sinh phổ thông.

PGS.TS. Ngô Hoàng Long – Đại học Sư phạm Hà Nội giới thiệu mạch kiến thức Thống kê-Xác suất trong chương trình phổ thông môn Toán 

Trong khóa bồi dưỡng này, TS. Đặng Xuân Cương ở Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam cũng chia sẻ với các Giáo viên và sinh viên một số vấn đề về giảng dạy và đánh giá mạch Thống kê và Xác suất theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Cụ thể, những vấn đề cốt lõi như cấu trúc của Chương trình môn Toán, định hướng về giảng dạy và đánh giá trong Chương trình GDPT 2018 và cấu trúc năng lực Toán học đã được thảo luận giúp GV và SV nắm rõ hơn các nội dung này. Tiếp đến, các gợi ý về giảng dạy và đánh giá như dạy học kiến tạo, cách thức tạo động lực học Toán cho học sinh, vai trò và cách sử dụng các phương pháp, kỹ thuật của đánh giá quá trình trong môn Toán. Ngoài ra, một số hoạt động trải nghiệm cho mạch Thống kê và Xác suất cấp THPT gắn với các nội dung của mạch này cũng được giới thiệu. Toàn bộ học viên cũng được thực hành việc sử dụng Google Forms để thiết kế các bài kiểm tra và việc sử dụng Excel để mô phỏng các nội dung Thông kê - Xác suất như tính các giá trị đặc trưng và vẽ các loại biểu đồ.

 

TS. Đặng Xuân Cương - Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam trình bày bài giảng

Bế mạc Khóa bồi dưỡng, ông Lê Minh Hà – Giám đốc điều hành, Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán và ông Trần Huy Hưng – Phó Trưởng phòng Giáo dục Trung học, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nghệ An gửi lời cảm ơn tới các giảng viên và toàn thể thầy, cô đã tham gia Khoá bồi dưỡng. Sở GD&ĐT tỉnh Nghệ An mong muốn Viện NCCCT sẽ tiếp tục hỗ trợ để có thể triển khai nhiều khóa bồi dưỡng, với các nội dung cụ thể, chi tiết hơn trong thời gian tới và hy vọng sau khóa bồi dưỡng, quý thầy, cô sẽ tiếp tục cùng nhau chia sẻ, trao đổi, hỗ trợ nhau trong công tác giảng dạy.