Hội thảo quốc tế về Tối ưu hoá Liên tục

Nhóm nghiên cứu của Giáo sư Phan Quốc Khánh đã tổ chức mini-hội thảo quốc tế về Tối ưu hoá Liên tục, do Viện Nghiên cứu Cao cấp về Toán (VIASM) tài trợ, từ ngày 5 đến 7 tháng 10, 2018 tại biệt thự Vườn ươm Tài năng của VIASM ở Tuần Châu, Hạ Long.

HT-T10.JPG
Tham gia là các nhà toán học Việt Nam và quốc tế đang nghiên cứu tại Viện hoặc công tác ở các cơ sở khoa học và đào tạo tại Hà Nội. Các thành tựu mới nhất về lý thuyết, thuật toán, và ứng dụng của chính tác giả được trình bày và thảo luận.
Tổng biên tập tạp chí Optimization, Giáo sư Christiane Tammer thuộc Viện Toán học của Martin Luther University ở Halle-Wittenberg, đến với hội thảo bằng báo cáo mời sâu sắc về bài toán tìm vị trí tốt nhất trong lý thuyết tối ưu đa mục tiêu với ứng dụng có hiệu quả kinh tế cao tại CHLB Đức. Bà cũng giới thiệu phần mềm Facility Location Optimizer ( http://www.projectflo.de ) được nhóm nghiên cứu của bà phát triển.
Giáo sư Alexander Kruger, Giám đốc Trung tâm Tin học và Tối ưu Ứng dụng, Federation University Australia, trình bày một tổng quan toàn diện, trên nền một loạt bài của nhóm mình, về sự phát triển của nguyện lý cực trị (the extremal principle).
Những nhà toán học khác, đến từ Pháp, Hoa Kỳ và Việt Nam, mang đến hội thảo nhiều kết quả nghiên cứu giá trị về điều kiện tối ưu, tính ổn định nghiệm, đạo hàm suy rộng, thuật toán, và một số vấn đề khác trong tối ưu véc-tơ và tối ưu theo tập.
Thời tiết đầu thu lý tưởng không những đã giúp hai buổi hoạt động toán học trên hội trường mỗi ngày thêm thành công mỹ mãn mà còn lôi cuốn mọi thành viên hội thảo ra bãi biển tuyệt vời ngay sau biệt thự Vườn ươm Tài năng mỗi bình minh và hoàng hôn để ngâm mình bơi lội trong nước biển trong xanh đậm muối nhất cả nước. Hơn nữa, nhân dịp cuối tuần, các giáo sư nước ngoài cùng một nhóm thành viên hội thảo còn được trải nghiệm chuyến thăm quan hai ngày liền bằng du thuyền đến các điểm nổi tiếng của Kỳ quan Thiên nhiên Thế giới “Ha Long Bay”.
Để nhận xét về hội thảo, chỉ cần nhắc đến câu nói có thể hơi theo phép lich sự nhưng hoàn toàn không quá lời của các Giáo sư nước ngoài rằng đây là hội thảo thú vị nhất họ từng được tham gia.