Giáo sư Đàm Thanh Sơn được bầu vào Viện Hàn lâm Khoa học Hoa Kỳ

Ngày 29/4/2014, Viện Hàn lâm Khoa học Hoa Kỳ (National Academy of Sciences – NAS) công bố danh sách 84 viện sĩ hàn lâm mới được bầu, trong đó có GS Đàm Thanh Sơn, hiện đang giảng dạy tại Đại học Chicago và là uỷ viên Hội đồng Khoa học của Viện NCCC Toán.

Với giới khoa học Việt Nam thì đây là một tin vui, nhưng có lẽ là không bất ngờ. Đây là hệ quả tất yếu cho những thành tựu mà GS Đàm Thanh Sơn đã đạt được trong nghiên cứu của mình.

Thành tựu nổi bật nhất trong nghiên cứu của GS Đàm Thanh Sơn và cộng sự (nhóm KSS) là lý thuyết về độ nhớt của các hệ lượng tử tương tác mạnh, chẳng hạn các lỗ đen, các hệ khí Fermi suy biến hoặc chính vũ trụ ở thuở sơ khai.

Ngay sau khi công bố, công trình này đã thu hút sự quan tâm lớn của cộng đồng Vật lý, và được đánh giá như công trình mở ra nhiều địa hạt nghiên cứu mới. Tạp chí Physics Today số tháng 5/2010 cũng dành hẳn ba bài liên tiếp đề thảo luận và khen ngợi lý thuyết này, một sự kiện hiếm thấy trong ngành vật lý.

Ngoài ra, với vai trò là uỷ viên HĐKH Viện NCCC Toán, GS Đàm Thanh Sơn thường xuyên tham gia họp và có những góp ý cho chương trình hoạt động của Viện. Sự tham gia của GS Đàm Thanh Sơn cùng Viện cũng đem lại hy vọng tăng cường hợp tác nghiên cứu giữa hai cộng đồng Toán học và Vật lý tại Việt Nam.

GS Đàm Thanh Sơn và GS Ngô Bảo Châu (Giám đốc Khoa học đồng thời là Chủ tịch HĐKH của Viện NCCC Toán) hiện đang là đồng nghiệp ở Đại học Chicago, Mỹ. Bài Nói chuyện với anh Đàm Thanh Sơn trên blog Thích Học Toán của GS Ngô Bảo Châu là một trao đổi lý thú giữa hai nhà khoa học này, qua đó GS Đàm Thanh Sơn đã nói thêm về những quan tâm riêng của mình về vật lý và nghiên cứu vật lý.

Viện NCCC Toán xin được chúc mừng GS Đàm Thanh Sơn!

Thông tin chi tiết về đợt bình bầu này của NAS, vui lòng xem tại: http://www.nasonline.org/news-and-multimedia/news/april-29-2014-NAS-Election.html