Hội nghị toàn quốc về Xác suất - Thống kê lần thứ VI

Tiếp nối truyền thống của Hội nghị toàn quốc về Xác suất-Thống kê được tổ chức các năm 1983 (Nha Trang); 2001, 2005 (Hà Nội); 2010 (Vinh) và 2015 (Đà Nẵng), Năm 2020, Hội nghị toàn quốc về Xác suất - Thống kê lần thứ VI được Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên - ĐHQG Hà Nội, Viện Toán học - Viện HLKH&CNVN phối hợp với Trường Đại học Cần Thơ tổ chức Hội nghị Xác suất - Thống kê toàn quốc lần thứ VI: “Xác suất - Thống kê: nghiên cứu, ứng dụng và giảng dạy” từ ngày 05 đến ngày 08/11/2020. 

sx5.JPG

Hội nghị Xác suất - Thống kê toàn quốc lần thứ VI: “Xác suất - Thống kê: nghiên cứu, ứng dụng và giảng dạy” được xem là đợt sinh hoạt khoa học quy mô toàn quốc của các nhà khoa học hoạt động nghiên cứu, ứng dụng và giảng dạy Xác suất Thống kê toán học. Hội nghị đã thu hút sự tham gia của gần 150 đại biểu từ các Viện Nghiên cứu, Trường Đại học trên cả nước.

Hội nghị là diễn đàn để các nhà khoa học trình bày những kết quả nghiên cứu, ứng dụng và giảng dạy của mình liên quan đến lĩnh vực Xác suất và Thống kê toán học. Đây còn là dịp để các đại biểu trao đổi thông tin, giao lưu, hợp tác và còn là cơ sở để các nhà quản lý nhìn nhận mức độ phát triển của lĩnh vực Xác suất và Thống kê so với các lĩnh vực khác trong nước và trên thế giới để từ đó có những biện pháp và đề xuất cho sự phát triển của lĩnh vực Xác suất và Thống kê trong tương lai.

XS1.jpgGS.TS. Nguyễn Hữu Dư, Trưởng ban tổ chức phát biểu khai mạc

Hội nghị Toàn quốc về XSTK 2020 có sự tham gia báo cáo của các chuyên gia có uy tín trong lĩnh vực Xác suất Thống kê toán học với 76 bài báo cáo khoa học, trong đó, có 07 báo cáo phiên toàn thể và 69 báo cáo tại 04 tiểu ban gồm: Giải tích ngẫu nhiên và ứng dụng; Thống kê Toán học và ứng dụng; Lý thuyết Xác suất và giảng dạy Xác suất - Thống kê; Xác suất và Thống kê Toán học trong Kinh tế, Tài chính, Ngân hàng. Đặc biệt, các báo cáo phiên toàn thể năm nay đều là các giảng viên-nhà khoa học trẻ, có triển vọng, đang nghiên cứu khoa học rất tích cực về cả lý thuyết xác suất thống kê và các ứng dụng. Bên cạnh các báo cáo khoa học, Hội nghị còn tổ chức thảo luận bàn tròn về các chủ đề: giảng dạy Xác suất - Thống kê trong các trường đại học và cao đẳng, đẩy mạnh hoạt động ứng dụng Xác suất và Thống kê.

sx4.JPGTặng hoa thầy Nguyễn Bác Văn

Hội nghị lần thứ VI trùng hợp với 85 năm ngày sinh của thầy Nguyễn Bác Văn, người thầy đầu tiên dạy Xác suất - Thống kê bậc đại học tại Việt Nam, nhưng vì tuổi cao thầy không thể đến dự Hội nghị. Hội nghị đã tri ân thầy Nguyễn Bác Văn và GS.TS. Nguyễn Hữu Dư đại diện Ban tổ chức Hội nghị tặng hoa chúc mừng, thể hiện lòng biết ơn và tôn kính đối với thầy.

sx2.JPG

GS. TS Hà Thanh Toàn Hiệu trưởng Trường Đại học Cần Thơ phát biểu chúc mừng hội nghị

Phát biểu khai mạc hội nghị, GS. TS Hà Thanh Toàn, Hiệu trưởng trường Đại học Cần Thơ cho biết: Trường đại học Cần Thơ là cơ sở đào tạo đại học và sau đại học trọng điểm, đa ngành, đa lĩnh vực của Nhà nước ở Đồng Bằng Sông Cửu Long. Nhà trường đặc biệt coi trọng nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ phục vụ phát triển kinh tế - xã hội trong vùng là nhiệm vụ chính. Đặc biệt, giảng viên và nhà nghiên cứu tại Trường Đại học Cần Thơ tham gia tích cực các chương trình nghiên cứu khoa học, ứng dụng những thành tựu khoa học kỹ thuật, khoa học dữ liệu, dữ liệu lớn nhằm giải quyết các vấn đề về khoa học, công nghệ, kinh tế, văn hoá và xã hội của vùng. Các sản phẩm khoa học và quy trình công nghệ phục vụ sản xuất, đời sống và xuất khẩu, tạo được uy tín trên thị trường trong nước và quốc tế.

sx3.jpgBáo cáo toàn thể của PGS.TS. Võ Văn Tài