Hội thảo về Phương trình vi phân và các chủ đề liên quan – Workshop on Differential Equations and Related Topics

Ngày 9/3/2023, tại Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán (VIASM) đã diễn ra Hội thảo về Phương trình vi phân và các chủ đề liên quan. Hội thảo được tổ chức nhằm giới thiệu các ý tưởng, phương pháp cũng như các kết quả gần đây về lĩnh vực phương trình vi phân, những vấn đề liên quan và ứng dụng, đồng thời tạo sự kết nối giữa các nhà nghiên cứu trẻ với các chuyên gia trong lĩnh vực này. Nội dung chính của hội thảo là các bài toán về dáng điệu tiệm cận, tính tuần hoàn, và các ứng dụng cụ thể vào các mô hình toán học trong sinh thái, kỹ thuật, và trong một số lĩnh vực khác.

PGS. Lê Minh Hà, Giám đốc điều hành VIASM đã tham dự và phát biểu khai mạc Hội thảo. Thay mặt cho đơn vị tổ chức PGS. Lê Minh Hà gửi lời chào mừng đến tất cả các báo cáo mời và đại biểu tham dự Hội thảo trực tiếp và trực tuyến.

 1.jpg

Báo cáo mời và đại biểutham dự hội thảo trực tiếp

Hội thảo bao gồm 11 báo cáo mời của các chuyên gia đến từ Đại học Arkansas, Little Rock (Hoa Kỳ), Đại học Cadi Ayyad (Morocco), Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Trường ĐHKHTN - ĐHQG Hà Nội, Viện Toán học - Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam, Trường Đại học Hồng Đức, Trường Đại học Phenikaa, và một số trường đại học và trung học phổ thông chuyên trong nước. Hội thảo đã thu hút gần 80 đại biểu là giảng viên, nghiên cứu viên đến từ khắp các trường đại học, viện nghiên cứu trong và ngoài nước đến tham dự trực tiếp và trực tuyến. Tại đây, các nghiên cứu viên trẻ có cơ hội được gặp gỡ và học hỏi cũng như trao đổi với các chuyên gia trong lĩnh vực Phương trình vi phân.

 2.jpg

GS.TSKH Nguyễn Văn Minh trình bày báo cáo mời đầu tiên  về Những tiến bộ gần đây về lý thuyết phổ của hàm số và dãy số cùng các áp dụng vào nghiên cứu dáng điệu tiệm cận nghiệm của các hệ tiến hóa.

3.jpgGS. Khalil Ezzinbi, Đại học Cadi Ayyad trình bày về các nghiệm tuần hoàn trong các hệ động lực vô hạn chiều

 4.jpg

Cung Thế Anh, PGS Trần Đình Kế - Trường ĐH Sư phạm Hà Nội, PGS. Hoàng Thế Tuấn - Viện Toán học thảo luận trực tiếp từ VIASM.

5.jpg GS.TSKH. Trần Văn Nhung giới thiệu diễn giả và điều khiển phiên đầu tiên tại Hội thảo

 
6.jpg

GS. Khalil Ezzinbi - Đại học Cadi Ayyad, Morocco trình bày về các nghiệm tuần hoàn trong các hệ động lực vô hạn chiều, cùng các ứng dụng vào phương trình tiến hóa và phương trình vi phân hàm

 7.jpg

Báo cáo của nghiên cứu sinh W. Barker về sự tồn tại của sóng chạy trong các hệ phản ứng-khuếch tán chứa trễ trong thành phần khuếch tán và áp dụng cho các hệ cụ thể trong sinh học và hóa học

 8.jpg

PGS.TS. Hoàng Thế Tuấn trình bày về dáng điệu tiệm cận nghiệm của các hệ vi phân bậc phân thứ phẳng

9.jpgGS.TS. Cung Thế Anh báo cáo về Đặc trưng suy giảm và phương trình sigma-tiến hóa tắt dần cấu trúc nửa tuyến tính

10.jpg Báo cáo của TSKH. Dương Ngọc Sơn về đánh giá các giá trị riêng của toán tử Kohn Laplacian

11.jpgBáo cáo của PGS.TS. Trần Đình Kế về Lý thuyết định tính của phương trình dưới khuếch tán

 12.jpg

Nhóm nghiên cứu của PGS.TS. Vũ Trọng Lưỡng (trưởng nhóm), TS. Nguyễn Dương Toàn và TS. Bùi Xuân Quang, cùng các khách mời là TS. Lê Anh Minh, ThS-NCS. Nguyễn Ngọc Viên phụ trách chuyên môn của Hội thảo