Hội nghị Tổng kết hoạt động năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023 của Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán

Chiều ngày 16/12, Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán (Viện NCCCT) đã long trọng tổ chức Hội nghị Tổng kết hoạt động năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023. 

Tham dự có đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Khoa học và Công nghệ, Ban Điều hành Chương trình trọng điểm quốc gia phát triển Toán học giai đoạn 2021-2030; các khách mời là thành viên Ban chấp hành Hội Toán học Việt Nam, đại diện các Trường/Viện/Trưởng khoa Toán trên cả nước; các nhà khoa học trong Hội đồng Khoa học, Cộng tác viên lâu dài, các nghiên cứu viên hiện đang làm việc tại Viện; các cộng tác viên của Phòng Thí nghiệm KHDL, Chương trình Blockchain, Mạng lưới Vận trù học, Thống kê ứng dụng, Mô hình Toán trong biến đổi khí hậu và môi trường, Nhóm xây dựng CSDL cho Hệ tri thức số các khoa học về Toán, Nhóm Toán mô hình, các đối tác và những người bạn thân thiết của Viện tham dự trực tiếp và trực tuyến. Về phía Viện NCCCT có Ban Giám đốc Viện các thời kỳ, GS. Ngô Bảo Châu - Giám đốc khoa học, PGS. Lê Minh Hà - Giám đốc điều hành cùng toàn thể cán bộ nhân viên của Viện. 

Phát biểu khai mạc Hội nghị, GS. Ngô Bảo Châu cảm ơn sự tham gia của đông đảo quý vị đại biểu cũng như nhắc lại chặng đường 12 năm hình thành, xây dựng và phát triển đầy tự hào của Viện NCCCT và những thành quả, ảnh hưởng tích cực mà Viện mang lại cho cộng đồng Toán học Việt Nam.

tk2022-1.jpg 

GS. Ngô Bảo Châu, Giám đốc khoa học phát biểu khai mạc Hội nghị 

Tại Hội nghị, PGS.TS Lê Minh Hà thay mặt Ban Giám đốc trình bày Báo cáo tổng kết hoạt động năm 2022, một số định hướng hoạt động cho năm 2023 của Viện NCCCT và Chương trình trọng điểm quốc gia phát triển Toán học giai đoạn 2021-2030 (Chương trình Toán). Theo đó, kết quả hoạt động năm 2022 của Viện NCCCT và Chương trình Toán được tổng kết qua 10 sự kiện tiêu biểu: 

1) Các hoạt động của Viện NCCCT chính thức đi vào ổn định với nhiều hoạt động hợp tác quốc tế lớn, đón tiếp nhiều nhóm nghiên cứu trong và ngoài nước đến làm việc tại Viện ngay khi Việt Nam mở cửa trở lại vào ngày 15/3/2022.

2) Sau hơn 10 năm hoạt động, ngày 30/8/2022, Viện NCCCT đã  tổ chức Lễ khánh thành trụ sở với sự tham dự của Lãnh đạo Chính phủ, các bộ/ban/ngành, đối tác, cộng đồng Toán học trong và ngoài nước và những người bạn thân thiết.

3) Hội đồng đánh giá quốc tế gồm 6 nhà Toán học quốc tế và trong nước đã thực hiện đánh giá các hoạt động của Viện NCCCT giai đoạn 2016-2021.

4) Viện đã tổ chức nhiều hoạt động khoa học quốc tế lớn, tiêu biểu như: VIASM-ICTP Summer School in Group Theory and Representation Theory, IACR-VIASM Summer School on Cryptography.

5) Ký kết thỏa thuận hợp tác CNRS-VIASM-VAST thành lập Phòng nghiên cứu quốc tế Việt -  Pháp về Toán học và các ứng dụng  (International Research Laboratory France-Vietnam in Mathematics and its Application - IRL FVMA).

6) Bước đầu xây dựng và tổ chức hoạt động kết nối các nhóm nghiên cứu trong các lĩnh vực ứng dụng toán học trọng điểm (theo 5 định hướng ưu tiên của Chương trình Toán).

