GS. Ngô Bảo Châu là thành viên danh dự của Hiệp hội Toán học London

Vào ngày 02/07/2021, trong cuộc họp toàn thể của Hiệp hội Toán học London (London Mathematical Society - LMS), GS. Ngô Bảo Châu đã được bầu là thành viên danh dự (Honorary Member) của LMS.

Hàng năm, Hiệp hội Toán học London sẽ bầu chọn ra các nhà toán học xuất sắc hiện không làm việc tại nước Anh làm thành viên danh dự của Hiệp hội. Năm nay, Hiệp hội đã quyết định bầu chọn 4 thành viên bao gồm GS. Ngô Bảo Châu, GS Lauren Saint-Raymond (IHES), GS. Peter Sarnak (IAS) và GS. Ya-xiang Yuan (Chinese Academy of Sciences).

Toàn văn thông báo của LMS được công bố tại https://www.lms.ac.uk/node/1712, cùng với danh sách đầy đủ các thành viên danh dự của LMS từ ngày đầu thành lập: https://www.lms.ac.uk/membership/honorary-members.

Trong bài đăng trên trang tin của Hiệp hội Toán học London, GS. Ngô Bảo Châu - Giám đốc Khoa học của Viện nghiên cứu Cao cấp về Toán Việt Nam được công nhận là người “có một trong những đóng góp quan trọng nhất cho lý thuyết về các dạng tự động trong vài thập kỷ qua. Tại một công trình đáng chú ý được xuất bản vào năm 2010, nhờ việc kết hợp các ý tưởng từ lý thuyết số, hình học đại số, cấu trúc liên kết, lý thuyết điểm kỳ dị và vật lý toán học, ông đã hoàn thành công trình chứng minh về ‘bổ đề cơ bản’. Với công trình này, GS Ngô Bảo Châu đã được Hội liên hiệp Toán học quốc tế (IMU) trao tặng giải thưởng Fields vào năm 2010”.

Bài giới thiệu chi tiết hơn, sẽ được đăng trên tờ Bulletin of the London Mathematical Society vào tháng 9/2021 nhấn mạnh thêm về những đóng góp của GS. Ngô Bảo Châu cho nghiên cứu và giáo dục ở Việt Nam: 

“… Ngoài tầm ảnh hưởng của mình với tư cách là một nhà nghiên cứu, Giáo sư Ngô Bảo Châu còn rất tích cực thúc đẩy nghiên cứu và giáo dục tại quê hương Việt Nam thông qua vai trò giám đốc tại Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán…”

lms1.png

Ngô Bảo Châu giảng bài tại Khóa học ngắn hạn “Phân thớ Hitchin và bổ đề cơ bản” (Tháng 6/2021)

Hiệp hội Toán học London là một trong những Hiệp hội Toán học lâu đời nhất thế giới được thành lập vào năm 1865. Đây là nơi quy tụ nhiều nhà Toán học nổi tiếng của nước Anh và thế giới từ thế kỉ XIX với mục đích phổ biến và nâng cao kiến thức toán học trong nước và quốc tế. Hoạt động chủ yếu của hiệp hội bao gồm xuất bản sách và tạp chí định kỳ; tổ chức các hội nghị, hội thảo toán học; tài trợ thúc đẩy nghiên cứu và giáo dục toán học; trao một số giải thưởng và học bổng cho các nhà toán học xuất sắc.