Goldwasser và Micali nhận giải thưởng Turing

Shafi Goldwasser và Silvio Micali đã được nhận giải thưởng Turing năm 2012 của Hiệp hội Khoa học máy tính Mỹ. Được biết đến như Giải Nobel trong lĩnh vực khoa học máy tính, Giải thưởng Turing trị giá 250.000$.


Goldwasser và Micali đã viết ra một trong những bài báo có ảnh hưởng lớn nhất trong ngành khoa học máy tính. Bài báo “Probabilistic Encryption” (Journal of Computer and System Sciences, 1984) được viết khi họ là những nghiên cứu sinh. Những ý tưởng của họ đã tạo ra một cuộc cách mạng trong việc nghiên cứu mật mã và đặt nền móng cho lý thuyết về an ninh mật mã đã được phát triển trong suốt những năm 1980. Một trong những đóng góp tiêu biểu của Goldwasser và Micali là bài báo của họ viết cùng Charles Rackoff, “The Knowledge Complexity of Interactive Proof Systems” (SIAM Journal on Computing, 1989). Bài báo đã khởi xướng ý tưởng về chứng minh không để lộ tri thức, trong đó sự tương tác (khả năng của người chứng minh và người kiểm tra có thể gửi và nhận các tin nhắn cho nhau) và quá trình ngẫu nhiên (khả năng tung đồng xu lựa chọn những tin nhắn để gửi) để chứng minh thực tế thông qua ý nghĩa của một đối số thống kê không cần cung cấp thêm thông tin bổ sung nào khác khi thực tế là đúng.


Chứng minh không để lộ tri thức là ý tưởng triết học nổi bật cung cấp ngôn ngữ cần thiết trong việc bảo mật của giao thức mật mã. Goldwasser hiện là giáo sư tại Viện Công nghệ Massachusetts và Viện Khoa học Weizmann, Israel; còn Micali đang là giáo sư tại MIT. Goldwasser và Micali đã được bầu vào Viện Khoa học Quốc gia và Viện Kỹ thuật Quốc gia, và cả hai đã nhận được giải thưởng Gödel.