7) Chương trình trọng điểm quốc gia phát triển Toán học giai đoạn 2021-2030 chính thức đi vào hoạt động:

  • Bộ GD&ĐT ban hành kế hoạch triển khai Chương trình;
  • Thành lập Ban điều hành;
  • Bộ Tài chính Ban hành Thông tư hướng dẫn quản lý và sử dụng kinh phí chi thường xuyên thực hiện Chương trình;
  • Triển khai các đề tài cấp Bộ dành cho nhà khoa học trẻ;
  • Xây dựng các quy định về Giải thưởng công trình Toán học xuất sắc;
  • Quy chế xét cấp học bổng cho SV lĩnh vực Toán và Thống kê;

8) Đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ các Trường/Khoa Toán, đặc biệt là khoa Toán ở ba miền (Khoa Toán-Cơ-Tin học, Trường ĐHKHTN-ĐHQGHN; Khoa Toán-Thống kê, Trường ĐH Quy Nhơn; Khoa Toán-Tin học, Trường ĐHKHTN-ĐHQG TP HCM)

9) Viện NCCCT được Bộ GD&ĐT giao nhiệm vụ phụ trách tổ chức tập huấn Đội tuyển IMO 2022 và đã đạt thành tích cao. Chương trình Toán mở rộng các hoạt động bồi dưỡng học sinh giỏi tập trung vào những học sinh tài năng để chuẩn bị cho IMO (VIMONI).

10) Các hoạt động của Viện NCCCT tiếp tục nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của các tổ chức khoa học, giáo dục uy tín trên thế giới đồng tổ chức các sự kiện khoa học quốc tế lớn.

PGS. Lê Minh Hà, Giám đốc điều hành trình bày báo cáo kết quả hoạt động năm 2022 và định hướng một số hoạt động năm 2023 của Viện NCCCT

Cùng với rất nhiều thành tích đã đạt được trong năm 2022, Viện NCCCT cũng gặp phải những khó khăn đó là: sự biến động nhân sự ở những vị trí công việc quan trọng của Viện như Chánh Văn phòng và chuyên viên phụ trách nghiên cứu viên và đối ngoại; Viện có trụ sở mới khang trang, hiện đại nhưng  kinh phí cho quản lý hành chính không được tăng thậm chí còn giảm. Đây là hai hạn chế làm ảnh hưởng rất nhiều đến triển khai hoạt động của Viện và cần được giải quyết triệt để để Viện có thể hoạt động hiệu quả hơn. 

Trong năm 2023, bên cạnh các nhiệm vụ thường xuyên, Viện sẽ tiếp tục tổ chức một số hoạt động quốc tế lớn như Trường hè về Toán sinh - hoạt động đầu tiên của Phòng nghiên cứu quốc tế phối hợp Việt-Pháp về Toán học và ứng dụng; Trường hè phối hợp với ICTP và Viện Clay CMI về Hình học vi phân; Tổ chức Hội nghị Toán học toàn quốc lần thứ X,…  Đồng thời, Viện sẽ tiếp tục phối hợp với các Vụ/Cục của Bộ GD&ĐT để rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung một số văn bản pháp lý về tổ chức hoạt động của Viện và của Chương trình Toán để có thể triển khai một cách đầy đủ các giải pháp cụ thể đã đề ra. 

Trong phần thảo luận của Hội nghị, các nhà khoa học đã có nhiều ý kiến góp ý chung cho báo cáo tổng kết hoạt động năm 2022 và kế hoạch nhiệm vụ năm 2023 của Viện và về các công việc sắp tới của cộng đồng Toán học nói chung. 

GS. Ngô Việt Trung Chủ tịch Hội Toán học cho biết, Giáo sư ấn tượng các hoạt động của Viện NCCCT, tuy nhiên giáo sư băn khoăn về vấn đề toán ứng dụng. Trên thế giới, toán ứng dụng không làm từ giới toán học mà cần một tập thể, cộng đồng cùng chung tay phát triển.

GS. Ngô Việt Trung Chủ tịch Hội Toán học chia sẻ ý kiến 

Theo GS. Vũ Hà Văn,  Giám đốc Khoa học Viện dữ liệu lớn VINBDI, Toán ứng dụng là dòng chảy tự nhiên, phụ thuộc vào lựa chọn của loài người. Ứng dụng Toán và Toán ứng dụng khác nhau. Ứng dụng Toán là hiểu công thức để dùng khi cần còn Toán ứng dụng là toán bình thường nhưng có mục đích (motivation) khác. Về Machine learning, deep learning, quãng đường từ lý thuyết đến sản phẩm cho trăm nghìn người dùng được rất dài, toán chỉ là 1 - 2 bước đầu tiên, 98 bước còn lại còn có vai trò các ngành khác.

