Chương trình học bổng 3 năm của Trường Sư phạm Paris (ENS Paris) trong hợp tác trao đổi sinh viên cùng VIASM

I. Giới thiệu về trường ENS Paris

Trường Sư Phạm Paris (Ecole normale supérieure Paris, viết tắt là ENS Paris) nổi tiếng là Trường đại học đào tạo các sinh viên xuất sắc và có những phòng nghiên cứu rất phát triển của Pháp. Nhiều sinh viên của trường sau này trở thành cách nhà khoa học lớn, với 14 giải Nobel và 11 giải thưởng Fields, trong đó có GS Ngô Bảo Châu. Điều đặc biệt là qui mô của trường rất nhỏ, mỗi khoa Toán hay khoa Khoa học máy tính của trường chỉ có trên dưới 10 sinh viên mỗi khoá. Chính do vậy mà việc xét tuyển vào trường có yêu cầu rất khắt khe (lưu ý là sinh viên thi vào trường là đã qua 2 năm dự bị hoặc 2 năm đầu đại học, nên sẽ bắt đầu học ở Trường từ năm thứ 3, học 3 năm để có bằng Master của ENS). Sinh viên trúng tuyển sẽ được nhận học bổng của ENS (không phải đóng bất kỳ khoản học phí nào, được học bổng 1000 euro/ tháng để chi tiêu và được tạo điều kiện thuê KTX điều kiện rất tốt của ENS).

II. Chương trình tuyển sinh phối hợp cùng VIASM

Năm 2022, trong chương trình hợp tác trao đổi sinh viên, trường ENS Paris và Viện nghiên cứu cao cấp về Toán (VIASM) xây dựng quy chế tuyển sinh viên sang học tại ENS Paris như sau:

- Vòng trong nước: VIASM xét tuyển và lựa chọn 02 bạn cho mỗi ban Toán và Tin học. 

- Vòng quốc tế: Các thí sinh được VIASM chọn sẽ thi chung cuộc thi “Sélection Internationale" của ENS Paris vào tháng 2 năm 2023. Các bạn được Hội đồng giám khảo đánh giá đủ điều kiện học sẽ được nhận học ngay tháng 2 năm 2023.

Điểm quan trọng là cuộc thi “Séléction Internationale” thường chỉ chọn cho mỗi khoa 1 hoặc 2 bạn trên toàn thể sinh viên quốc tế nhưng đối với các thí sinh dự tuyển trong khuôn khổ hợp tác ENS Paris - VIASM thì nếu thí sinh được Hội đồng giám khảo đánh giá đạt chất lượng thì sẽ sẽ được nhận và cấp học bổng, (hoặc theo học bổng “Séléction Internationale”, hoặc theo học bổng riêng của từng Khoa. Nếu cả 2 bạn trong cùng ban Toán, Tin đều xuất sắc thì sẽ được nhận cả 2). Như vậy, kết quả chọn không mang tính chất cạnh tranh - không phụ thuộc vào các thí sinh khác của "Séléction Internationale" - mà chỉ phụ thuộc vào đánh giá chất lượng của hội đồng. 

Trong giai đoạn 1 của chương trình hợp tác từ năm 2017 đến năm 2020, các bạn được nhận sang học (có năm 2 bạn được nhận) đều được đánh giá là rất tốt và hầu hết đang làm tiến sĩ ở những đại học hàng đầu của Pháp, và đó là tiền để để hai bên tiếp tục xây dựng hợp tác này. 

Lịch cụ thể cho việc lựa chọn năm nay như sau.

1) Thời hạn nộp hồ sơ : 05 tháng 11 năm 2022. (từ năm sau sẽ có hạn vào tháng 9)

Hồ sơ được gửi về hộp thư điện tử: ensprogram@viasm.edu.vn của Viện nghiên cứu cao cấp về Toán. 

Khi gửi thư đề nghị ghi rõ chủ đề email: Hồ sơ xét tuyển vào ENS 2023 - tên ứng viên)

2) Xét tuyển:

- Vòng trong nước: Công bố kết quả sơ chọn theo hồ sơ: 20 tháng 11 năm 2022. Sau đó sẽ có phần phỏng vấn trước cuối tháng 11 để chọn ra dự kiến 2 bạn cho mỗi ban Toán, Tin. Ban Toán do GS. Ngô Bảo Châu và PGS. Lê Minh Hà phụ trách và ban Tin do PGS. Phan Thị Hà Dương và GS. Phan Dương Hiệu phụ trách.

- Vòng quốc tế: Các bạn được chọn sẽ được VIASM giới thiệu cho cuộc thi tháng 2/2023 của ENS, hạn nộp hồ sơ là tháng 12 năm 2022. Các bạn sẽ được thông báo kết quả ngay cuối tháng 2 để có thể chuẩn bị học tiếng Pháp và cuối tháng 8 sang học. Học bổng kéo dài 3 năm theo chương trình học của ENS Paris, và sẽ được nhận bằng Master.

- Trang thông tin về Vòng quốc tế “Séléction Internationale”: https://www.ens.psl.eu/en/academics/admissions/international-selection.

3) Đối tượng dự tuyển: sinh viên năm thứ 2 hoặc năm thứ 3 có thành tích học tập xuất sắc.

4) Hồ sơ:

Hồ sơ xét tuyển CV + Kết quả học tập + Thư bày tỏ nguyện vọng + 02 thư giới thiệu + các thành tích khác (nếu có).

5) Kinh nghiệm học tập

Về kinh nghiệm học tập và các thông tin khác, ứng viên có thể liên lạc với hai cựu sinh viên đã tham gia chương trình và hiện đang làm Tiến sĩ ở Pháp: