DIỄN ĐÀN “TOÁN TRONG CÔNG NGHIỆP” NĂM 2018 - Phân tích dữ liệu lớn, AI, Công nghệ tài chính, Toán trong Tài chính & Kinh tế

Sáng ngày 17/11/2018 tại Trường Đại học Fudan, Thành phố Thượng Hải, Trung Quốc đã diễn ra Lễ khai mạc Diễn đàn “Toán trong Công nghiệp” năm 2018. Diễn đàn diễn ra từ ngày 17-21/11/2018 là hoạt động khoa học quan trọng thu hút sự tham gia của khoảng 60 người là các giáo sư, nhà nghiên cứu, những người đam mê Toán học không chỉ trong khu vực Châu Á mà trên toàn thế giới. Diễn đàn “Toán trong Công nghiệp” năm 2018 bao gồm hai phần: Hội nghị khoa học và Triển lãm giới thiệu các tổ chức tham gia và các công trình của nghiên cứu sinh.

TH1.jpg

Hội nghị khoa học của Diễn đàn bao gồm 24 báo cáo mời: 16 báo cáo mời tại phiên toàn thể và 08 báo cáo từ các nhà nghiên cứu trẻ. Các báo cáo khoa học giới thiệu về những thành tựu nghiên cứu của các cá nhân và các nhóm nghiên cứu của các nhà Toán học về lý thuyết và ứng dụng Toán học đang được thế giới quan tâm, đặc biệt là những vấn đề liên quan đến nền kinh tế.

Đại diện của Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán - Giám đốc điều hành PGS. Lê Minh Hà đã tham dự và trình bày báo cáo tại phiên toàn thể của Diễn đàn “Toán trong Công nghiệp” năm 2018 vừa qua tại Trường đại học Fudan, Thành phố Thượng Hải. Bài báo cáo có tựa đề “Chương trình trọng điểm quốc gia phát triển Toán học tại Việt Nam giai đoạn 2010-2020: Cái nhìn tổng quát” có nội dung trình bày khái quát về lịch sử Toán học hiện đại ở Việt Nam và Chương trình trọng điểm quốc gia cho sự phát triển của Toán học, tập trung vào những nỗ lực nhằm thúc đẩy Toán ứng dụng và ứng dụng của Toán, nhu cầu phát triển Toán ứng dụng ở Việt Nam.  

 TH2.jpeg

Triển lãm diễn ra vào chiều ngày 20/11/2018. Tại buổi triển lãm giới thiệu các tổ chức tham gia và các công trình của nghiên cứu sinh đã có 28 ấn phẩm poster được treo và trình bày. Đặc biệt, ấn phẩm xuất sắc nhất giành giải thuộc về Park Yunyoung đến từ Viện Toán học Quốc gia của Hàn Quốc với nghiên cứu “Locomotion of a Single-Flagellated Bacterium in a Viscous Fluid” (Sự vận động của vi khuẩn đơn bào trong chất lỏng). Bên cạnh ấn phẩm dành giải thưởng, có 6 ấn phẩm xuất sắc khác lần lượt thuộc về Chen Yu từ Trường Đại học Fudan - Trung Quốc; Nguyễn Thị Hoài Linh từ Trường Đại học Kyushu - Nhật Bản; Liu Xiaoman từ Trường Đại học Southease - Trung Quốc; Park Hyeongki từ Trường Đại học Kyushu - Nhật Bản; Xu Xiaolu từ Trường Đại học Công nghệ Danlian - Trung Quốc; và Sebastian Elias Graiff Zurita từ Trường Đại học Kyushu - Nhật Bản.

Các đơn vị tổ chức chính của Diễn đàn “Toán trong Công nghiệp” năm 2018 là Trường Đại học Fudan, Viện Toán học Công nghiệp của Trường Đại học Kyushu, Liên minh Toán trong Công Nghiệp khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.

Diễn đàn đã kết thúc sau Lễ bế mạc trưa ngày 21/11/2018. Buổi lễ đánh dấu sự thành công của Diễn đàn “Toán trong Công nghiệp” năm 2018. Diễn đàn “Toán trong Công nghiệp” khu vực Châu Á - Thái bình dương năm 2019 sẽ được tổ chức ở New Zealand, và năm 2020 sẽ được tổ chức tại Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán, Việt Nam.