GS. Vũ Hà Văn chia sẻ quan điểm về Toán ứng dụng

GS. Hồ Tú Bảo chia sẻ Toán trong các lĩnh vực đào tạo mới: Toán - Tin như ngành CNTT, khoa học dữ liệu như ĐHQG tpHCM, ĐH Bách Khoa, Toán - kinh doanh như ngành phân tích dữ liệu kinh doanh, kinh doanh số ĐHQG HN, ĐH Ngoại thương. Đây là tín hiệu tốt khi toán ứng dụng xuất hiện với các ngành khác, cũng là cơ hội cho việc ứng dụng toán tăng lên.

 

GS. Hồ Tú Bảo chia sẻ Toán ứng dụng trong các lĩnh vực đào tạo mới 

Phát biểu tại hội nghị, GS. Trần Văn Nhung rất vui mừng vì VNCCCT có cơ ngơi khang trang và mừng nhất là các cháu học sinh, các thầy cô giáo thấy từ chỗ khó khăn nhất nhờ có sự phấn đấu mà có được thành tựu như ngày hôm nay, từ đó khuyến khích sự phát triển của dân tộc. Nâng cấp toán cao cấp từ vị trí 45 lên vị trí 35 sau mười mấy năm phát triển, toán được cải thiện sẽ có ảnh hưởng đến ngành khác. Về vấn đề tài chính, không có tiền duy trì là 1 vấn đề lớn, giáo sư gợi ý có thể nhận nguồn hỗ trợ bên ngoài. Cuối cùng, giáo sư cũng nhắc đến việc cần quan tâm, chú ý hơn đến giới phụ nữ làm toán.

GS. Trần Văn Nhung phát biểu ý kiến 

Tham dự trực tuyến từ Quy Nhơn, Bình Định, PGS. Đinh Thanh Đức lại nêu quan điểm cần quan tâm nhiều hơn đến toán phổ thông từ cấp 1 đến cấp 3, đặc biệt trong việc truyền bá phương pháp giảng dạy. Đây là một khía cạnh quan trọng, có nhu cầu cao mà Bộ GD&ĐT quan tâm. 

Theo thông lệ, vào dịp tổng kết hàng năm, Ban Giám đốc Viện NCCCT sẽ biểu dương các nhân viên xuất sắc. Năm nay, 5 nhân viên xuất sắc đã được biểu dương đó là:

  1. Nguyễn Hoàng Anh
  2. Trần Thị Bích Diệp
  3. Nguyễn Thị Hồng
  4. Nguyễn Thị Hòa
  5. Nguyễn Quang Huy

Vinh danh 5 cá nhân xuất sắc của VNCCCT 

Sau hai năm bị ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh cho đến hết quý I, năm 2022, một năm nhiều khó khăn, thách thức nhưng toàn thể Ban Giám đốc, các cán bộ nhân viên của Viện dưới sự chỉ đạo sát sao của Lãnh đạo Bộ GD&ĐT, cùng với sự hỗ trợ, phối hợp của các cộng tác viên, đơn vị đối tác, cộng đồng Toán học Việt Nam, Viện đã luôn nỗ lực để đạt được nhiều kết quả ấn tượng. Hy vọng năm 2023, Viện NCCCT sẽ tiếp tục đạt được nhiều thành công hơn nữa để thực sự trở thành “Trung tâm kết nối của các nhà khoa học trong và ngoài nước”. 

Báo đài đưa tin sự kiện:

https://vov2.vov.vn/index.php/giao-duc-dao-tao/vien-nghien-cuu-cao-cap-ve-toan-10-su-kien-tieu-bieu-nam-2022-39413.vov2?fbclid=IwAR1HdVVxtudAZ7f4R5xpwJPR9ohPe8idcXDu22SAOxFGRGp9rW2FNrQNFH0

Một số hình ảnh tại Hội nghị:

tk2022-8.jpg

Toàn thể các đại biểu tham dự Hội nghị