Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội đến thăm và làm việc tại Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán

Ngày 08/07/2021, GS. TS Lê Quân - Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) cùng đoàn công tác đã đến thăm và làm việc với Ban Giám đốc Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán (Viện NCCCT). Cùng đi có PGS. TS Phạm Bảo Sơn, Phó Giám đốc ĐHQGHN và Lãnh đạo các đơn vị: Văn phòng, Ban Hợp tác và Phát triển, PGS.TSKH Vũ Hoàng Linh - Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, PGS.TS Phó Đức Tài - Trưởng Khoa Toán - Cơ - Tin học. Đây là chuyến thăm, làm việc đầu tiên với đơn vị đối tác trên cương vị Giám đốc ĐHQGHN của GS.TS Lê Quân.

Tại buổi làm việc, hai bên đã cùng nhau nhìn lại các hoạt động triển khai trên cơ sở Thỏa thuận hợp tác ký ngày 23/11/2018 giữa ĐHQGHN và Viện NCCCT, đồng thời trao đổi xúc tiến các hoạt động hợp tác về đào tạo và nghiên cứu khoa học trong thời gian tới.

Phát biểu tại buổi làm việc, GS. TSKH Ngô Bảo Châu - Giám đốc khoa học Viện NCCCT đã giới thiệu về chiến lược phát triển của Viện trong giai đoạn 10 năm tiếp theo và kế hoạch triển khai Chương trình trọng điểm quốc gia phát triển Toán học giai đoạn 2021-2030 (Chương trình Toán). GS. Ngô Bảo Châu đề xuất và mong muốn ĐHQGHN trở thành đối tác chiến lược của Viện nhằm triển khai các nhiệm vụ của Chương trình Toán, trong đó tập trung thúc đẩy các hoạt động:

  • Đại học Quốc gia Hà Nội cần có cơ chế để thu hút học sinh giỏi, đặc biệt là học sinh các Trường THPT chuyên trong ĐHQGHN như cho phép những học sinh chuyên xuất sắc được tham gia một số môn học của Chương trình đào tạo, được nhúng vào môi trường đại học sớm hơn (có cấp chứng chỉ);
  • Phối hợp xây dựng hệ thống học liệu, kiểm tra đánh giá, bài giảng trực tuyến trước mắt là đối với một số môn học đại cương.
  • Phối hợp triển khai Chương trình đào tạo Thạc sĩ Toán trong Công nghiệp.

Về phía Đại học Quốc gia Hà Nội, GS. Lê Quân khẳng định một trong những định hướng quan trọng của ĐHQGHN là tập trung quan tâm đào tạo các ngành cơ bản, đặc biệt là Toán ứng dụng. ĐHQGHN hiện đang tích cực đổi mới, nâng cao chất lượng giảng dạy và đào tạo, hướng tới xây dựng chương trình đại học số, trong đó sẽ triển khai đầu tiên từ các môn đại cương. GS. Lê Quân bày tỏ sự vui mừng và hoan nghênh với những kết quả tích cực trong hoạt động hợp tác giữa Viện NCCCT và ĐHQGHN thời gian vừa qua, cũng như đặt niềm tin vào triển vọng hợp tác của hai đơn vị trong thời gian tới. Với mục tiêu chung mà cả hai bên cùng hướng tới là đẩy mạnh sự phát triển của Toán học Việt Nam, ĐHQGHN sẵn sàng cùng với Viện NCCCT tổ chức các hoạt động phù hợp với định hướng và mục tiêu của hai bên.   

    Dự kiến trong thời gian tới, hai bên sẽ phối hợp triển khai một số hoạt động chung, cụ thể như sau:

  • ĐHQGHN chủ trì xây dựng đề án phát triển Khoa Toán - Cơ - Tin học trở thành một trung tâm Toán học mạnh của khu vực, trong khuôn khổ của Chương trình trọng điểm quốc gia phát triển Toán học giai đoạn 2021-2030.
  • Tổ chức, chia sẻ thông tin về các hoạt động đào tạo, nghiên cứu Toán học như các khóa học, seminar, hội nghị, hội thảo..., cùng hợp tác trong các hoạt động đổi mới phương pháp dạy và học Toán đặc biệt là hệ thống giảng dạy và kiểm tra đánh giá trực tuyến từ đó thu hút học sinh, sinh viên học toán, yêu thích toán.
  • Phối hợp tổ chức, triển khai các chương trình đào tạo Thạc sĩ Toán trong Công nghiệp, Tài chính định lượng và Quản trị rủi ro.
  • Phối hợp xây dựng phát triển Hệ tri thức các khoa học về Toán: cơ sở dữ liệu các nhà Toán học Việt Nam, hệ thống học liệu, bài giảng, kiểm tra đánh giá trực tuyến...

Một số hình ảnh đoàn công tác ĐHQGHN thăm trụ sở Viện NCCCT:

viasm-vnu-2021-1.jpg