GS Nguyễn Hữu Việt Hưng giành giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2013

Ngày 17/5/2014, lần đầu tiên Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức Lễ trao giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2013. GS Nguyễn Hữu Việt Hưng (ĐHKHTN – ĐHQG Hà Nội) và PGS Nguyễn Bá Ân (Viện Vật lý – Viện HLKH&CN Việt Nam) được Bộ Khoa học và Công nghệ trao tặng giải thưởng Tạ Quang Bửu do có các công trình nghiên cứu xuất sắc. GS Nguyễn Hữu Việt Hưng cũng là thành viên của Hội đồng Khoa học Viện NCCC về Toán.

GS Nguyễn Hữu Việt Hưng là một nhà Toán học có uy tín, luôn rất tâm huyết và cực kỳ nghiêm túc trong các hoạt động chuyên môn. Ông thường xuyên tham gia đóng góp ý kiến cho các hoạt động của Viện NCCC về Toán cũng như nền Toán học Việt Nam nói chung. Ngoài công việc tại Hội đồng Khoa học của Viện, GS Hưng cũng thường xuyên tới tham dự các hoạt động chuyên môn của Viện. Năm 2013 GS Hưng còn chủ trì nhóm nghiên cứu Tô-pô đại số tại Viện, trong đó có một loạt các hoạt động của chương trình tô-pô đại số. Nhóm nghiên cứu của GS Hưng còn phối hợp nghiên cứu với nhóm của GS Lionel Schwartz (ĐH Paris 13, Pháp) và gần đây nhất làm nòng cốt của Khoá học ngắn hạn “Group cohomology and T-functor” giảng dạy bởi GS Jean Lannes (ĐH Paris Diderot hay Paris 7, Pháp).

Theo VnExpress, giải thưởng Tạ Quang Bửu sẽ được tổ chức định kỳ hàng năm và trao cho 7 lĩnh vực là toán học, khoa học máy tính và thông tin; vật lý; hóa học; khoa học trái đất và môi trường; sinh học và khoa học tự nhiên khác. Năm nay đã có 52 hồ sơ gửi về Hội đồng giải thưởng đề nghị xét giải thưởng.

Cơ cấu giải thưởng bao gồm từ một đến 3 giải thưởng chính và một giải thưởng nhà khoa học trẻ (dưới 30 tuổi, tính đến thời điểm kết thúc nộp hồ sơ) dành cho tác giả của công trình khoa học xuất sắc; một giải thưởng dành cho nhà khoa học có đóng góp tích cực cho nghiên cứu cơ bản của Việt Nam. Mỗi giải thưởng gồm bằng chứng nhận của Bộ trưởng Khoa học, tiền thưởng 200 triệu đồng đối với giải thưởng chính, 100 triệu đồng đối với giải thưởng dành cho nhà khoa học có đóng góp tích cực cho nghiên cứu cơ bản của Việt Nam và 50 triệu đồng với giải thưởng dành cho nhà khoa học trẻ.

Viện NCCC về Toán xin được trân trọng chúc mừng GS Nguyễn Hữu Việt Hưng và PGS Nguyễn Bá Ân!